Từ khi triển khai thực hiện kế hoạch đến nay, đã tác động không nhỏ đến ý thức lẫn hành động của người dân, góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản ổn định.

Bà con tín đồ PGHH phối hợp sửa chữa các tuyến đường nông thôn.

Phú Tân có gần 90% người dân theo đạo PGHH, nơi có di tích Tổ Đình, có trụ sở của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH. Giá trị đạo đức thể hiện qua giáo lý, kinh sách, những điều răn cấm…có rất nhiều nội dung có yếu tố tích cực phù hợp với đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phù hợp với đạo đức cách mạng. Tính “hướng thiện và hành thiện” được thể hiện thông qua các hoạt động từ thiện xã hội, là nét đặc trưng nổi bật và trở thành thói quen trong đời sống tâm linh, tình cảm của tín đồ PGHH. Nhận thức được sức mạnh và ý nghĩa to lớn ấy, được sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện Phú Tân đã chủ động trao đổi, phối hợp với Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH ban hành kế hoạch 183/KH-CAH-BTSTW ngày 19/10/2017 về phối hợp trong tuyên truyền, vận động bà con tín đồ PGHH chấp hành nghiêm luật giao thông, không lấn chiếm hành lang lộ giới.

Để mô hình được triển khai sâu rộng, Công an các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội PGHH các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đông đảo quần chúng, đặc biệt là bà con tín đồ nắm rõ ý nghĩa của việc tham gia góp phần đảm bảo TTATGT. Qua đó đã tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp dân, buổi thuyết giảng giáo lý được 492 cuộc với gần 21 nghìn lượt người tham dự. Riêng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện còn phối hợp với Ban Trị sự các xã lồng ghép tuyên truyền TTATGT vào các buổi thuyết giảng bằng hình thức chiếu video clip. Qua đó đã phổ biến những kiến thức pháp luật về ATGT, cập nhật kịp thời tình hình giao thông trên địa bàn, hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn, vận động bà con tín đồ tự giác tháo dỡ, di dời những vật dụng, chướng ngại vật, đắp đất 2 mét lề đường, dặm vá ổ trâu, ổ gà ngay trước nhà mình sinh sống….

Lực lượng Công an xã phối hợp với bà con tín đồ PGHH dọn dẹp cành, nhánh cây xanh che khuất tầm nhìn.

Sau 03 năm thực hiện kế hoạch phối hợp đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, phát huy được vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT, thu hút được sự đóng góp, hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân và đông đảo bà con tín đồ PGHH. Trong đó, việc đắp lề, duy tu, dặm vá các hư hỏng trên đường bộ được xem là công tác trọng tâm của kế hoạch, xác định thực hiện lâu dài nhằm bảo vệ tốt nhất thực trạng hiện có, hạn chế tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông. Chính quyền địa phương, Ban Trị sự các xã – thị trấn, Hội Chữ thập đỏ và bà con tín đồ PGHH đã cùng bắt tay vào thực hiện, vừa góp kinh phí, vừa góp công lao động. Theo đó, trên địa bàn toàn huyện đã láng nhựa được 5.510 m đường, kẻ và tô đậm vạch kẻ đường 7.000m, lắp vá hơn 980 “ổ trâu, ổ gà”, đắp đất 2m lề đường tổng chiều dài 4.897m, khai thông 11 điểm ứ nước có nguy cơ làm hỏng mặt đường… tổng kinh phí thực hiện trên 3,2 tỷ đồng. Duy trì hoạt động này, một số địa phương đã thành lập tổ dặm vá đường như tại Phú Hưng, Phú Thọ, Tân Hòa, Phú An, Tân Trung…

Lực lượng Công an xã, thị trấn phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông huyện, các ban, ngành có liên quan, Ban Trị sự, Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức những buổi ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang lộ giới, trực tiếp đến từng hộ gia đình, chợ tự phát vận động người dân làm cam kết không lấn chiếm hành lang lộ giới. Đồng thời, phối hợp bà con tín đồ chặt mé trên 7.848 cây xanh che khuất tầm nhìn, cây xanh có nguy cơ đổ ngã vào đường giao thông; tháo dỡ 1.145 mái che, biển quảng cáo, băng ghế đá… Có thể thấy, 3 năm qua, trên các tuyến đường của huyện, chỗ nào xuất hiện các “ổ trâu”, “ổ gà” thì nơi đó có các tổ từ thiện cùng nhân dân khắc phục ngay. Trong đội từ thiện của các xã, người “trẻ” nhất cũng thuộc U50, thế nhưng họ chưa bao giờ nề hà chuyện tuổi tác, tùy sức, tùy điều kiện mà đóng góp. Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, tín đồ PGHH, xã Tân Hòa phấn khởi cho biết: “Thấy các đoạn đường dần hư hỏng tại nơi mình sinh sống, ai cũng muốn cải thiện đường xá nhưng không đủ sức. Nhờ mô hình này, bà con cùng đóng góp, cùng làm, cải thiện các đoạn đường trên địa bàn, nâng lên ý thức đảm bảo an toàn giao thông đối với cộng đồng”.

Mô hình được thí điểm tại xã Tân Hòa, Tân Trung và Phú Hưng. Sau đánh giá hiệu quả đã tiếp tục nhân rộng các xã lân cận và hiện nay được tất cả Ban Trị sự PGHH cấp cơ sở ở huyện Phú Tân phối hợp cùng lực lượng Công an, dân quân, đoàn thể địa phương cùng cấp duy trì. Có thể thấy, kế hoạch phối hợp đã phát huy được vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT, sự đóng góp và hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức từ thiện, nhà tài trợ, bà con tín đồ PGHH trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Từ đó, tình hình TTATGT từng bước đi vào nề nếp ổn định, tác động đến nhận thức và ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là những việc làm thiện, có ích cho xã hội của bà con tín đồ góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Đại tá Đinh Văn Nơi (ở giữa) – Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch.

Với ý nghĩa đem lại, mô hình phối hợp giữa Công an huyện Phú Tân và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH trong công tác bảo đảm TTATGT đã được Ban thường vụ Huyện ủy Phú Tân biểu dương, khen thưởng là mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện Phú Tân khen thưởng cho 06 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch. Với sức lan tỏa đạt được, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH nâng chất mô hình rộng hơn thành mô hình 02 An (An ninh trật tự và An sinh xã hội) trên địa bàn tỉnh, từng bước phát triển quê hương Phú Tân nói riêng và tỉnh An Giang nói chung ngày càng đổi mới, phát triển và bình yên.

HOÀI ANH

Bạn đang đọc bài viết Phát huy sức mạnh tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong giữ gìn giao thông nông thôn tại chuyên mục Cộng đồng.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]