ISSN-2815-5823
Cất cánh cùng T&T

Cất cánh cùng T&T

(KDPT) - Sau hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T Group vẫn không ngừng mở rộng dấu ấn, từ hạ tầng giao thông, logistics, năng lượng sạch đến lĩnh vực hàng không. Những mảnh ghép đó khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp tư nhân trong việc kiến tạo hệ sinh thái phát triển đồng bộ, đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Giữa bức tranh phục hồi kinh tế, những dự án hạ tầng lớn đang trở thành phép thử bản lĩnh đối với khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Đặc biệt là sau giai đoạn gián đoạn vì Covid-19, các công trình giao thông, hạ tầng xây dựng được kỳ vọng sẽ giúp mở ra những “mạch máu” mới cho nền kinh tế. Đi kèm là những bài toán vốn lớn, rủi ro dài hạn đòi hỏi sức bền tài chính và chiến lược lâu dài mà không phải doanh nghiệp nào cũng đủ lực theo đuổi.

Trong bối cảnh đó, T&T Group là một trong số ít tập đoàn tư nhân dám bước chân vào những công trình mang tính “xương sống” như cao tốc, sân bay, cảng cạn – đây là những lĩnh vực vốn trước đây chỉ dành cho đầu tư công.

Chỉ trong chưa đầy 24 giờ, T&T Group đã ghi dấu hai cột mốc quan trọng là chuyến bay đầu tiên sở hữu đội bay riêng của Vietravel Airlines và lễ khởi công tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương vào ngày 29/6. Một sự kiện trên bầu trời, một công trình dưới mặt đất tạo nên những mảnh ghép nổi bật trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái hạ tầng – logistics – hàng không mà T&T đang kiên trì theo đuổi. Không chỉ đứng ngoài các dự án trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp tư nhân này đang chủ động dấn thân, góp phần hình thành những công trình kết nối vùng, mở lối phát triển mới cho nền kinh tế.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 1

Chiếc Airbus A321 mang số hiệu VN-A129 chính thức gia nhập đội bay của Vietravel Airlines, đánh dấu cột mốc quan trọng khi hãng lần đầu tiên sở hữu tàu bay thay vì chỉ vận hành theo hình thức thuê ướt như trước đây. Đây được xem là bước tiến vững chắc của một hãng hàng không trẻ sau bốn năm lăn bánh trên thị trường đầy cạnh tranh.

Vietravel Airlines tiếp nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên sau khi hợp tác với T&T Group.
Vietravel Airlines tiếp nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên sau khi hợp tác với T&T Group.

Trong tháng 7 này, hai chiếc Airbus A320 tiếp theo sẽ được bàn giao, hoàn thiện giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch phát triển và mở rộng quy mô đội bay riêng giúp Vietravel Airlines tự chủ vận hành, nâng cao năng lực khai thác và giảm chi phí thuê đội bay.

Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên do hãng sở hữu, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình xây dựng đội bay riêng – khẳng định nội lực, tầm vóc và khát vọng vươn xa của một hãng hàng không trẻ đầy tham vọng.

Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình tái cấu trúc và mở rộng của Vietravel Airlines, sau khi Tập đoàn T&T Group trở thành cổ đông chiến lược. Việc làm chủ đội tàu bay không chỉ gia tăng thế chủ động mà còn đặt nền móng cho giai đoạn phát triển bài bản và bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành hãng hàng không xanh, hiện đại và chuyên nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Chiếc Airbus A321 mang số hiệu VN-A129, với 228 ghế, sẽ bắt đầu khai thác từ đầu tháng 7/2025. Đây là dòng máy bay thân hẹp phổ biến toàn cầu, nổi bật về hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp cho cả các đường bay nội địa trục lẫn tuyến quốc tế ngắn và trung bình.

Trong tháng 7 này Vietravel Airlines dự kiến tiếp nhận thêm 2 máy bay Airbus A320, hoàn tất kế hoạch nâng cấp đội bay với các dòng tàu bay hiện đại, linh hoạt. Hãng sẽ tăng tần suất khai thác các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn và nhiều điểm đến quốc tế – phục vụ hiệu quả làn sóng du lịch và thương mại đang bùng nổ trở lại.

