Theo báo cáo mới đây của Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), về việc liên quan đến thông tin Trung Quốc có thông báo về 220 lô xoài (ướt khoảng 3.300 tấn trong tổng số 750 ngàn tấn đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong năm 2019 và 2020 – chiếm khoảng 0,43% tổng lượng xuất khẩu), lô hàng này đã vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật với nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện nay, Trung Quốc yêu cầu tạm dừng nhập khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan để phối hợp tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục và nâng cao công tác quản lý.

Cũng theo Cục Bảo vệ thực vật, có 2/82 vùng trồng xoài và 1/12 cơ sở đóng gói của tỉnh Đồng Tháp nằm trong danh sách vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn lại chồng chất vào thời điểm phía Trung Quốc phát hiện vi phạm, thì tỉnh Đồng Tháp đã hết vụ xoài trong năm.

Trong quá trình điều tra để làm rõ nguyên nhân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Tháp chỉ ra thực trạng nhiều doanh nghiệp đã sử dụng không đúng mã số, mượn mã số của nhau để tiến hành xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Chính điều này đã gây ra ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của xoài Việt Nam xuất khẩu, đồng thời còn ảnh hưởng đến các đơn vị chủ sở hữu mã số ngày trong vụ xuất khẩu tới đây.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị với UBND ở các địa phương tăng cường công tác giám sát, thu thập thông tin từ các hộ trồng xoài, để biết được trong khoảng thời gian nào, lượng hàng hóa ra thị trường là bao nhiêu, và ở đâu nhằm xác định sản phẩm đó có phải là do mình sản xuất hay không. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 110 mã vùng trồng cây ăn trái và 13 mã nhà đóng gói quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 23 mã vùng cây ăn trái xuất khẩu sang thị trường “tỷ dân” khó tính này.

Được biết, trong thời gian tới Cục Bảo vệ Thực vật sẽ tiếp tục tập huấn, tuyên truyền và phổ biến cho các tổ chức, cá nhân và địa phương về việc xuất khẩu và các quy định của thị trường nhập khẩu. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tại Đồng Tháp xây dựng kế hoạch cho việc cấp mã số vùng trồng và kế hoạch tăng cường công tác giám sát đối với các mã đã cấp.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Cục Bảo vệ Thực vật sẽ chủ động làm việc với Tổng cục Hải quan để cùng thảo luận đưa ra các biện pháp nhằm phối hợp và trao đổi thông tin trong quản lý các mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Ngoài ra Cục Bảo vệ Thực vật cũng sẽ căn cứ trên đề nghị của địa phương để thực hiện cấp mã số và gửi cho phía Tổng cục Hải quan để xác thực mã và đàm phán xây dựng cơ chế cập nhật các mã số trên.

PHÚC HẬU