Văn hóa doanh nghiệp: Tài sản vô giá cho sự phát triển bền vững

(KDPT) – Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp – Cốt cách, nền tảng cho sự phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào ngày 29/12 do Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế (IDE), CLB Các nhà Công thương Việt Nam, KCN Nam Cầu Kiền, phối hợp Cộng đồng doanh nhân HBC tổ chức. Trước thềm sự kiện, là người không ngừng trăn trở về xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị của mình, ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec đã có những chia sẻ, từ đó truyền cảm hứng, lan tỏa hơn nữa tinh thần này đến cộng đồng. 

KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN trân trọng giới thiệu bài viết. 

Doanh nhân Việt Nam, họ không chỉ là những người biết làm giàu cho cá nhân, cho doanh nghiệp, cho xã hội mà cũng là những người biết xây dựng nền tảng văn hoá doanh nghiệp cho đơn vị mình, góp phần tô điểm thêm cho nét văn hoá doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh của thế hệ doanh nhân ngày nay. Trước thềm hội thảo này, tôi xin được tâm sự đôi điều suy nghĩ của mình về văn hoá doanh nghiệp và văn hoá doanh nhân dưới góc độ là một doanh nhân.

Từ xa xưa, cha ông ta để lại các câu chuyện lịch sử, các truyền thuyết về đời sống xã hội được lưu truyền từ đời này qua đời khác, đúc kết để xã hội ngày càng văn minh tiến bộ. Cũng như vậy, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cũng đã phát triển và ghi lại được dấu ấn, những nguyên tắc, những tập tục, những quy ước trên cơ sở luật pháp đương đại để phát triển trường tồn với xã hội.

Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp là một tập thể có tổ chức chặt chẽ được ràng buộc bởi luật pháp kết dính với nhau trong một môi trường sinh hoạt và làm việc mang tính đặc thù của từng doanh nghiệp, vì vậy tất yếu sẽ hình thành nên văn hoá riêng biệt của từng doanh nghiệp và mỗi doanh nhân là người đứng đầu. Người thuyền trưởng “chèo lái” doanh nghiệp phải biết nhận diện nó với các đặc thù riêng biệt để xây dựng và bảo vệ như thế nào có tính chất truyền thống bền vững trường tồn cho doanh nghiệp theo thời gian. Xây dựng được ý chí tinh thần, nội lực của tập thể cán bộ công nhân viên một cách đồng nhất dân chủ là một vấn đề khó đòi hỏi cái nhìn sáng suốt, cái tâm trong sáng, ý chí kiên cường thái độ ứng xử đúng mực mềm dẻo của lãnh đạo từ đó hình thành nên chính sách riêng biệt, điều kiện cơ chế vận hành doanh nghiệp mọi tâm trí của tập thể người lao động đều hướng tới một mục tiêu phát triển doanh nghiệp:

        “Tướng sĩ một lòng phụ tử

          Hoà nước sông chén rượu ngọt ngào”

Thực tế trong xã hội có rất nhiều doanh nghiệp thành đạt và phát triển ở các trạng thái khác nhau, tạo dựng nên được truyền thống đẹp trong kinh doanh cũng như trong cách ứng xử điều này cũng đồng nghĩa là là họ phải trải qua bao gian nan, bao thăng trầm để tạo dựng nên được thành công những cái đó không thể đem ra cân đo đong đếm, không thể định lượng được mà nó là giá trị tinh thần vô giá, xây dựng được lòng tin trong từng con người lao động từng sản phẩm mà doanh nghiệp làm ra để sống bền vững trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Tôi cho rằng doanh nghiệp muốn tồn tại trong cơ chế thị trường cần phải xây dựng cho mình một cơ cấu vững chắc, một thể thống nhất, một triết lý riêng, một văn hóa chuẩn mực mà trong đó văn hóa doanh nghiệp như là một kết cấu chính để xây dựng lên sự trường tồn đó. Bởi văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ quy tắc ứng xử từ cách nghĩ, đường lối kinh doanh, ý chí tinh thần của khối tập thể có tác động tới hành vi, thái độ quan niệm, niềm tin và quan hệ của các thành viên từ đó xây dựng được một hình ảnh đủ sắc màu của doanh nghiệp.

Các hoạt động nằm trong chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại KCN Nam Cầu Kiền.

Trên thực tế qua ánh hào quang bề ngoài của các doanh nhân, đằng sau họ là một chuỗi các lo lắng, các tủi nhục, mồ hôi, nước mắt thậm chí phải trả giá cho cả sự nghiệp của mình trước những cơn sóng gió của thị trường. Nhưng dư luận xã hội, những chìm nổi của cuộc đời, ai sẽ hiểu và đánh giá đúng bản chất của người doanh nhân trong thời đại ngày nay? .. Câu hỏi còn để ngỏ , nhưng trong sự nghiệp xây dựng chấn hưng đất nước, doanh nhân là thế hệ những người con ưu tú của xã hội, họ như những chiến sĩ, những anh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới. Họ có ý chí sắt đá, họ có học thức, có lý tưởng cho một tương lai tươi đẹp, họ biết viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc, biết chia sẻ ngọt bùi, đắng cay với cộng đồng xã hội.

Doanh nghiệp thành đạt khi có những doanh nhân thành đạt bởi lẽ doanh nghiệp trở thành niềm tự hào của mọi thành viên khi được dẫn dắt điều hành, quản lý bởi các cá nhân lãnh đạo xuất sắc. Họ đảm nhận vai trò người cầm lái gương mẫu trong doanh nghiệp, họ có tầm nhìn sâu rộng từ quá khứ, hiện tại tương lai, họ có tư duy sáng tạo sự đổi mới và bản lĩnh cao biết hy sinh lợi ích cá nhân để xây dựng tính đoàn kết tập thể cho sự phồn vinh của doanh nghiệp. Mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp và hình ảnh doanh nhân là hết sức quan trọng đóng vai trò cốt yếu xây dựng tính bền vững của sự phát triển kinh tế và chấn hưng đất nước.

Chúng ta chung tay xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hãy đem những tiếng nói của mình, nhưng suy nghĩ của mình, những phẩm chất cao đẹp của doanh nhân Việt Nam để xây dựng một chương mới về con người Việt Nam biết hy sinh, biết ngẩng cao đầu , biết tự hào, bất khuất, quật cường truyền thống của dân tộc. Hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân là nền tảng phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài Văn hóa doanh nghiệp: Tài sản vô giá cho sự phát triển bền vững
tại chuyên mục CEO và Quản trị.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]