“Tại sao những hạt cà phê ngon nhất lại chỉ dành cho người nước ngoài?”, đó là trăn trở của Công ty Cổ phần Phúc Sinh, với với thương hiệu K Coffee. Theo thông tin của Công ty cổ phần Phúc Sinh chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí mới đây, trong nhiều năm qua, Phúc Sinh liên tục giữ ngôi đầu vua xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam và top 10 các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam. Riêng với cà phê, sản lượng mỗi năm Công ty này xuất khẩu đạt 65.000-70.000 tấn. Các thị trường quốc tế nhập khẩu chính của Phúc Sinh bao gồm Mỹ, châu Âu… đặc biệt có cả thị trường là các nhà rang xay của Ý, nơi mà cà phê được xem là một thức uống chuẩn mực của toàn cầu.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh, cà phê tốt nhất, chất lượng nhất giờ đây không chỉ xuất khẩu, những hạt cà phê được xuất xưởng khỏi nhà máy Phúc Sinh còn phục vụ những người ghiền cà phê trong nước. Dù xuất khẩu hay tiêu dùng nội địa, hạt cà phê của nhà máy Phúc Sinh vẫn cùng tiêu chuẩn về chất lượng. Ông Phan Minh Thông cho biết: “Quan điểm của Phúc Sinh là không chỉ biết xuất khẩu mà người tiêu dùng nội địa được quyền sử dụng những hạt cà phê chuẩn Châu Âu”.

Một số sản phẩm của Công ty Cổ phần Phúc Sinh với thương hiệu K Coffee.

Theo đó, muốn có chất lượng cà phê tốt nhất theo tiêu chuẩn UTZ, không chỉ thực hiện những nguyên tắc trong trồng trọt như không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng mà còn phải chú ý công đoạn thu hoạch và sau thu hoạch. “Chất lượng cà phê mà người tiêu dùng đang sử dụng cao hay thấp tùy thuộc vào tỷ lệ trái chín, ít nhất là 90%, ông Phan Minh Thông nói.

Đây là 2 chuẩn mực chất lượng được công nhận trên toàn cầu. Công ty này kỳ vọng trong thời gian tới, với sự nhận thức về an toàn sức khỏe và chất lượng thực sự, người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm đến các sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí này.

Bên cạnh đó, K Coffee còn đạt bộ tiêu chuẩn toàn cầu của hiệp hội bán lẻ Anh Quốc (BRC – British Retail Consortium), hay còn được gọi là bộ tiêu chuẩn BRC. Bộ tiêu chuẩn này được Sáng kiến An toàn về thực phẩm toàn cầu (GFSI) công nhận. So với chứng nhận UTZ, bộ tiêu chuẩn BRC quy định rõ các tiêu chí về an toàn thực phẩm, lưu trữ và phân, bao bì và nguyên liệu bao bì, đại lý và môi giới toàn cầu… Khi sản phẩm đạt bộ tiêu chuẩn BRC sẽ được các nhà bán lẻ, các công ty dịch vụ thực phẩm và các nhà sản xuất trên toàn thế giới công nhận. Đó chính là cách mà K Coffee thực hiện sứ mệnh “Người Việt Nam được quyền uống cà phê chuẩn Châu Âu tại quê nhà”.

Vinh Thăng