Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: MarketWatch.

Tin liên quan
>>> Hàng xuất khẩu – vũ khí mới của Trump khi đối đầu Trung Quốc

>>> Nike, Adidas kêu gọi Trump không tăng thuế với giày dép từ Trung Quốc

Mỹ chưa sẵn sàng có một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật.

Theo Bloomberg đưa tin trong cuộc họp báo tại Tokyo cùng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Trump nói: “Tôi nghĩ chắc chắn họ đang ước rằng họ có được thỏa thuận trước khi họ cố gắng để đàm phán lại nó. Họ muốn có được thỏa thuận nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng làm thỏa thuận đó”.

Tổng thống Trump nói rằng thuế với hàng Trung Quốc có thể tăng, tăng rất nhanh. Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi các cuộc đối thoại giữa hai nước bị chững lại vào đầu tháng này. Hai bên đều đã đổ lỗi cho nhau còn Tổng thống Trump dọa tăng thuế thêm nữa.

Tổng thống Trump chỉ ra các doanh nghiệp đang rời Trung Quốc để đến những nước không có thuế quan, trong đó có bao gồm Mỹ và một số nước trong châu Á bao gồm Nhật. Tuy nhiên, ông cũng thể hiện tâm lý lạc quan rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới cuối cùng cũng sẽ có được một thỏa thuận.

Tổng thống Trump nói: “Tôi nghĩ ở một lúc nào đó trong tương lai Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ có một thỏa thuận thương mại và chúng tôi đang chờ đón điều đó. Bởi tôi không tin rằng Trung Quốc sẽ có thể tiếp tục duy trì việc nộp hàng trăm tỷ USD tiền thuế. Tôi không tin vào điều đó”.

Thuế cao sẽ có tác động chỉ giới hạn và khiến cho Mỹ chịu nhiều tác động tiêu cực giống như Trung Quốc, theo người đứng đầu bộ phận ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc, ông Guo Shuqing. Ông Guo là quan chức tài chính cao cấp nhất Trung Quốc đưa ra bình luận về tình thế bế tắc thương mại tính từ khi các cuộc đối thoại trở nên xấu đi.

Theo Tân Hoa Xã, phía Mỹ đang đổ lỗi cho Trung Quốc về mất cân bằng thương mại của Mỹ và kể cả nhiều vấn đề nội bộ, truyền thông Trung Quốc trong khi đó tuyên truyền chống lại áp lực từ bên ngoài.

Theo Bizlive