ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ tư, 06h30 10/09/2025

Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam VABOMA: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

(KDPT) - Ngày 9/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Với thông điệp “VAMOBA vươn xa cùng đất nước”, sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Hiệp hội trong hành trình đoàn kết hội viên, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.

Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam VABOMA, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam VABOMA, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Được thành lập từ năm 1991, tiền thân là Hiệp hội Xe đạp - Xe máy Việt Nam, đến nay, VAMOBA đã quy tụ hơn 230 hội viên, trong đó có khoảng 25-30 doanh nghiệp lắp ráp và hơn 200 đơn vị phụ trợ. Mỗi năm, các doanh nghiệp hội viên cung ứng khoảng 400.000 xe máy (bao gồm xe điện và xe đạp điện) cùng 1 triệu xe đạp. Sản lượng này đáp ứng khoảng 93% nhu cầu trong nước và 7% phục vụ xuất khẩu.

Phát biểu tại đại hội, ông Phạm Cường - Chủ tịch Hiệp hội VAMOBA cho biết, qua các nhiệm kỳ, VAMOBA đã từng bước xây dựng được cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hoạt động hiệu quả, với tập thể Ban Chấp hành đoàn kết, trách nhiệm và có tầm nhìn dài hạn. Các thành viên Ban Thường vụ là những người có phẩm chất và năng lực, luôn đặt lợi ích chung của Hiệp hội lên trên lợi ích cá nhân, trở thành hạt nhân gắn kết trong toàn Hiệp hội.

Về định hướng phát triển sản xuất, VAMOBA đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng 20% mỗi năm, phấn đấu đến năm 2027 đạt 600.000 xe các loại. Mục tiêu này gắn liền với xu hướng sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Không chỉ đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, các hội viên VAMOBA hiện đang tạo ra hàng vạn việc làm, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19 cũng như trong công tác cứu trợ thiên tai hàng năm.

 Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hiệp hội VAMOBA xác định chiến lược phát triển dựa trên 5 trụ cột cốt lõi:

Thứ nhất, Chuyển đổi số toàn diện. VAMOBA hướng đến trở thành lực lượng tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số ngành xe tại Việt Nam. Hiệp hội sẽ xây dựng hệ sinh thái số đồng bộ, kết nối các hội viên trên một nền tảng chung nhằm chia sẻ thông tin, thúc đẩy hợp tác và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (big data), Internet vạn vật (IoT)… sẽ được đẩy mạnh để hỗ trợ ra quyết định, quản lý hiệu quả và dự báo thị trường. VAMOBA cũng sẽ phát triển các nền tảng thương mại điện tử chuyên ngành để mở rộng thị trường, đặc biệt là tiếp cận thị trường quốc tế.

Thứ hai, Phát triển bền vững và kinh tế xanh. Hiệp hội cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất các dòng xe thân thiện với môi trường như xe điện, xe hybrid, phương tiện giao thông xanh… Đồng thời, xây dựng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, khuyến khích ứng dụng công nghệ sạch và giảm thiểu tác động đến môi trường. VAMOBA cũng sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm tiếp cận nguồn lực, kinh nghiệm và tài trợ cho các dự án xanh, hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài.

Thứ ba, Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Để đưa ngành xe Việt Nam hội nhập sâu rộng với thị trường toàn cầu, VAMOBA sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp cận công nghệ hiện đại và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Hiệp hội cũng sẽ thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các mạng lưới hiệp hội quốc tế, tổ chức triển lãm, sự kiện chuyên ngành nhằm quảng bá thương hiệu “Made in Vietnam” và tạo cơ hội kết nối kinh doanh cho hội viên.

Thứ tư, Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhận thức rõ vai trò cốt lõi của nhân lực trong phát triển ngành, VAMOBA sẽ tăng cường phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu để xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu, sát với thực tiễn phát triển ngành xe trong kỷ nguyên số. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn, hội thảo, chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng quản lý, tư duy chiến lược cho đội ngũ lãnh đạo và cán bộ trong ngành.

Thứ năm, Tăng cường vai trò đại diện và vận động chính sách. Trong thời gian tới, VAMOBA sẽ tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp với Nhà nước, đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến ngành. Hiệp hội sẽ làm rõ các kiến nghị từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo tiếng nói của ngành được lắng nghe và phản ánh kịp thời vào chính sách.

Với chiến lược bài bản, định hướng rõ ràng và sự đồng lòng của toàn thể hội viên, Hiệp hội VAMOBA đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam theo hướng hiện đại, xanh - sạch - thông minh và có vị thế trên thị trường quốc tế./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/12/2025