Phiên thảo luận sôi nổi tại Hội thảo.

Kỳ vọng …
Trên thực tế, Việt Nam từng có kinh nghiệm trong việc ứng phó với những thách thức của Hội đồng Bảo an. Trong thời gian đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2008-2009, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực như đưa ra sáng kiến bảo vệ trẻ em và phụ nữ tại các khu vực xung đột, thúc đẩy Nghị quyết 1889, yêu cầu các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực cần có các biện pháp để mở rộng việc tham gia của phụ nữ vào tất cả các giai đoạn của tiến trình hòa bình, đặc biệt là tham gia vào giải quyết xung đột cũng như tái thiết sau xung đột.
Tuy nhiên từ giai đoạn 2008 đến nay đã có rất nhiều sự thay đổi. Đại sứ Bùi Thế Giang cho rằng, so với thời gian trước, cách làm việc đa phương bây giờ đã chuyển biến rất nhiều, vị thế quốc tế và khu vực của Việt Nam đã khác biệt rất nhiều. Quan hệ quốc tế của Việt Nam đang rộng mở, trong đó xây dựng được những cột mốc mới trong quan hệ đa phương và song phương, tuy nhiên mặt hạn chế vẫn là năng lực cụ thể của từng cá nhân, vẫn thiếu về nhân lực và vật lực.
Để đảm nhiệm vị trí ủy viên không chính thức tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, trong đó có việc tổ chức một hệ thống linh hoạt sẵn sàng ứng phó với mọi vấn đề, tinh gọn bộ máy nhân sự, rõ người rõ việc. Ngoài phát huy thế mạnh đã đạt được, Việt Nam, cũng cần phải học hỏi kinh nghiệm của các nước bạn bè, đặc biệt là Thụy Điển, Indonesia, Australia.
Liên quan đến vấn đề này, ông Riamdo Sembiring, Phó Vụ trưởng, Vụ An ninh Quốc tế và Giải trừ quân bị, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, cũng như Việt Nam, Indonesia đang chuẩn bị ứng cử chiếc ghế của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2019-2020, hiện tại nước này đang trong quá trình vận động tranh cử. Với vai trò là đối tác của Việt Nam tổ chức ASEAN, Indonesia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cả về mặt ngoại giao lẫn xây dựng đội ngũ nhân sự và phương hướng, cách thức triển khai các chương trình nghị sự của Liên hợp quốc.
Ông Riando Sembiring khẳng định: “Indonesia luôn ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong thời gian tới Indonesia hy vọng có thể hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực triển khai lực lượng hòa bình, nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh trên thế giới”.
Tại hội thảo, nhiều diễn giả bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm thực tiễn cùng những nỗ lực cải cách kinh tế, chính trị và xúc tiến ngoại giao đa phương thời gian qua, tin tưởng Việt Nam có thể đảm nhiệm tốt vị trí Ủy viên không thường trực giai đoạn 2019-2020. Việc có được chiếc ghế trong Hội đồng Bảo an sẽ giúp Việt Nam nâng cao vị thế và tiếng nói tại các diễn đàn đa phương và song phương, vì vậy theo Đại sứ Bùi Thế Giang, Việt Nam cần phải nhanh tay nắm bắt lấy cơ hội này.

Duy Khánh (Theo vov.vn)