Ảnh minh họa, nguồn internet.

Đây là giải thưởng nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Lễ trao giải lần thứ II này là sự kiện chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm (2009-2019) theo thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào năm 2019.
Sau thành công từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và thành công rút ra từ sau lễ tôn vinh lần thứ nhất, theo Ban tổ chức giải thưởng, các doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng, hướng tới hội nhập quốc tế và tham gia tích cực vào việc phát triển mạng lưới tiêu thụ hàng hóa.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và phương tiện truyền thông đã tích cực nỗ lực tuyên truyền về cuộc vận động; đặc biệt đã phát huy được sức mạnh của chính quyền, doanh nghiệp trong việc tổ chức tiêu thụ hàng hóa đến những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp và tiêu thụ giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau. Thông qua công tác truyền thông, người tiêu dùng đã nhận thức đầy đủ hơn về hàng Việt Nam có chất lượng cao và ưu tiên, lựa chọn mua hàng Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nỗ lực nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, qua đó góp phần phát triển đất nước.
Sau 04 tháng triển khai, chương trình đã nhận được gần 300 đề cử từ hơn tổ chức, các hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử cho các danh hiệu “Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc”; “Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc” và “Top 80 doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu”.
Ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn là các địa phương có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo với chất lượng hồ sơ tốt, còn lại các doanh nghiệp tham dự được phân bố đều ở các tỉnh, thành, khu vực, có đầy đủ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất và thương mại, dịch vụ…
Theo đó, Ban tổ chức đã quyết định 96 doanh nghiệp đạt giải, trong đó: 10 doanh nghiệp đạt Giải Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 10 doanh nghiệp đạt Giải Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và 76 doanh nghiệp đạt Giải doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đại diện Ban tổ chức cho biết, qua 8 năm thực hiện, Cuộc vận động đã được các cấp, ngành, đông đảo doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận. Cuộc vận động đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt, đồng thời tạo động lực lớn cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh.
Lễ tôn vinh và trao Giải thưởng sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ lần thứ II dự kiến sẽ được tổ chức trang trọng vào ngày 17/3/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Duy Khánh