ISSN-2815-5823
QUANG ĐỨC
Chủ nhật, 07h00 12/11/2023

5 startup AI nổi bật nhất năm 2023

(KDPT) - Với sự sẵn có của các công nghệ tiên tiến và sự gia tăng của chuyển đổi kỹ thuật số, năm công ty dưới đây có thể xem là biểu tượng cho sự trỗi dậy nhanh chóng của AI tạo sinh (genAI) trong năm 2023.
Thời gian qua ChatGPT của OpenAI đã trở thành chủ đề bàn tán cực HOT trong và ngoài giới công nghệ
Thời gian qua ChatGPT của OpenAI đã trở thành chủ đề bàn tán cực hot trong và ngoài giới công nghệ.

OPENAI

OpenAI được biết đến là khởi nguồn của làn sóng AI với sản phẩm genAI nổi tiếng hay còn gọi là ChatGPT. Theo Wall Street Journal, công ty này được định giá 30 tỷ USD và có thể lên tới 80 đến 90 tỷ USD.

Với danh sách phong phú các sản phẩm AI có tính sáng tạo như ChatGPT 3 và 4, Dall-E và Dall-E 2, Codex, v.v., OpenAI đã bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Microsoft.

CHARACTER.AI

Được tạo bởi các cựu nhà phát triển LaMDA của Google, Character.ai là một chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ thần kinh. Chatbot trí tuệ nhân tạo này cho phép người dùng trò chuyện với các nhân vật hư cấu, người nổi tiếng, nhân vật lịch sử, v.v.

Không giống như ChatGPT, mọi người có thể trò chuyện với nhiều bot cùng một lúc. Theo công ty, hơn 1,7 triệu người dùng đã cài đặt Character.ai trong vòng chưa đầy một tuần sau khi ra mắt. Năm nay, công ty khởi nghiệp này đã huy động được số vốn tài trợ Series A trị giá 150 triệu USD với mức định giá 1 tỷ USD.

MIDJOURNEY

Midjourney là một chương trình genAI được tạo ra bởi một phòng thí nghiệm nghiên cứu độc lập có trụ sở tại San Francisco. Nền tảng này cho phép người dùng tạo hình ảnh tùy chỉnh từ lời nhắc văn bản. Các nhà thiết kế có thể tận dụng Midjourney thông qua Discord và nhập hướng dẫn bằng văn bản cho loại hình ảnh do AI tạo ra mà họ yêu cầu.

Điều đáng ngạc nhiên là startup AI này đã kiếm được tới 200 triệu USD mà không cần bất kỳ nhà đầu tư mạo hiểm hay nhà đầu tư bên ngoài nào khác.

WRITER

Writer là một công ty khởi nghiệp AI có trụ sở tại San Francisco chuyên tạo ra nhiều định dạng nội dung khác nhau như email, mô tả sản phẩm, tóm tắt điều hành, v.v. Ra mắt vào năm 2020, công ty này là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT Enterprise, Jasper, Anthropic, Typeface…

Writer cũng nằm trong danh sách "The AI 50 2023" của Forbes. Vào tháng 9, công ty đã huy động được 100 triệu USD tài trợ cho Series B, bao gồm cả Accenture, công ty đã thông báo rằng họ đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào nền tảng sẵn sàng cho doanh nghiệp này. Cho đến nay, họ đã huy động được tổng cộng 126 triệu USD.

ANTHROPIC

Được thành lập bởi các cựu nhân viên của OpenAI, Anthropic là một công ty khởi nghiệp AI của Mỹ chuyên xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn và hệ thống AI nói chung. Công ty có trụ sở tại San Francisco này đã tạo ra một bot đối thủ ChatGPT nổi tiếng có tên "Claude" vào tháng 3 năm nay và gần đây đã ra mắt phiên bản trả phí - Pro Claude với giá 20 USD mỗi tháng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Anthropic đã huy động được 580 triệu USD trong Series B. Ngoài ra, có thông tin cho rằng gã khổng lồ công nghệ lớn Google cũng đã đầu tư 300 triệu USD vào công ty này. Cho đến nay, công ty khởi nghiệp AI này đã huy động được số tiền khổng lồ 1,4 tỷ USD. Nhưng đó chưa phải là tất cả, ngay cả công ty độc quyền thương mại điện tử Amazon cũng đang có kế hoạch đầu tư khoảng 4 tỷ USD để trở thành công ty công nghệ thứ hai tài trợ cho Anthropic.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024