Cột mốc này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang hồi phục mạnh, nhu cầu đi lại, du lịch tăng trở lại, đặc biệt trên các đường bay du lịch và thương mại trọng điểm. Sở hữu đội bay riêng cho phép hãng chủ động xây dựng kế hoạch khai thác, mở rộng mạng bay, tăng tần suất các tuyến trục như Hà Nội – TP.HCM, kết nối tới các điểm đến du lịch tiềm năng: Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Bangkok… Từ đó, Vietravel Airlines có thêm dư địa mở rộng thị phần, phục vụ đồng thời khách du lịch lẫn thị trường thương mại, góp phần kích cầu du lịch.

Vietravel Airlines đón Airbus A321 VN-A129 – cột mốc sở hữu đội bay riêng, chủ động mở rộng mạng bay.
Vietravel Airlines đón Airbus A321 VN-A129 – cột mốc sở hữu đội bay riêng, chủ động mở rộng mạng bay.

Vietravel Airlines sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi các dự án hạ tầng - logistics - hàng không đã và đang được triển khai của T&T Group. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group nhấn mạnh: “Với tinh thần đã không làm thì thôi, nhưng khi làm thì phải dẫn đầu, T&T Group cam kết sẽ dành nhiều tâm huyết, quyết tâm và các nguồn lực để đưa Vietravel Airlines dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam và khu vực. Cùng với hệ sinh thái của T&T Group, chúng ta sẽ không chỉ cùng bay mà còn mở rộng các dịch vụ mặt đất, dịch vụ hàng không, phát triển theo mô hình, chiến lược mà các hãng hàng không hàng đầu thế giới đang thực hiện; tạo động lực tham gia vào phát triển kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

T&T Group không dừng lại ở việc sở hữu một hãng bay hay đầu tư một sân bay đơn lẻ. Tham vọng dài hơi mà tập đoàn của Bầu Hiển theo đuổi là hình thành một mô hình tập đoàn hàng không tích hợp, mô hình này đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia như Singapore Airlines Group, Lufthansa (Đức), Qatar Airways hay Emirates Group (UAE)…

Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa bằng những mảnh ghép cụ thể như Vietravel Airlines – hãng bay thương mại với đội bay sở hữu riêng; T&T Airlines – đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, đại lý du lịch, điều hành bay, các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ trực tiếp; Dự án hạ tầng then chốt như Cảng hàng không Quảng Trị – một trong số ít dự án sân bay cấp địa phương tại Việt Nam được triển khai theo hình thức PPP.

Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 5.800 tỷ đồng, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Mới đây, trên cơ sở tính toán khả năng khai thác và nhu cầu phát triển dài hạn, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu nâng cấp sân bay này từ 4C lên 4E để có thể tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, Airbus A350, mở rộng kết nối quốc tế và phát triển vùng trung tâm Bắc Trung Bộ.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 4

Khi các hạ tầng chủ chốt này được đồng bộ và khai thác hiệu quả, nền móng cho hệ sinh thái hàng không – logistics của T&T Group sẽ ngày càng vững chắc, hướng đến khả năng chủ động về vận tải, thương mại, dịch vụ và cả chuỗi cung ứng giá trị gia tăng.

Theo kế hoạch, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, mở ra tiền đề quan trọng để phát triển đồng bộ hệ sinh thái hàng không – logistics của T&T Group tại khu vực Bắc Trung Bộ.

T&T còn đặt mục tiêu hình thành tổ hợp công nghiệp hàng không, logistics, dịch vụ, thương mại và đô thị sân bay trên quy mô khoảng 10.800 ha tại Quảng Trị, trong đó riêng phần công nghiệp hàng không chiếm khoảng 7.000 ha.

Chủ tịch Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang trên chiếc máy bay đầu tiên do hãng sở hữu.
Chủ tịch Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang trên chiếc máy bay đầu tiên do hãng sở hữu.

