Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm

Kinh tế - 14/09/2021

(KDPT) – Theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – cho hay, từ tháng 5/2021 đến nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đã liên tục giảm, trung bình mỗi tháng giảm 15%.

Ảnh minh hoạ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sơ bộ đạt 2.497 triệu USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,329 triệu USD, chiếm 58,02% thị phần.

Ngoài nguyên nhân là do tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 với các biện pháp phòng chống mạnh mẽ nhất làm cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa bị khó khăn, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, còn có khó khăn tại các cửa khẩu đường bộ.

Cụ thể, từ tháng 5/2021 do 8 mặt hàng rau quả Việt Nam xuất khẩu chính ngạch, trước đây chưa được ký Nghị định thư chính thức về kiểm dịch thực vật với Trung Quốc nên Trung Quốc đã áp dụng thực hiện việc kiểm dịch thực vật rau quả nghiêm ngặt hơn trước (gần như 100% lô hàng) bên cửa khẩu của Trung Quốc. Việc này làm cho việc giao hàng bị kéo dài, chậm trễ; xe tải ứ đọng tại các cửa khẩu biên giới khá lâu.

Nếu như trước đây 1 xe lạnh thanh long từ biên giới Việt Nam vào địa phận tỉnh Quảng Tây chỉ 2-3 ngày, nay kéo dài hơn 1 tuần làm chí phí vận chuyển tăng cao gấp đôi (từ 50 triệu/ xe tăng lên hơn 100 triệu) gây thiếu xe để quay đầu chở hàng, làm tăng thêm giá thành hàng hóa khó cạnh tranh với hàng nội địa Trung Quốc và của các nước khác.

Điều đáng lo ngại là giữa tháng 7/2021, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thanh long tại các cửa khẩu Hà Khẩu và Thiên Bảo thuộc tỉnh Vân Nam với lý do hàng hóa Việt Nam nghi nhiễm virus Covid, góp phần làm thanh long trong nước rớt giá mạnh. Mặc dù các bộ ngành và các địa phương đã tích cực làm việc với phía Trung Quốc nhưng những sự việc như vậy vẫn tiếp tục xảy ra đã gây thiệt hại không nhỏ cho kinh tế Việt Nam nói chung và cho các doanh nghiệp nói riêng.

Bên cạnh đó, nhiều công ty tại Trung Quốc đầu tư trồng sản phẩm cùng loại nhiều tại Thái Lan, Campuchia, Lào… với chất lượng và mẫu mã đẹp, nên họ ưu tiên đem sản lượng đã đầu tư về Trung Quốc tiêu thụ, tạo sự cạnh tranh với hàng Việt Nam.

Chính vì vậy, các thương gia Trung Quốc không có hoặc lãi ít khi nhập và bán hàng từ Việt Nam (nhất là giá cước xe vận chuyển tăng cao như hiện nay, thời gian thông quan hàng lâu, phẩm chất bị giảm sút…).

Ba vấn đề lớn nảy sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc được ông Đặng Phúc Nguyên kể ra, đó là: Thứ nhất, do đứt gãy chuỗi cung ứng (tại các vùng nguyên liệu do không có hoặc thiếu lao động hoặc người lao động không thể làm việc khi thiếu các điều kiện phòng chống dịch. Người có nhu cầu không tiếp cận được nguồn hàng, người sản xuất ra sản phẩm hàng hóa tại các vùng sản xuất không đưa được đến nơi sản xuất, tiêu thụ…).

Thứ hai là, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương, hàng xuất khẩu bị khó khăn do các lệnh giãn cách, việc thực hiện các chỉ thị ở các địa phương không nhất quán, thiếu sự phối hợp dẫn đến ách tắc… Thiếu phương tiện vận chuyển đặc biệt là vận chuyển hàng hóa xuất khẩu như xe lạnh, container lạnh, tàu biển…

Và thứ ba là nhiều quy trình, thủ tục phát sinh làm mất thời gian, tiền bạc, tăng chi phí, tăng giá thành… như giấy phép đi đường cho người và phương tiện.

MINH CHÂU

 

Bạn đang đọc bài Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm tại chuyên mục Kinh tế
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]