ISSN-2815-5823

TP.HCM lập Tổ công tác đặc biệt “gỡ khó” cho các dự án, khu đất

(KDPT) - Tổ công tác gồm 14 thành viên, do Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được làm Tổ trưởng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Ngọc Hải làm Tổ phó Thường trực.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn.

Theo đó, Tổ công tác gồm 14 thành viên, do Chủ tịch UBND Thành phố  Nguyễn Văn Được làm Tổ trưởng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Ngọc Hải làm Tổ phó Thường trực; các Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Võ Văn Hoan, Bùi Xuân Cường, Nguyễn Văn Dũng, Trần Thị Diệu Thúy làm Tổ phó; Giám đốc Sở Tài chính Lê Thị Huỳnh Mai là Thành viên thường trực.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ công tác, chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 06 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát; Kế hoạch triển khai thực hiện công điện; định hướng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn Thành phố nhằm khơi thông nguồn lực phát triển; Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình triển khai thực hiện; kịp thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về cơ chế hoạt động, Tổ phó Tổ Công tác trực tiếp chỉ đạo, điều hành công việc cụ thể theo lĩnh vực được phân công phụ trách, được quyền mời các Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách các lĩnh vực khác có liên quan cùng tham gia chủ trì họp để giải quyết công việc.

Sở Tài chính là cơ quan thường trực, giúp việc cho Tổ công tác; xây dựng kế hoạch, tổng hợp, đề xuất các nội dung cần giải quyết, tháo gỡ của Tổ công tác.

Các thành viên Tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và sử dụng bộ máy, nhân sự của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện nhiệm vụ đối với nội dung thuộc chức năng và chuyên ngành quản lý. Nhiệm vụ của các thành viên Tổ công tác do Tổ trưởng phân công.

Thành viên Tổ công tác chịu trách nhiệm về các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị đang công tác; đồng thời, có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo; chịu trách nhiệm trước Tổ trưởng Tổ công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó, thông tin về tình hình tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM (sáng 9/12/2024), ông Dương Ngọc Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cho biết, đến nay, đã có 34/64 dự án bất động sản đã được tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Trong số này, có 9/64 dự án nhà ở; 5/64 dự án thể thao, cầu đường, cảng trung chuyển; 20/64 dự án có nguồn gốc đất công cần rà soát pháp lý hoặc đang bị thanh tra, điều tra, kiểm tra.

Ngoài ra, tổ công tác của thành phố giao cho các sở, ngành, quận huyện tiếp tục tham mưu thực hiện 30/64 dự án.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong giai đoạn 2015-2023, thành phố có 86 dự án bất động sản, nhà ở thương mại bị ngừng triển khai hoặc chưa triển khai thực hiện, chiếm 62,3% trong tổng số 138 dự án nhà ở, với quy mô sử dụng đất lên đến 964 ha và 54.051 căn hộ nên tổng số dự án bị vướng mắc pháp lý lên đến 220 dự án, gồm 72 dự án do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chuyển đến và 148 dự án do Hiệp hội Bất động sản thành phố tổng hợp; trong đó có 77 dự án đã được xử lý đạt 35% và còn 143 dự án đang được tiếp tục xử lý.

“Hàng trăm dự án trên bị vướng mắc pháp lý, chủ yếu hoặc một số do chủ đầu tư kém năng lực mà nếu không sớm được tháo gỡ để khởi động lại thì vừa lãng phí nguồn lực đất đai, vừa thất thu ngân sách nhà nước, vừa khó khăn cho doanh nghiệp, vừa thiếu nguồn cung nhà ở nên giá nhà khó kéo giảm trong ngắn hạn”, ông Châu nhận định./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/03/2025