Tổ hợp này sẽ tích hợp đầy đủ các chức năng: Từ bảo trì, bảo dưỡng, lắp ráp linh kiện, sản xuất và thử nghiệm máy bay… đến khu trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa, khu trung tâm dịch vụ hiện đại, khu hàng không sáng tạo và các khu đô thị sân bay đồng bộ. Khi vận hành, tổ hợp được kỳ vọng không chỉ cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng không trong nước mà còn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cảng hàng không Quảng Trị không dừng ở việc phục vụ nhu cầu đi lại của địa phương mà sở hữu vị trí chiến lược giữa Huế và Quảng Bình, nằm ngay điểm giao các hành lang huyết mạch Đông – Tây và Bắc – Nam. Đây cũng là điểm đầu trên tuyến EWEC, kết nối Lào, Thái Lan, Myanmar qua cửa khẩu Lao Bảo đến các cảng biển nước sâu Cửa Việt, Mỹ Thủy. Đồng thời, sân bay này còn là trung tâm của tổ hợp công nghiệp hàng không, logistics, thương mại và đô thị sân bay mà T&T Group đang phát triển, góp phần định hình chuỗi cung ứng mới cho Bắc Trung Bộ và trở thành cửa ngõ liên kết Việt Nam với Tiểu vùng sông Mê Kông, mở rộng giao thương quốc tế.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 6

T&T Group không chỉ đầu tư vào lĩnh vực hàng không với đội bay riêng và dự án sân bay mới mà còn mở rộng sang những tuyến cao tốc. T&T Group cùng liên danh FUTA – Phương Thành tiếp tục ghi dấu ấn khi khởi công tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc dài gần 74 km này không đơn thuần là công trình địa phương mà là mắt xích chiến lược trên trục Dầu Giây – Liên Khương, nối Tây Nguyên với các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội dọc QL20. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ rút ngắn hành trình mà còn thúc đẩy giao thương, phát triển logistics, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch cao nguyên — những ngành được coi là động lực tăng trưởng vùng trong quy hoạch mới.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị – hạ tầng động lực kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị – hạ tầng động lực kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Dự án này cũng minh chứng cho tinh thần huy động nguồn lực tư nhân đúng với định hướng của Nghị quyết 68. Việc T&T Group chủ động đồng hành cùng Nhà nước trong vai trò nhà đầu tư không chỉ mở ra một mô hình PPP linh hoạt, hiệu quả mà còn cho thấy trách nhiệm quốc gia của khu vực kinh tế tư nhân khi tham gia vào các công trình “xương sống” của nền kinh tế.

Việc liên tiếp theo đuổi những dự án hạ tầng trọng điểm với quy mô lớn, vốn lớn và thời gian hoàn vốn dài cho thấy T&T Group không chỉ là “người chơi lớn” trong lĩnh vực hạ tầng – logistics – giao thông mà còn thuộc nhóm hiếm doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm và tầm nhìn dài hạn để dấn thân vào những lĩnh vực vốn được xem là “sân chơi riêng” của đầu tư công. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với các dự án PPP, sự kiên định của T&T Group đang trở thành điểm sáng cho thấy tinh thần dấn thân và trách nhiệm quốc gia của khối kinh tế tư nhân.

Nhìn từ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương hay sân bay Quảng Trị, dễ thấy các dự án mà T&T Group lựa chọn đều không dừng lại ở phạm vi địa phương mà được đặt vào vị trí mắt xích trong bản đồ hạ tầng quốc gia. Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương thuộc trục Dầu Giây – Liên Khương, kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Lâm Đồng – Đắk Lắk, đóng vai trò tuyến “xương sống” giúp hàng hóa, nông sản, du lịch cao nguyên thuận lợi tiến vào các trung tâm kinh tế phía Nam và cảng biển quốc tế.

Khi hoàn thiện, tuyến này không chỉ mở cửa cho Tây Nguyên mà còn gắn với các hành lang logistics chiến lược như cao tốc Bắc – Nam, đường sắt liên vùng và mạng lưới sân bay khu vực. Chính cách tiếp cận này cho thấy T&T không chỉ đầu tư riêng lẻ mà đang kiên trì định hình một hệ sinh thái hạ tầng – logistics – hàng không tích hợp, mang tính lan tỏa cho toàn vùng.

