Công nghệ VAR

1. Công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR (video assistant referee)

VAR là hệ thống các camera quay và truyền hình ảnh về máy tính trung tâm. Hình ảnh này giúp kiểm tra lại các tình tiết gây tranh cãi trên sân cỏ. Trọng tài chính của trận đấu có thể tham vấn với trợ lý hoặc tự mình xem lại hình ảnh trên một thiết bị chuyên dụng đặt tại đường biên giữa sân.

VAR kết nối ba hệ thống camera khác nhau, được gắn trên nóc sân vận động, bên khung thành cùng hệ thống cảm ứng điện từ gắn lên xà ngang và cột dọc của khung thành, giúp trọng tài biết chính xác đường đi của trái bóng.

Tháng 3/2018, FIFA đã quyết định sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài này cho World Cup 2018. VAR đã được thử nghiệm 2 năm gần đây qua các giải đấu nhỏ hơn như Confederation Cup năm 2017 và lần đầu tiên sẽ được sử dụng cho giải đấu toàn cầu.

2. Chất xịt tan

Đây là loại chất xịt được dùng để vẽ vạch giới hạn vị trí của cầu thủ trong các tình huống đá phạt, lập hàng rào. Nó sẽ mất màu ngay sau khi tình huống được thực hiện xong.

Hiện Ban Tổ chức chưa công bố tên hãng sản xuất chất xịt cho World Cup 2018, song có thể đây là chất xịt cho Nga sản suất, được cải tiến so với các chất xịt hiện có. Đai gắn chai xịt cũng được củng cố để không cản trở trọng tài khi chạy từ đầu sân đến cuối sân. Chất xịt cũng đáp ứng tốt với điều kiện nhiệt độ thay đổi, với mặt sân cỏ nhân tạo lẫn tự nhiên.

3. Bóng thông minh

Trái bóng sử dụng cho World Cup 2018 do hãng Adidas sản xuất có tên gọi Teslar. Điều đặc biệt là Teslar được gắn chip NFC – công nghệ truyền tín hiệu không dây giữa 2 thiết bị đặt gần nhau, tương tự như công nghệ dùng cho các điện thoại thông minh Android và iPhone.

4. Xe buýt không người lái

Cổ động viên tại Moscow sẽ được di chuyển trên những chiếc xe buýt không người lái do Tập đoàn Volgabus hợp tác với hãng BMG (Bakulin Motors Group) và Kamaz sản xuất, có tên Matreshka và Suttle.

Hai loại xe này chở được 12 khách, được gắn hệ thống camera tần số cao giúp tránh các vật cản trên đường. Matreshka chạy với tốc độ 15-20 km/h, còn Suttle có thể đạt tốc độc tối đa 40 km/h. Matreshka chạy bằng pin, quãng đường chạy liên tục lên đến 130 km, còn Suttle là 200 km.

Theo chinhphu.vn