ISSN-2815-5823

Đề xuất giảm hơn 3.700 tỷ đồng tổng mức đầu tư sân bay Long Thành

(KDPT) - Chính phủ đề xuất giảm mức đầu tư dự án sân bay Long Thành từ 22.938 tỷ đồng xuống hơn 19.207 tỷ đồng (giảm hơn 3.730 tỷ đồng).

Sáng 26/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án).

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Theo đó, Chính phủ đề xuất 4 thay đổi chủ yếu so với các chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 53/2017/QH14. Một là giảm mức đầu tư Dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống hơn 19.207 tỷ đồng (giảm hơn 3.730 tỷ đồng).

Hai là giảm diện tích đất thu hồi từ hơn 5.399 ha xuống hơn 5.317 ha (giảm 82 ha). Trong đó, diện tích đất của Dự án sân bay Long Thành là 5.000 ha; diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha (tăng 2,35 ha); tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 32,65 ha; giảm không thực hiện đầu tư đối với diện tích đất Phân khu III - Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 97 ha và giảm diện tích đất khu nghĩa trang 20 ha.

Ba là kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024.

Bốn là bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo tờ trình của Chính phủ, việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư, giảm diện tích thu hồi đất, bổ sung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối Tl, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn… không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của Dự án.

Do đó, các điều chỉnh này không thuộc trường họp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền điều chỉnh là của Thủ tướng. Chính phủ báo cáo Quốc hội các nội dung điều chỉnh trước khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Dự án.

Về nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án, kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2024, Bộ trưởng GTVT cho biết thuộc thẩm quyền của Quốc hội do làm tăng thời gian thực hiện dự án so với một số chỉ tiêu đã được Quốc hội phê duyệt.

Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua để có cở sở triển khai thực hiện công việc tiếp theo.

Trình bày báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định tiến độ triển khai thực hiện dự án rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra là "trước năm 2021".

Do đó, cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án và cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn để Kho bạc Nhà nước tiếp tục giải ngân đối với khối lượng đã hoàn thành của các dự án thành phần; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân còn lại của Dự án.

Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024 nhưng đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của Dự án từ năm 2021 đến 2023.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra muốn làm rõ việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án "đến hết năm 2024" thay vì "hoàn thành trước năm 2021" ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của Dự án.

"Nếu việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án đến hết năm 2024 mà không điều chỉnh về thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 của dự án, liệu có bảo đảm khả thi về tiến độ của giai đoạn 1?", ông Thanh đề nghị Chính phủ sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.

Về đề xuất kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024, ông Vũ Hồng Thanh nhận định là cần thiết, song đề nghị Chính phủ làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.

Sân bay Long Thành khởi công đầu năm 2021, chia làm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2025.

Sau đó, sân bay sẽ được thực hiện giai đoạn 2, 3 để nâng công suất khai thác lần lượt lên 50 triệu và 100 triệu khách mỗi năm.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024