ISSN-2815-5823

Chính phủ thúc các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho Bamboo Airways

(KDPT) - Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu 5 bộ, ngành liên quan sớm xử lý các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến các kiến nghị của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Một tàu bay của Bamboo Airways.
Một tàu bay của Bamboo Airways.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có văn bản trả lời kiến nghị của hãng Bamboo Airways, theo đó yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản ngày 18/8/2023.

Văn bản này yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới – Ngân hàng Sacombank – kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu cũ, ngân hàng, cơ quan nhà nước liên quan…).

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầi tư thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội bay lên trên 30 máy bay (cụ thể là 100 máy bay như đề xuất của doanh nghiệp vào năm 2020).

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu báo cáo của Bộ GTVT tại công văn số 10347/BGTVT-VT ngày 15/9/2023 nêu trên để xử lý theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2023 về tình hình hoạt động, các nội dung liên quan đến việc duy trì điều kiện hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam để đảm bảo an ninh, an toàn trong vận tải hàng không trong thời gian tới.

Trước đó, Bamboo Airways đã báo cáo Thủ tướng việc là đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan ....); việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép hãng tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu bị kéo dài, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển cũng như mất cơ hội kinh doanh của Bamboo Airways.

Đặc biệt là khả năng tiếp cận nguồn vốn đặc biệt là nguồn vốn với lãi suất và cơ chế ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn nhiều hạn chế trong khi nhu cầu vốn nhằm phục hồi và phát triển trở lại của ngành hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng là rất lớn.

Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố Nghị quyết bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam giữ vị trí Tổng giám đốc hãng bay thay ông Nguyễn Ngọc Trọng kể từ ngày 23/10.

Ông Lương Hoài Nam (60 tuổi) là tiến sĩ hàng không tại Nga, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không - du lịch.

Theo đại diện Bamboo Airways, sự tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam vào vị trí Tổng giám đốc là kết quả của quyết định đến từ nhà đầu tư mới của hãng bay.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024