Làng rau Trà Quế cách trung tâm thị xã Hội An hơn 3km về hướng Tây bắc và cách thành phố Đà Nẵng chưa đến 20km về phía Nam. Làng hiện có 220 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh trên diện tích 40ha.

Từ xưa đến nay, làng rau Trà Quế nổi tiếng vì có trên 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị, đặc biệt là có nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như húng, é, tía tô… Khi trộn lẫn các loại rau vào nhau sẽ hội đủ 5 vị cay, chua, ngọt, đắng, chát.

Làng rau Trà Quế. Ảnh: Tinhthuongviet

Trà Quế không chỉ là thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Nhờ hương vị đặc biệt ấy mà rau Trà Quế đã góp phần làm nổi tiếng các món ăn dân dã riêng có ở Hội An và Quảng Nam. Rau hành, ngò thì kết hợp với món gỏi sứa, canh chua; cải bằng, ngổ điếc… dùng để nấu lẩu; rau răm, húng, hành lá dùng trong món hến trộn khoái khẩu ở vùng Cẩm Nam. Còn món mì Quảng thì phải ăn với rau sống Trà Quế mới thấy được cái ngon của sự phối hợp hương vị của thiên nhiên.

Làng rau Trà Quế cách trung tâm thị xã Hội An hơn 3km về hướng Tây bắc và cách TP Đà Nẵng chưa đến 20km về phía Nam. Ảnh: Kênh 14

Du khách đến thăm làng rau Trà Quế sẽ có dịp thưởng thức món tôm hữu truyền thống của người làng rau. Món ăn này không thể thiếu trong giỗ chạp, cúng xóm, cúng đình và… đãi khách quý. Cách chế biến không cầu kỳ nhưng phải có đầy đủ các nguyên liệu là tôm đất, thịt heo và các loại rau trồng trên đồng đất Trà Quế.

Ngoài ra, du khách sẽ thưởng thức các món ăn chế biến từ các loại rau xanh đặc hữu Trà Quế và các “món ngon nhớ lâu” của Quảng Nam như bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An…

Trà Quế không chỉ là thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Vietnamtourism

Những luống diếp cá, xà lách, cải xanh, húng, hành, ngò, tần ô, rau mùi… xanh mơn mởn trên những luống dài tăm tắp thật thích mắt. Du khách đến với Trà Quế cũng bị “mê hoặc” bởi những luống rau xanh và tấm lòng mến khách của cư dân nơi đây nên đã không ngần ngại tự nguyện làm “nông dân làng rau Trà Quế”.

Họ cùng xắn tay áo cuốc đất, trồng rau, tưới nước chăm bón cho rau. Sau một ngày “lao động” vất vả, những “nông dân” này lại thưởng thức các món ẩm thực “đặc sản” của làng nghề truyền thống này.

Theo báo Lao động