Tham dự hội nghị có: Tiến sỹ Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng – Nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Đào tạo tư vấn và Phát triển kinh tế, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Tiến sĩ Võ Trí Thành – Nguyên Viện phó Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Ủy viên Hội đồng cố vấn Câu lạc bộ các nhà Công Thương Việt Nam, Ông Phạm Văn Tân – Nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ủy viên Hội đồng cố vấn Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Bà Vũ Thị Thuận – Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Traphaco, Ủy viên Hội đồng cố vấn Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Bút – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ; Ủy viên Hội đồng cố vấn Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Shinec, Ủy viên Hội đồng quản lý Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Ông Hà Văn Thắng – Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản lý Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Ông Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Phú Thọ, Thành viên hội đồng quản lý Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Tập đoàn EST Group Việt Nam.

Về phía Viện IDE có: Ông Nguyễn Quốc Hải – Viện trưởng Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam; Ông Nguyễn Thiệu Anh – Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh doanh Tiếp thị/ Kinh doanh và Phát triển.

Ngoài ra còn có đông đủ cán bộ, Biên tập viên, phóng viên, nhân viên văn phòng Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế và tạp chí của Viện.

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị này nhằm đánh giá, tổng kết công tác hoạt động năm 2021 của Viện IDE và các đơn vị thành viên của Viện. Đồng thời nhằm triển khai phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2022, nhằm đưa ra định hướng, chủ trương và lộ trình phát triển toàn diện của cơ quan.

Trình bày báo cáo tổng kết, ông Nguyễn Quốc Hải, Viện trưởng Viện IDE, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam đã thông tin tới hội nghị tình hình hoạt động trong năm 2021 của Viện IDE và các tổ chức, đơn vị thành viên. Theo đó, trong bối cảnh chung của cả nước, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giai đoạn 2020 – 2021, Viện IDE cũng đã gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện trưởng, các phó viện trưởng và sự đồng hành của các thành viên Hội đồng cố vấn, Hội đồng quản lý, thời gian qua, các hoạt động hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo của Viện IDE với các đối tác có nhiều kết quả.

Ông Nguyễn Quốc Hải phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay Câu lạc bộ Các nhà Công Thương có tổng số 280 hội viên trải đều tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong năm 2021, Câu lạc bộ và các đơn vị thành viên Viện IDE đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên, tổ chức các hội thảo, hội nghị về kinh tế, khoa học, tiêu biểu như: Thực hiện công tác truyền thông và nâng cao hiệu quả truyền thông cho Công ty cổ phần Shinec, Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền trong việc xây dựng hệ thống kinh tế tuần hoàn. Hỗ trợ tập đoàn EST, Công ty Amazone Việt Nam về chuỗi hoạt động, Công ty KTS về hỗ trợ kết nối thương mại. Tổ chức, phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo với các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị như: Bộ Khoa học công nghệ, Ủy ban Khoa học công nghệ của Quốc hội, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và một số đơn vị khác… Trong năm 2021, Câu lạc bộ đã kết nạp thêm 9 hội viên.

Hiện Viện IDE có các ấn phẩm báo chí gồm Kinh doanh Tiếp thị (bản giấy); Kinh doanh và Phát triển (điện tử) và trang thông tin điện tử Kinh doanh và Tiếp thị. Hoạt động của các Tạp chí đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Viện IDE, các thành viên Hội đồng quản lý, hội đồng cố vấn, lãnh đạo Câu lạc bộ cũng như của các doanh nghiệp hội viên. Công tác tạp chí đã kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình kinh tế – chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động của doanh nghiệp. Hỗ trợ tối đa, đồng hành với doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, truyền thông hoạt động của doanh nghiệp hội viên. Truyền tải kịp thời các hoạt động của Viện IDE, Câu lạc bộ.

