Là một doanh nghiệp chuyên thiết kế, xây lắp các công trình hạ tầng, thuỷ lợi, giao thông và dân dụng, Thiên Lộc ra đời đúng lúc thị trường xây dựng và bất động sản sôi động. Những tưởng đây sẽ là thuận lợi, song thực chất công ty lại phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đó là những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây dựng đã và đang phủ sóng khắp nơi. Trước tình hình đó, một mặt, lãnh đạo công ty phát huy triệt để thế mạnh nền tảng là kinh nghiệm, trí tuệ của các thành viên Ban giám đốc đã có thời gian dài công tác ở những tổng công ty lớn, mặt khác tích cực lấy văn hoá làm đòn bẩy, thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển theo cách riêng của Thiên Lộc. Được biết, tại công ty, yếu tố con người luôn được lựa chọn là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài những thế mạnh về kinh nghiệm, vốn, kĩ thuật và cơ sở vật chất, yếu tố văn hoá doanh nghiệp là một bí quyết quan trọng đem tới thành công cho công ty ngày hôm nay. Ông Vũ Văn Trường – Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc cho biết: Ngay từ những ngày đầu hình thành, chúng tôi đã xác lập và đề cao yếu tố văn hoá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bởi trong thời kỳ hội nhập, khi vốn, công nghệ, trình độ… không còn sự khác biệt quá lớn giữa các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân; hay giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì chỉ có văn hoá mới làm nên sự khác biệt và tạo được ấn tượng với khách hàng, đối tác.

Dưới sự định hướng của lãnh đạo công ty, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên có văn hoá nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng và coi đây là yếu tố hàng đầu luôn là mục tiêu lớn của công ty. Đó phải là những người có trách nhiệm với công việc; có kiến thức và kĩ năng khoa học hiện đại; có phong cách, lối sống ứng xử thông minh, văn minh và lịch thiệp. “Những con người có đầy đủ năng lực và sự tận tâm thì chắc chắn sẽ tạo nên một giá trị thương hiệu thành công” – ông Vũ Văn Trường khẳng định.

Để tạo dựng văn hóa doanh nghiệp một cách cụ thể, công ty đưa ra phương châm “Ba không”, gồm: Không làm trái pháp luật – Không đầu tư dàn trải – Không đúng mục đích; “Ba lợi ích”, gồm: Lợi ích nhà nước – Lợi ích nhân dân – Lợi ích doanh nghiệp. Không những thế, tại những nơi thi công dự án, công ty luôn làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan như tổ chức thu gom rác thải, vật liệu xây dựng… sạch sẽ; hạn chế tối đa bụi bẩn, cát sỏi rơi vãi gây mất vệ sinh, mĩ quan; chủ động tiến hành những việc có tiếng ồn lớn vào ban ngày để tôn trọng giờ nghỉ ngơi buổi tối của mọi người; ý thức tự giác, văn minh của người lao động trong doanh nghiệp cũng được quán triệt sâu sắc. Nhờ đó, chính quyền và cư dân các khu vực có dự án của công ty luôn dành thiện cảm cho Thiên Lộc.

Tính tới nay, thị phần của công ty đã phủ sóng gần như toàn quốc với các công trình đã và đang thi công như: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 183; hạ tầng kĩ thuật khu đô thị Mỹ Đình 2; hạ tầng kĩ thuật khu đô thị Việt Hưng; hệ thống xử lí nước Thiên Đường Bảo Sơn,…

Và điều đặc biệt tại Thiên Lộc, là ngoài bộ máy điều hành như nhiều công ty khác, lãnh đạo đơn vị còn cất công thành lập một Hội đồng cố vấn là những nhà văn hoá, nhà chính trị, nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín; trong đó Trưởng ban là GS – AHLĐ Vũ Khiêu và các thành viên khác đều là những chính khách, nhà khoa học, quản lý, nhà văn hóa có uy tín và chuyên môn cao.

Đại diện Ban cố vấn với lãnh đạo công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên lộc tại hội nghị triển khai kế hoạch năm.

Lấy văn hoá làm trọng nên công ty luôn duy trì, tiếp nối truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, nhất là trong các dịp lễ, tết đối với những hoàn cảnh khó khăn. Hành động này còn đồng thời thể hiện cái “phông” văn hóa của người đứng đầu trong doanh nghiệp, như cổ nhân xưa có câu “ Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Một trong những hoạt động vì cộng đồng của công ty: Trao quà Tết cho các gia đình chính sách và hộ dân gương mẫu trong vùng dự án công ty đang triển khai.

Không tự hài lòng với chính mình, công ty vẫn đang nỗ lực không mệt mỏi để nâng cao giá trị và tầm vóc trước những đòi hỏi của thị trường và diễn biến phức tạp của xã hội. Hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, Thiên Lộc vẫn tiếp tục dựa trên những nền tảng nội lực đã được xây dựng, củng cố trong suốt thời gian qua. Đó là văn hoá doanh nghiệp, trí tuệ và kinh nghiệm./.

PV