Ngày 29/6/2025, tại nút giao với Quốc lộ 27 (Km192), xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là hợp phần cuối, có vai trò then chốt trong tổng thể tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – một trong 10 tuyến cao tốc quốc gia khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch 1454 ngày 1/9/2021. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò chiến lược trong kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Bảo Lộc – Đà Lạt, đồng thời mở rộng liên kết đến các cảng biển trọng điểm như Phan Thiết, Cam Ranh, Phú Mỹ, sân bay Long Thành và vùng Nam Trung Bộ.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 73,62 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc) và điểm cuối tại xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng), kết nối với cao tốc Liên Khương – Prenn dẫn vào TP. Đà Lạt. Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80 km/h. Khi hoàn thiện toàn tuyến, cao tốc sẽ được mở rộng lên nền đường 24,75m với 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Theo các chuyên gia, việc dấn thân vào những công trình “xương sống” có quy mô lớn, vốn đầu tư dài hạn, rủi ro PPP cao là minh chứng rõ cho tầm nhìn chiến lược của T&T Group: Kiến tạo không gian kinh tế mở, đa cực tăng trưởng, tạo dư địa cho kinh tế tư nhân cùng Nhà nước đồng hành phát triển hạ tầng chiến lược, nâng sức cạnh tranh quốc gia.

Ở cả hai công trình, tầm nhìn của T&T Group thể hiện rõ ràng: Hạ tầng không phục vụ riêng cho một địa phương, mà hướng tới một không gian kinh tế mở, kết nối liên ngành – liên vùng – liên quốc gia. Đây cũng là cách mà doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang dịch chuyển: Từ tư duy “kinh doanh theo dự án” sang “kiến tạo hệ sinh thái theo vùng, theo trục phát triển”. Bước chuyển này được coi là động lực để khu vực tư nhân dần đóng vai trò dẫn dắt trong các dự án hạ tầng kiến tạo không gian phát triển mới.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 8

Khác với cách đầu tư rời rạc từng dự án, T&T Group đang kiên trì hình thành một hệ sinh thái logistics tích hợp, vừa theo chiều sâu, bề rộng. Các trục hạ tầng từ đường bộ, cảng biển, hàng không đến công nghiệp – đô thị được gắn kết trong một chuỗi vận hành đồng bộ, hướng tới mô hình logistics thông minh, đa phương thức, tối ưu chuỗi cung ứng và lan tỏa phát triển vùng.

Trên bản đồ miền Bắc, những mảnh ghép chủ lực đã dần hình thành rõ nét. Tại Vĩnh Phúc, Việt Nam SuperPort được định vị là siêu cảng logistics thông minh, kết nối trực tiếp hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hải Phòng, thuộc Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN. Vị trí này tiếp cận thẳng đường sắt quốc gia và cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trở thành điểm trung chuyển chiến lược cho hàng hóa liên vùng phía Bắc và giao thương xuyên biên giới Trung Quốc – Việt Nam – ASEAN.

Ngay tại Hà Nội, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ – Giai đoạn 1 đang được triển khai như dự án trọng điểm, quy mô lớn nhất Thủ đô tính đến hiện tại. Dự án này hướng đến mô hình cụm công nghiệp đa ngành, kỹ thuật cao, giá trị gia tăng lớn và thân thiện môi trường, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu tạo lực hút đầu tư và chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, góp phần nâng thu nhập và phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Phối cảnh Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics liên vùng.
Phối cảnh Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics liên vùng.

Một mắt xích quan trọng khác là Cảng Quảng Ninh – cảng biển quốc tế giữ vai trò then chốt trong mạng lưới logistics phía Bắc. Với vị trí chiến lược tại Vịnh Bắc Bộ, sát các tuyến vận tải biển quốc tế, cảng này không chỉ là cửa ngõ xuất nhập khẩu của vùng Đông Bắc mà còn là trung tâm trung chuyển container, kết nối hàng hóa cho cụm công nghiệp Hải Phòng – Bắc Ninh – Quảng Ninh – Thái Nguyên.

