Nội dung trên được UBND TP Hồ Chí Minh đề cập trong tờ trình HĐND thành phố Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trong học kỳ II, năm học 2021-2022, công bố ngày 7/12.

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất miễn học phí học kỳ II cho học sinh công lập. Ảnh minh họa.

Trước đó thành phố đã chi 427 tỉ đồng hỗ trợ học phí kỳ 1 cho học sinh các cấp.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm và đời sống của người dân, nhất là công nhân, người lao động ngoài tỉnh có con em đang theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Do đó, với mục tiêu “không để một học sinh nào nghỉ học vì điều kiện kinh tế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19”, việc có nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trong học kỳ 2 là yêu cầu cấp thiết.

Cụ thể, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ học phí cho hơn 1,3 triệu học sinh tại các trường công lập và ngoài công lập, trừ học sinh các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong đó, nhóm 1 là học sinh tại TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân. Nhóm 2 là học sinh ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

UBND TP Hồ Chí Minh dự kiến chi 533 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để hỗ trợ học phí học kỳ II, trong đó khối công lập là 358 tỷ đồng, còn lại là khối ngoài công lập. Chính sách này được áp dụng từ tháng 1/2022 đến ngày 31/5/2022.

Như vậy, theo tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh, học sinh các trường công lập sẽ được miễn học phí, còn học sinh các trường ngoài công lập sẽ được hỗ trợ học phí theo mức như trên.

Riêng với cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở địa bàn có khu công nghiệp thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập theo đúng quy định có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất, bao gồm: đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) và hỗ trợ kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp cho việc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. Mức hỗ trợ từ 20 đến 50 triệu đồng/cơ sở (1 lần) tùy theo số trẻ được chăm lo. Dự kiến có 324 cơ sở đủ điều kiện hưởng hỗ trợ.

Còn đối với trẻ em mầm non có cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng (thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, không quá 9 tháng/năm học). Dự kiến có 16.315 trẻ em được hỗ trợ theo Nghị quyết.

Đối với giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục hoạt động hợp pháp trên địa bàn có khu công nghiệp được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng. Số lượng giáo viên trong cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục được hỗ trợ tính theo định mức quy định đối với các cơ sở giáo dục mầm non công lập hiện hành. Thời gian hưởng hỗ trợ tính theo số tháng dạy thực tế trong năm học. Mức hỗ trợ này nằm ngoài mức lương thỏa thuận giữa chủ cơ sở với giáo viên và không dùng đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến có 2.885 giáo viên thuộc diện hỗ trợ.

Tờ trình cũng nêu rõ, tổng kinh phí dự kiến cho 3 chính sách hỗ trợ 3 đối tượng trên là hơn 55,9 tỷ đồng.

HOÀNG NGA