Xe khách mang BKS 15B-029.20 treo biển Hải Phòng, đậu ngay cổng sau bến xe Mỹ Đình bắt khách trái quy định - Ảnh chụp lúc 9h30 sáng 3/11.

Nhiều ngày qua, theo ghi nhận của PV toà soạn Kinh Doanh và Phát triển, tại khu vực bến xe Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), bất luận ngày hay đêm, có rất nhiều xe khách treo biển “Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Tuyên Quang; Hà Nội - Nam Định - Thái Bình; Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh” dừng, đỗ hàng giờ, ngang nhiên chèo kéo khách.

Điều đáng nói, mỗi khi có xe khách dừng đỗ ở đây, khu vực này tấp nập không khác gì một bến cóc. Đội quân xe ôm, taxi, “chim lợn”, “bảo kê” đứng ngồi lổn nhổn quanh các quán nước khiến khu vực này luôn lộn xộn.

Đặc biệt, tại đây luôn có hàng chục “cò" xe đứng trực chờ ngay dưới lòng đường, chỉ cần nhìn thấy xe taxi, xe ôm chở người tới dừng lại gần là cả chục “cò” lao tới mời chào khách đi xe. Theo tìm hiểu, ngoài các xe không có lốt ở bến Mỹ Đình, nhiều xe có luồng tuyến ở đây nhưng lại lập bến cóc ở bên ngoài để hoạt động.

Trong vai hành khách có nhu cầu về Hải Phòng, chúng tôi được một xe ôm dẫn tới địa chỉ số 1, đường Mỹ Đình để mua vé. Tại đây, Công ty Hải An ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đón khách, ký gửi hàng hoá.

Mặc dù, kinh doanh vận tải hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thế nhưng trên các xe của Cty Hải An không hề niêm yết thông tin nhà xe hay lộ trình chạy (theo quy định xe tuyến cố định hoặc hợp đồng phải có phù hiệu, tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải).

Cũng theo ghi nhận, thì hiện nay trên tuyến đường Mỹ Đình, nhiều hãng xe khách như Cường An, Thế Anh, Bắc Sơn,… tự ý mở văn phòng đại diện để bán vé, đón khách. Những nơi đó đã trở thành bến cóc hoạt động một cách công khai suốt nhiều năm qua.

Cụ thể, mặc dù có đăng ký đón trả khách tại bến xe Mỹ Đình nhưng nhà xe Cường An (tuyến Hà Nội - Tuyên Quang) không hoạt động tại bến xe này.

Xe khách Cường An đón, trả khách trái phép tại địa chỉ N05-A2, ngõ 1 Mỹ Đình không chỉ mất an ninh trật tự, mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thay vào đó, nhà xe Cường An mở văn phòng đại diện, nhận hàng hoá, đón trả khách tại địa chỉ N05-A2, ngõ 1 Mỹ Đình. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe khách ra vào đón khách, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến xử lý. Đáng chú ý, địa điểm này chỉ cách bến xe Mỹ Đình khoảng 200 m.

Thậm chí, việc chèo kéo khách còn diễn ra nganh nhiên ngay trước mặt tổ công tác thuộc CA phường Mỹ Đình 2.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội (quản lý địa bàn có bến xe Mỹ Đình) cho biết, đội có riêng một kế hoạch xuyên suốt tăng cường kiểm tra xử lý đối với những ô tô khách đỗ dừng đón, trả khách sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy, chạy “rùa bò” để vợt khách.

Ngoài việc tuần tra công khai, CSGT còn hóa trang, dùng camera được cấp để ghi lại hình ảnh vi phạm phục vụ việc xử lý. Trong 10 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã xử phạt hơn 1.000 xe khách vi phạm việc dừng đỗ đón khách sai quy định. Như vậy, trung bình mỗi xe khách hiện đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đã bị xử phạt khoảng 2 lần trong 10 tháng qua.

“Tuy nhiên, việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn, do lượng phương tiện đông, các nhà xe giở rất nhiều chiêu trò để đối phó, chẳng hạn như thông báo cho nhau để trốn tránh CSGT”, Thiếu tá Chiến nói.

Xe khách BKS 15B-004.86 đỗ chình ình hàng tiếng đồng hồ trước cổng ra BX Mỹ Đình gây cản trở giao thông.

Đề cập tới vấn đề này, lãnh đạo thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, bên cạnh việc xử lý vi phạm hành chính, thời gian tới, lực lượng thanh tra sẽ tổng hợp các đơn vị, phương tiện, vi phạm, tái vi phạm để có những biện pháp mạnh hơn như: đề nghị bến xe đình tuyến, các chủ doanh nghiệp đình tài đối với lái xe; đề nghị các sở GTVT cắt lốt, cắt hợp đồng đối với các xe vi phạm quá nhiều lần.

Tăng cường TTKS, gắn trách nhiệm lãnh đạo

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với TTGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện vận tải khách vi phạm; chỉ đạo công an các quận, huyện tăng cường phối hợp với lực lượng TTGT và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát và xử lý kiên quyết, dứt điểm, không để hình thành tụ điểm “bến cóc” trên địa bàn quản lý.

Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải; yêu cầu TTGT xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm theo các khu vực, tuyến đường, địa điểm đã rà soát; gắn trách nhiệm của lãnh đạo Thanh tra Sở và Đội trưởng Đội TTGT có liên quan trong quá trình thực thi công vụ.