Theo quy hoạch, Cảng Quảng Ninh không hoạt động độc lập mà được thiết kế thành “mũi nhọn đường biển” trong trục vận tải đa phương thức Bắc Bộ, gắn kết đường biển – đường bộ – đường sắt – cảng cạn – kho ngoại quan. Khi Việt Nam SuperPort đi vào vận hành đồng bộ, trục Quảng Ninh – Vĩnh Phúc sẽ trở thành hành lang logistics chủ lực, giúp giảm tải cho Hải Phòng, hạ chi phí logistics toàn vùng Bắc Bộ và nâng cao sức cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, điện tử và nông sản.

Nhiều chuyên gia logistics đánh giá, cách T&T Group tổ chức hệ sinh thái đang thể hiện rõ mô hình “liên kết đa cực – chuỗi giá trị liên vùng”. Thay vì phát triển các dự án logistics đơn lẻ phục vụ một địa phương, T&T kiên trì xây dựng các “trục hậu cần xuyên Bắc – Trung – Nam”, kết nối trực tiếp với các cực tăng trưởng kinh tế và hành lang vận tải quốc tế.

Ở phía Bắc, Việt Nam SuperPort đóng vai trò như mắt xích then chốt của vận tải quốc tế, trong khi miền Trung – Tây Nguyên với Cảng hàng không Quảng Trị, Tổ hợp công nghiệp hàng không – logistics – dịch vụ – thương mại – đô thị sân bay và tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được định vị là “nút hậu cần trung tâm” của trục kết nối miền Trung – ASEAN. Khi các tuyến cao tốc, sân bay, cảng biển và trung tâm logistics này vận hành đồng bộ, T&T Group không chỉ hoàn thiện chuỗi cung ứng khép kín của riêng mình mà còn góp phần giảm đáng kể chi phí logistics quốc gia – một trong những mục tiêu Chính phủ đặc biệt ưu tiên trong Chiến lược phát triển hạ tầng đến năm 2030.

Đáng chú ý, Vietravel Airlines với đội bay sở hữu riêng và định hướng mở rộng vận tải hàng hóa (air cargo) cũng sẽ trở thành một mảnh ghép quan trọng, bổ sung trục vận tải hàng không vào hệ sinh thái logistics. Điều này giúp T&T tạo năng lực vận chuyển nhanh cho chuỗi cung ứng công nghệ cao, y tế, nông sản xuất khẩu và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 10

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đòi hỏi hạ tầng logistics đủ lớn, đủ mạnh để kéo giảm chi phí, rút ngắn thời gian lưu chuyển và tăng sức cạnh tranh, mô hình tích hợp của T&T Group được coi là một ví dụ tiêu biểu về cách doanh nghiệp tư nhân “nghĩ lớn – làm bài bản – kiến tạo giá trị chung”.

Thực tế, T&T cũng là một trong số rất ít doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam vừa đầu tư cảng biển nước sâu (Cảng Quảng Ninh), vừa phát triển cảng cạn (SuperPort), đồng thời đồng bộ hạ tầng trung chuyển từ cao tốc, cụm công nghiệp đến vận tải hàng không. Tư duy phát triển toàn diện này hoàn toàn phù hợp với định hướng đa phương thức – kết nối vùng – hạ tầng đồng bộ mà Chính phủ đang thúc đẩy trong Chiến lược logistics quốc gia đến năm 2030.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 11

Theo ông Đỗ Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, việc sở hữu tàu bay Airbus A321 không chỉ là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển đội tàu bay hiện đại, mà còn là lời khẳng định về nội lực tài chính và năng lực vận hành của Vietravel Airlines; đồng thời thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Vietravel Airlines trong việc phát triển bền vững và xây dựng một hãng hàng không có bản sắc riêng, được khách hàng tin tưởng và thị trường ghi nhận.

