Xu hướng bán lẻ mới: Cửa hàng không người bán

Kinh tế, Tin nổi bật - 17/04/2018

(KDPT) – Một cửa hàng không có người bán hàng mà được vận hành hoàn toàn bằng camera, chip cảm biến, trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đó là những gì đang diễn ra tại Amazon Go. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này là không hề đơn giản vì lợi nhuận khó bù đắp chi phí đầu tư.

Cửa hàng Amazon Go không có người bán hàng. Nguồn: internet

Ý tưởng về các cửa hàng không người bán đầu tiên gây được sự chú ý trên thế giới vào tháng 12-2016 khi nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ Amazon ra mắt cửa hàng Amazon Go không cần nhân viên thanh toán đầu tiên. Kể từ đó, hàng loạt các công ty công nghệ ở Trung Quốc, bao gồm cả tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma, đã mở các phiên bản cửa hàng không người bán của riêng mình.

Còn nhiều cái khó

Amazon Go mang lại những trải nghiệm mới lạ cho khách hàng khi mua sắm. Quét ứng dụng Amazon Go vào máy tính đặt ở trước cửa ra vào, phần việc sau đó chỉ là lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu, bỏ vào xe đẩy hoặc vào giỏ rồi ra khỏi cửa hàng, không cần phải chờ nhân viên thu ngân kiểm tra và tính tiền.

Những gì Amazon Go đang có thì một số công nghệ đã được ứng dụng tại các siêu thị, nhưng hiệu quả mang lại không nhiều như kỳ vọng.

Amazon Go sử dụng thẻ RFID để kiểm soát lượng hàng hóa khách lấy khỏi kệ. Đây là phương pháp nhận dạng tự động dựa trên lưu trữ dữ liệu từ xa. Thẻ RFID được đính kèm vào món đồ, ghi thông tin về giá sản phẩm. Khách hàng vào siêu thị chỉ việc chọn sản phẩm ưa thích và lấy hóa đơn được tự động in ra mà không cần phải xếp hàng tại quầy thu ngân chờ kiểm tra giá bằng việc quét mã vạch rồi lấy hóa đơn thanh toán.

Tuy nhiên, không mấy siêu thị tại Mỹ sử dụng công nghệ này vì chi phí gắn thẻ RFID nhiều khi còn đắt hơn cả món hàng, trong khi việc tiết kiệm từng đồng một là lợi thế cạnh tranh của siêu thị.

Vì mọi thứ đều tự động nên Amazon Go sử dụng bảng giá điện tử (electronic shelf label – ESL) để hiển thị giá, thông tin hàng hóa.

Hiện nay, nhiều siêu thị Mỹ đã ứng dụng bảng giá điện tử để cập nhật giá theo thời gian thực (real time) để thúc đẩy doanh thu thông qua việc cung cấp thông tin giảm giá, khuyến mãi. Nhưng nhìn chung công nghệ này cũng không quá phổ biến.

Một trong những thứ để Amazon Go có thể vận thành tốt chính là thừa hưởng những lợi ích từ điện thoại thông minh. Điều chính yếu nhất để khách hàng bước ra khỏi cửa hàng mà không cần dừng lại quầy thu ngân nhờ thông qua ứng dụng thanh toán của Amazon trên điện thoại.

Công nghệ này cũng không mới vì hai hãng lớn là Samsung và Apple đã tạo ra các ứng dụng thanh toán như Samsung Pay và Apple Pay, chưa kể nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính đã cung cấp ứng dụng thanh toán qua điện thoại.

Chỉ mới là thử nghiệm

Theo ông George Faigen – giáo sư Đại học Harvard, thời gian qua, thị trường chứng khoán đã phản ứng khá tích cực với cổ phiếu Amazon sau khi tập đoàn này giới thiệu cửa hàng Amazon Go. Bởi vì các nhà đầu tư kỳ vọng Amazon Go với việc sử dụng công nghệ mới nhất có khả năng làm thay đổi hệ thống bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên, ông George Faigen nhận xét, cách áp dụng công nghệ vào hệ thống bán lẻ vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục khách hàng, do đó khó có thể nói Amazon Go trở thành xu hướng mới của ngành bán lẻ.

Cửa hàng tự động chỉ là một thử nghiệm đáng giá để tham khảo vì nó chưa nói lên được bất cứ điều gì về hiệu quả kinh doanh. Bởi bằng cách đưa công nghệ mới vào hoạt động cũng không tiết kiệm cho các nhà bán lẻ bao nhiêu, và chưa chắc thu hút được thêm khách hàng để tạo ra doanh thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Mặt khác, theo các thống kê, để một cửa hàng như Amazon Go trở nên phổ biến thì cần đến 10 – 15% nhà bán lẻ khác chấp nhận sử dụng công nghệ như là một giải pháp bán hàng.

Mục tiêu của những cửa hàng không người bán là loại bỏ sự va chạm và tăng năng suất. Tuy vậy sẽ rất khó để có được một công nghệ hoàn hảo cho một trải nghiệm “chọn hàng và đi” trong một cửa hàng lớn như một siêu thị.

Phương Thúy