Theo đúng quy trình, trước tiên Vietravel phải nhận được sự chấp thuận của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án hàng không, sau đó tiến hành các thủ tục theo quy định tại Nghị định 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Được biết nghị định này đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ điều kiện “phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không”.

Ảnh: Vietravel gửi đề án xin lập hãng hàng không tại Thừa Thiên – Huế

Như vậy, để có được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, các nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định. Trong đó mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không cũng được điều chỉnh để giảm nhẹ gánh nặng cho nhà đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất mỗi hàng hàng không muốn khai thác 10 tàu bay cần tối thiểu 300 tỷ đồng; 11 – 30 tàu bay cần 600 tỷ đồng và trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng, không phân biệt hãng hàng không khai thác thuần nội địa hay có các đường bay quốc tế.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)