Xã hội tôn thờ người hướng ngoại, bỏ quên người hướng nội

(KDPT) – Trong một xã hội không ngừng cải tiến như ngày nay, nền văn hóa kinh doanh vẫn đang bị chi phối bởi những chuẩn mực hướng ngoại, hay nói một cách khác, mọi yêu cầu tuyển dụng luôn đề cao việc người ứng tuyển phải là người hoạt bát, năng nổ và hướng ngoại mới có thể mong được đi tiếp đến bước phỏng vấn.

Chính vì suy nghĩ đó, vô tình nhiều người hướng nội cũng phải tự lừa dối hoặc thúc ép bản thân mình trở thành một người hướng ngoại mà không hề biết rằng chính bản thân họ đang sở hữu nhiều đức tính mà chúng ta cần phải học hỏi theo.

Theo các chuyên gia, những người hướng nội mang trong mình 5 kỹ năng bẩm sinh quý giá mà mọi doanh nghiệp, nhà lãnh đạo hay thậm chí là các nhân viên cũng đều cần phải học hỏi, đó chính là: tự biết mình, lắng nghe, chuẩn bị, quan sát và năng lực truyền thông xã hội. Hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng đó hay sau đây.

Tự biết mình

Trong một thế giới mà hầu hết ai ai cũng đều ủng hộ tính cách hướng ngoại thì những người hướng nội buộc phải tự biết rõ về mình và sở thích cũng như phong cách làm việc của bản thân thì mới có thể tìm được cho mình một nơi làm việc thích hợp.

Sự tự nhận thức như vậy làm cho họ có thể tự huấn luyện bản thân mình và chuẩn bị sẵn tinh thần để học hỏi mọi thứ và phát triển bản thân như một chuyên gia thực thụ. Người hướng nội có khả năng thích nghi tốt hơn là ta vẫn tưởng và đó là một trong những phẩm chất quý báu để dẫn đến thành công cho bất cứ ai.

Học cách lắng nghe

Đây là một trong những kỹ năng cá nhân quan trọng nhất mà ai cũng cần phải thành thạo. Người hướng nội ít khi bày tỏ quan điểm của mình trước đám đông thế nên khả năng lắng nghe của họ rất tốt. Lắng nghe là nền tảng cho các mối quan hệ chặt chẽ và sự hiểu biết sâu sắc về đối phương mà mình đang hướng đến.

Dành toàn bộ sự chú ý để lắng nghe một ai đó, bạn sẽ hiểu được thực sự họ đang cần thứ gì, điều này vô cùng quan trọng trong lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ, nếu như bạn không biết cách lắng nghe, bạn sẽ không thể hiểu được khách hàng của mình đang muốn gì và cần gì.

Bên cạnh đó, tập trung lắng nghe cũng là sự thể hiện việc tôn trọng người mình đang giao tiếp. Tất nhiên sẽ chẳng có một ai muốn làm việc với những người mà họ cảm thấy mình bị coi thường và không có giá trị cả. Chính vì thế nên lắng nghe chính là một yếu tố quan trọng trong việc thể hiện thái độ tôn trọng của bản thân đối với người khác.

Luyện tập chuẩn bị

Nếu bạn muốn một ý tưởng được nghiên cứu kỹ lưỡng trước một cuộc họp quan trọng thì hãy hỏi ý kiến của một người hướng nội.

Người hướng nội khi làm một công việc được giao, họ sẽ bắt đầu bằng việc đọc, nghiên cứu và sau đó mới đến việc lên đề tài, ý tưởng khi mọi thứ họ đã có thể nắm chắc trong lòng bàn tay.

Thử tưởng tượng nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều thử nghiệm ý tưởng cần được xem xét qua trước khi đưa ra thị trường. Khi đó, việc chuẩn bị sẽ là một khâu vô cùng quan trọng vì đây chính là giai đoạn có thể cắt giảm và né được những sai lầm có thể mắc phải. Ngoài ra, trước một buổi gặp mặt, gặp đối tác hay thuyết trình trước đám đông thì việc chuẩn bị cũng là cách thể hiện sự tôn trọng đối với những người bạn gặp gỡ.

Khám phá con người hướng nội đang ẩn trong bạn: Hãy dành thời gian thậm chí chỉ là vài phút vào trước các cuộc họp, các cuộc gặp gỡ để thu thập suy nghĩ rằng mình sắp sửa sẽ nói gì, sẽ làm gì trước khi tiến hành vào công việc. Dành mỗi tuần một đêm để xem lại lịch trình và kiểm tra những rủi ro tìm ẩn để hạn chế những sai sót tối đa nhất. Một chút thời gian để chuẩn bị chẳng là bao nhiêu nhưng đằng sau đó lại là một kết quả lớn lao mà bạn có thể đạt được nếu có sự chuẩn bị tốt.

Học cách quan sát

Ngồi ở hàng ghế sau, lặng lẽ ghi chép, đây chính là cách mà người hướng nội luôn theo dõi mọi thứ xung quanh mình. Họ nhanh chóng tiếp thu mọi thứ một cách lặng lẽ kể cả những ngôn ngữ cơ thể hoặc tín hiệu mà nhiều người khác bỏ lỡ.

Việc quan sát cẩn thận phản ứng của người khác có thể giúp bạn hiểu được ai đó muốn gì hoặc đôi khi còn né được những rủi ro khác như ai đó sắp sửa giận dữ, đối tác đang không hài lòng thứ gì… Nói tóm lại, việc quan sát cẩn thận một chút đôi khi lại là một trợ thủ cứu nguy đắc lực trong một số tình huống mà đôi khi chính bạn cũng không thể ngờ tới.

Năng lực sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng

Đi vào một căn phòng đầy người lạ chính là một gánh nặng vô hình đối với những người hướng nội. Do đó, cuộc sống đưa đẩy họ trở thành những bậc thầy trong việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng bởi lẽ bàn phím và điện thoại chính là khu vực thoải mái nhất của những người hướng nội.

Việc gặp gỡ trực tuyến dễ dàng hơn cho những người hướng nội khi họ muốn đặt nền tảng cho các mối quan hệ, giao dịch hay bán hàng. Và điều đó cũng chính là thế mạnh của những người hướng nội khiến họ làm việc có hiệu quả hơn nếu không bắt buộc phải gặp mặt trực tiếp. Từ đó, bạn có thể học hỏi người hướng nội cách xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến hay giao dịch qua mạng như thế nào là ổn thỏa và chuyên nghiệp nhất.

Minh Dương

Theo CafeBiz