Phát biểu tại hội nghị, T.S Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, thời gian qua các hoạt động của Câu lạc bộ Các nhà Công Thương Việt Nam mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên cũng đã phát huy tốt vai trò của mình, qua đó hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp hội viên.Ông Nguyễn Sỹ Dũng cũng cho rằng, thời gian tới Viện IDE cũng như Câu lạc bộ, các tạp chí của Viện IDE cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình để đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trên con đường phát triển kinh tế. Chủ tịch Hội đồng cố vấn Câu lạc bộ cũng đề xuất cần triển khai thêm các mô hình hoạt động như cà phê buổi sáng để tăng cường tính kết nối, giao lưu, học hỏi giữa các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, cần đa dạng hóa các hoạt động của Câu lạc bộ để mang về những lợi ích thiết thực và bền vững.

T.S Nguyễn Sỹ Dũng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiệu Anh, Tổng thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh doanh và Tiếp thị/ Kinh doanh và Phát triển thay mặt Viện IDE đã đọc quyết định thành lập Hội đồng biên tập Tạp chí Kinh doanh và Tiếp thị/ Kinh doanh và Phát triển. Theo đó, Hội đồng biên tập gồm 8 thành viên: Ông Nguyễn Quốc Hải – Chủ tịch Hội đồng biên tập; Ông Nguyễn Sỹ Dũng – Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập; Ông Đặng Văn Thanh – Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập; Ông Nguyễn Thiệu Anh – Ủy viên Thường trực Hội đồng biên tập; các ủy viên gồm: ông Hà Văn Thắng, ông Phạm Hồng Điệp, ông Võ Trí Thành, bà Nguyễn Hồng Chuyên.

Ông Nguyễn Thiệu Anh công bố quyết định nhân sự Hội đồng biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển/ Kinh doanh và Tiếp thị.

Hội đồng biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển/ Kinh doanh và Tiếp thị.

Hội nghị cũng đã dành thời gian để lắng nghe các ý kiến tâm huyết của thành viên Hội đồng quản lý, Hội đồng cố vấn về các phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

T.S Võ Trí Thành cho rằng, cần nâng cao công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ chuyên viên của Câu lạc bộ năng động hơn, sáng tạo hơn, qua đó góp phần đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ. T.S Võ Trí Thành cũng cho rằng cần mở rộng, triển khai thêm các hoạt động kết nối, gắn kết hội viên hơn nữa trong thời gian tới.

Về phía quản lý, ông Phạm Hồng Điệp cho rằng cần mạnh dạn áp dụng các mô hình, kĩ thuật mới trong công tác hoạt động của Viện cũng như của Câu lạc bộ. Trong đó, ông Điệp nhấn mạnh vai trò của đội ngũ nhân viên trẻ. Theo ông Điệp, cần đưa ra những nhiệm vụ cụ thể, đánh giá qua kết quả thực tế, tránh tình trạng thụ động, qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động của Câu lạc bộ. Thời gian tới cần triển khai xây dựng các hệ sinh thái đa nền tảng: Mạng xã hội, website… nhằm quảng bá Câu lạc bộ, thu hút thêm các hội viên mới bên cạnh việc chăm sóc, đồng hành cùng các hội viên cũ.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, T.S Nguyễn Sỹ Dũng đã trao tặng kỷ vật cho doanh nhân Hà Văn Thắng – Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ủy viên Hội đồng cố vấn, Hội đồng biên tập Tạp chí Kinh doanh và Phát triển/ Kinh doanh và Tiếp thị.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hải nhấn mạnh, thời gian qua, chung cùng đất nước, doanh nghiệp, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Viện IDE cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn cũng như các hoạt động của Viện và các đơn vị trực thuộc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo Viện IDE, các cơ quan trực thuộc Viện cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thời gian tới, lãnh đạo Viện IDE mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, kịp thời tư vấn của các thành viên Hội đồng cố vấn, Hội đồng quản lý, Hội đồng biên tập trong công tác chuyên môn để Câu lạc bộ Các nhà Công thương Việt Nam, các Tạp chí của Viện tiếp tục phát triển hơn nữa, đáp ứng mong mỏi của các doanh nghiệp hội viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước, đúng với tôn chỉ của Câu lạc bộ: Hội tụ – Làm giàu – Kiến quốc.

Bài và ảnh: DUY KHÁNH