Cụ thể, VAFI đề xuất các nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam tìm cơ hội làm ăn thì phải được coi là doanh nghiệp nội và được đối xử như doanh nghiejeptrong nước ở tất cả các khâu như thành lập, đăng ký kinh doanh, quản lý nhà nước về doanh nghiệp và phát triển đầu tư dự án…

Bên cạnh đó VAFI cũng cho rằng phải thống kê và loại bỏ khoảng 80% ngành nghề kinh doanh có điều kiện đang quy định hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài – ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI chia sẻ.

Theo ý kiến của VAFI thì Chính phủ ban hành 1 danh mục mới với số ít ngành nghề hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại đang có nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện hạn chế tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Hiệp hội này cũng kiến nghị cải tổ mạnh mẽ doanh nghiệp nhà nước. Theo đó các doanh nghiệp này phải niêm yết chứng khoán và thuộc danh mục ngành nghề mà nhà nước cần nắm giữ chi phối. Với các doanh nghiệp không thuộc dạng phải niêm yết thì cũng tiến hành cổ phần hóa. Như vậy sẽ tạo được cơ chế cạnh tranh lành mạnh, thậm chí những người nắm quyền trong công ty nhà nước có thể bị mất chức vụ mà không cần tới sự can thiệp của nhà nước.

VAFI khẳng định rằng nếu các giải pháp của Hiệp hội này được áp dụng và thực hiện triệt để sẽ có hiệu quả lớn. Trong vòng 15 năm tới nhà nước sẽ thu được khaorng 100 tỷ USD, số tiền này sẽ góp phần giải quyết những khó khăn như trả nợ công, thêm nguồn lực cho đầu tư công…