Dự buổi Lễ có ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông John Singn, Chủ tịch, người sáng lập tổ chức cuộc thi Hoa hậu du lịch thế giới, 72 thí sinh dự thi Hoa hậu du lịch thế giới năm 2022; cùng đông đảo nhân dân, đồng bào dân tộc huyện Tam Đảo và du khách trong và ngoài nước.

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo, Thị trấn Tam Đảo đón nhận giải thưởng Du lịch Thế giới năm 2022

(Ảnh: Khánh Linh)

Thị trấn Tam Đảo được Tổ chức World Travel Awards (Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới) vinh danh là "Tam Đảo -Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022" tại Gala chung kết trao giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 29 năm 2022 diễn ra ngày 11/11/2022 tại Oman. Đây là lần đầu tiên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc được để cử và chính thức nhận giải thưởng danh giá của World Travel Awards.

Trên hành trình chiến thắng giải thưởng, thị trấn Tam Đảo đã vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới như Hana (Maui, Hawaii, Mỹ) hay Shirakawa-go (Ono, Gifu, Nhật Bản). Cùng được đề cử trong hạng mục này còn có 5 thị trấn khác của các quốc gia: Séc, Bosnia & Herzegovina, Nepal, Mỹ và New Zealand.

Việc đón nhận Giải thưởng Du lịch "Tam Đảo - Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới" năm 2022 được Ủy ban nhân dân huyện Tam Đảo long trọng tổ chức nhằm ghi nhận những kết quả bước đầu, phát huy giá trị giải thưởng; thu hút nguồn lực đầu tư, giữ gìn các giá trị văn hóa, vẻ đẹp tự nhiên vốn có để đem lại cho mỗi du khách có những kỳ nghỉ, trải nghiệm thú vị khi đến du lịch Tam Đảo. Đồng thời cũng là dịp tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi du khách cần có trách nhiệm giữ gìn và cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định vị thế một điểm đến yêu thích của du khách.

Đông đảo người dân và du khách trong và ngoài nước cùng các thí sinh dự thi Hoa hậu du lịch thế giới tham dự buổi Lễ (Ảnh: Khánh Linh)

Đôi nét về điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022 - Thị trấn Tam Đảo

Khu du lịch Tam Đảo nằm trọn trong Vườn quốc gia Tam Đảo, có diện tích trên 260ha, có 2 tổ dân phố, với trên 700 nhân khẩu – là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc Bộ rộng lớn. Nằm trên độ cao từ 900m đến 1.100m so với mực nước biển cách thủ đô Hà Nội khoảng 70km. Nơi đây được phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XIX , nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ, từ lâu khu du lịch Tam Đảo luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là tài nguyên mang tính đặc trưng cao của du lịch Vĩnh Phúc. Chính vì vậy, du lịch Tam Đảo là được coi là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc.

Tam Đảo là dãy núi có chiều dài khoảng 50km, toạ lạc ở phía Bắc thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, chạy dài suốt từ đèo Khế đến Đa Phúc, nơi quy tụ các cánh cung Đông Bắc; với diện tích khoảng 10 - 15km2, chia ngăn thành danh giới tự nhiên giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên.

Tam Đảo là 3 chỏm nổi lên bồng bềnh ẩn hiện trong mây như ba hòn đảo giữa biển nước mênh mông, có tên là: Ngọn Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa. Thạch Bàn (Bàn đá): Trên đỉnh núi địa hình bằng phẳng như hình bàn cờ Tiên, có độ cao tuyệt đối 1420m so với mực nước biển. Ngọn Thiên Thị (Chợ trời), trên đỉnh có nhiều đá tảng lô nhô như người Tiên họp chợ. Có độ cao tuyệt đối 1585m. Ngọn Phù Nghĩa: Cao 1250m, chân núi có ngôi chùa Phù Nghì.

Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhà hàng, khách sạn được xây dựng, nâng cấp, đầu tư mới, đáp ứng cơ bản nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú cho du khách (hiện trên địa bàn huyện có 229 cơ sở lưu trú (78 khách sạn trong đó 4 sao 1, 2 sao 19, 3 sao 3, 1 sao 7), 90 nhà nghỉ, 60 homestay, 1 vila) với trên 4000 phòng.

Bên cạnh đó, còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, có thế mạnh trong phát triển du lịch như: Đỉnh Rùng Rình, rừng Ma, ao Dứa, Thác Bạc, suối Bát Nhã, suối Giải Oan.

Khu du lịch Tam Đảo nằm ở độ cao hơn 900m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình trong năm là 180C là nơi lý tưởng cho du khách nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học, du lịch công vụ, mạo hiểm tại vùng núi tự nhiên Tam Đảo. Các công trình tự nhiên và nhân tạo, tạo cảnh quan đẹp như: Một số thác nước và mặt nước như Thác Bạc, Thậm Thình, Bản Long, Hồ Xạ Hương, Hồ Vĩnh Thành, tháp truyền hình Tam Đảo ở độ cao trên 1200m...

Với giải thưởng danh giá về Du lịch thế giới năm 2022, vượt qua nhiều địa danh nổi tiếng trên thế giới, thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được kỳ vọng sẽ trở thành địa danh du lịch thu hút đông đảo khách du lịch trên thế giới đến thăm quan, trải nghiệm với nhiều ấn tượng đẹp trong thời gian tới!