Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ông Lê Quang Mạnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 2-8

Lực lượng chức năng cần chủ động về tình hình và nắm bắt thông tin trong lĩnh vực công tác trên địa bàn, quản lý kịp thời phản ứng, ứng phó với tình hình dịch diễn biến nhanh và khó lường. Với dịch bệnh Covid -19, lần thứ 2 nguy cơ lan nhanh và sự nguy hiểm lớn hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành, cơ sở, cần nhận định rõ phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, không được mất bình tĩnh và làm các sự việc nghiêm trọng hơn mức cần thiết.

Chủ tịch UBND ông Lê Quang Mạnh, yêu cầu tất cả các cơ quan sở, ban, ngành và chính quyền, quận, huyện, trên địa bàn rà soát, cập nhật và có kế hoạch hoạt động trong tình hình dịch mới. Đồng thời Sở y tế khẩn trương tăng cường rà soát, kiểm tra lại thiết bị y tế tồn kho để phục vụ cho việc xét nghiệm. Nếu cầu thiết mua bổ sung, đề phòng trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến xấu hơn.

Về Giáo dục và Đào tạo, cần triển khai tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông Quốc gia 2020, đảm bảo phòng chống dịch tốt nhất; Sở Lao động, Thương binh, Xã hội tăng cường biện pháp quản lý người lao động, người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo đủ các biện pháp phòng chống dịch; Sở Công Thương đảm bảo việc cung ứng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trên thị trường và có biện pháp kiểm soát tình trạng tích trữ hàng hóa; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần đưa ra kế hoạch hủy bỏ các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí trên địa bàn sao cho phù hợp.

Ông Mạnh đề nghị các quận, huyện, sở ban ngành cần phối hợp chặt chẽ không chủ quan. Cùng phối hợp với ban chỉ đạo tỉnh Cần Thơ, chung tay ” đồng tình, đồng lòng, đoàn kết – chống dịch như chống giặc” bảo vệ tính mạng cho người dân. Các cấp, các ngành cần chủ động, sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh xảy ra. Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ ông Cao Minh Chu chia sẻ: Số trường hợp đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú là 1083, trong đó 1.074 trường hợp có đi qua Đà Nẵng, Quảng Nam từ ngày 5/7 đến nay. Tính ngày 1/8, có 1.795 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn thành phố, thông qua việc kiểm tra, rà soát phát hiện 3 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, hiện đã đưa đi cách ly tập trung và xét nghiệm cho kết quả âm tính với virutSARS – CoV -2.

Với việc chỉ đạo công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch yêu cầu các sở, ban ngành, quận, huyện, quán triệt việc phòng chống dịch trong tình hình mới. Rà soát tại địa bàn, thực hiện công tác phòng chống dịch, đeo khẩu trang, nước sát khuẩn, và từng bước ngăn chặn “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh và hiệu quả nhất. Bên cạnh triển khai và biện pháp chống dịch nhưng không được mất bình tĩnh, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Bên cạnh đó, chỉ đạo của Thủ tướng nếu phát hiện ca bệnh tại tại cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa bàn thành phố, sẵn sàng tinh thần, phương án để dừng các hoạt động sản xuất hoặc dừng các sự kiện. Đồng thời các cơ sở sản xuất kinh doanh phải đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh cho công nhân và người lao động. Người đứng đầu tổ chức, phải có phương án an toàn cho cán bộ, công nhân viên, triển khai nghiêm túc tinh thần của chỉ thị 19 của Chính phủ. Đẩy mạnh truyền thông, thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình diễn biến các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo các nội dung chỉ đạo của thành phố và các cấp, các ngành.

Ngành Y tế cũng phối hợp với Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh khẩu trang trên địa bàn. Qua kiểm tra, tại Ninh Kiều và Thốt Nốt phát hiện 145 nghìn khẩu trang y tế không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hiện chưa phát hiện tình trạng tăng giá khẩu trang đột biến. /.

PHƯƠNG DUNG