Ông Lê Duy Thành, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận định, dịch bệnh lần này có nhiều khác biệt rất lớn và rất phức tạp so với đợt dịch cách đây 1 năm. Chỉ trong vòng vài ngày, dịch đã lây lan ra 8 đơn vị hành chính của tỉnh. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dập dịch từ đợt 1 đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết tâm thần tốc chống dịch, tiếp tục nâng mức cảnh báo cao hơn nữa; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch, tất cả các cơ quan, ban, ngành đều phải tham gia chống dịch, các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp xuống địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch: “ngăn chặn – phát hiện – cách ly- khoanh vùng và dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ. Khoanh vùng dịch tễ tại tất cả các điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc dịch. Yêu cầu tất cả các Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5k của Bộ Y tế.

Ông Đỗ Hữu Vinh – PGĐ Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19

Chiến lược trong chống dịch lần này bao vây khoanh vùng đón đầu và đánh chặn, mở rộng xét nghiệm đến tận các đối tượng nghi vấn, những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao, xét nghiệm toàn bộ khu vực có F0. Đồng thời, tăng thêm 19 cơ sở cách ly, tăng từ 1400 gường lên 6000 giường. Tăng quy mô và khả năng điều trị của bệnh viện dã chiến, đến nay Bệnh viện Dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận 50 bệnh nhân. Tăng khả năng xét nghiệm lên 5 lần, tối thiểu 5000 lần xét nghiệm trên ngày đảm bảo không bỏ sót bất kỳ người dân trong khu vực có dịch nào.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa phê duyệt trang bị 7 xe cứu thương phục vụ công tác chống dịch. Huy động nguồn vốn xã hội hóa máy móc thiết bị xét nghiệm từ cơ sở y tế tư nhân, các doanh nghiệp như Bệnh viện Lạc Việt với 3 máy xét nghiệm; công ty Honda tặng tỉnh UBND tỉnh Vĩnh Phúc 1 máy xét nghiệm. Tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh mở rộng công suất tối đa đón bệnh nhân vào khám và điều trị do 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đang trong tình trạng cách ly.

Các y bác sỹ không kể ngày đêm liên tục cập nhật tình hình bệnh nhân tại các khu cách ly tập trung (nguồn Báo Vĩnh Phúc)

Liên quan đến nguồn lây bệnh từ quán Karaoke Sunny, chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã chỉ đạo công an tỉnh thu thập điều tra xác minh hoạt động của cơ sở này, nếu phát hiện sai phạm, tỉnh yêu cầu công an tỉnh nghiêm minh xử lý. Đến nay, cơ sở này đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ông Lê Duy Thành nhấn mạnh, đến nay các ca bệnh có thể còn tăng lên, nhưng tỉnh Vĩnh Phúc đã truy vết và kiểm soát được toàn bộ nguồn lây bệnh. Tỉnh cũng đã có kịch bản về kinh tế và việc chi ngân sách cho thời kỳ chống dịch. Trung ương cũng có những hỗ trợ hết sức kịp thời với Vĩnh Phúc, các đoàn chuyên gia liên tục chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các phương pháp, cách thức vận hành bệnh viện dã chiến và các khu cách ly. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị đóng tại địa phương sẵn sàng chi viện về nhân lực và cơ sở vật chất đồng hành với công cuộc chống dịch của tỉnh.

Ông Lê Duy Thành nhấn mạnh, khác với cá địa phương khác, hàng ngày tỉnh Vĩnh Phúc công bố các ca dương tính và cả các ca nghi ngờ dương tính rộng rãi đến các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh nhằm mục đích không bỏ sót bất kỳ F0 nào, nhanh chóng khoanh vùng dập dịch. Cho đến khi có kết quả dịch tễ từ TW sẽ công bố kết quả lại một lần nữa.

Tính đến thời điểm 16h30 ngày hôm nay (9/5) toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 33 ca dương tính và 38 ca nghi ngờ dương tính. UBND huyện Yên Lạc đã tiến hành cách ly xã hội toàn thị trấn Yên Lạc 15 ngày kể từ 0h ngày 9/5.

NGỌC ÁNH