“Việc sở hữu tàu bay Airbus A321 đầu tiên không chỉ mang ý nghĩa quan trọng với riêng Vietravel Airlines, mà còn thể hiện khát vọng vươn lên của hàng không tư nhân Việt Nam – một lĩnh vực đang từng bước khẳng định vai trò kiến tạo tăng trưởng trong nền kinh tế quốc dân”, ông Đỗ Vinh Quang chia sẻ.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 12

Song song với hạ tầng giao thông, logistics, T&T Group cũng đang tập trung nguồn lực phát triển lĩnh vực năng lượng, bám sát định hướng Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Tập đoàn đã và đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn trong và ngoài nước, trải dài từ điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối đến tổ hợp điện khí LNG Hải Lăng Quảng Trị (giai đoạn 1) với công suất 1.500 MW và dự án điện gió Savan 1 tại Lào (giai đoạn 1) với công suất 300 MW…

Ngoài ra, T&T Group còn xúc tiến các dự án năng lượng sạch gắn với phát triển chuỗi công nghiệp phụ trợ, pin lưu trữ, hydrogen xanh và công nghệ thu hồi carbon…, hướng đến mục tiêu trung hòa Carbon, đạt Net Zero vào năm 2050 và đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài cho quốc gia.

T&T Group đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo, điện khí LNG, năng lượng sạch… hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
T&T Group đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo, điện khí LNG, năng lượng sạch… hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

Bên cạnh năng lượng, bất động sản cũng là dấu ấn hạ tầng đáng chú ý trong hệ sinh thái của T&T Group. Các dự án do tập đoàn phát triển không chỉ dừng ở những khu đô thị quy mô lớn hay tổ hợp nhà ở, căn hộ, thương mại, khách sạn, nghỉ dưỡng, mà còn được đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội như giao thông nội khu, trường học, công viên, trung tâm thương mại…, hình thành nên những đô thị hiện đại, đáng sống.

Từ các khu đô thị đã vận hành như T&T Victoria (Nghệ An), T&T Định Công, T&T Riverview Vĩnh Hưng (Hà Nội) đến loạt dự án trung tâm đang triển khai như số 2 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), T&T Phố Nối (Hưng Yên), T&T City Millennia (Long An), Khu dân cư Phước Thọ (Vĩnh Long), Khu đô thị tại An Giang, T&T Sa Đéc (Đồng Tháp)…, tất cả đang góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cất cánh cùng T&T - ảnh 14

Trong bối cảnh nền kinh tế đang đòi hỏi những động lực phát triển mới, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định rõ ràng hơn bao giờ hết. Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu đến năm 2030, kinh tế tư nhân phải trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế; đồng thời là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tầm nhìn đến năm 2045, Kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu; có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế. Đây không chỉ là một mục tiêu kinh tế, mà còn là một sứ mệnh lịch sử đặt lên vai cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, trong kỷ nguyên mới của kiến tạo quốc gia.

Tuy nhiên, để tinh thần đó trở thành hiện thực, không thể thiếu những doanh nghiệp đủ năng lực và bản lĩnh dấn thân vào các lĩnh vực khó – vốn lớn – thời gian dài – mang tính nền tảng cho nền kinh tế. T&T Group là một trong số ít doanh nghiệp tư nhân điển hình cho tinh thần này, không chỉ chủ động tham gia các dự án PPP, các công trình hạ tầng chiến lược mà còn kiên trì phát triển hệ sinh thái logistics, hàng không, công nghiệp phụ trợ, đô thị thông minh và chuỗi giá trị liên kết. Những bước đi đó đòi hỏi không chỉ vốn mà quan trọng hơn là tầm nhìn dài hạn, tư duy quốc gia và cam kết phát triển bền vững – đúng với điều mà Đảng, Chính phủ đặt kỳ vọng vào khu vực tư nhân.

Những dự án hạ tầng trọng điểm, những trục giao thông kết nối vùng và “cất cánh bầu trời” đầu tiên chỉ là những bước khởi đầu trong hành trình dài mà T&T Group đang kiên trì theo đuổi. Giữa bối cảnh kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, câu chuyện của T&T không chỉ dừng ở việc “làm kinh tế” mà còn là minh chứng cho tinh thần dấn thân, trách nhiệm quốc gia và khát vọng kiến tạo không gian phát triển mới.

Hơn ba thập kỷ xây dựng và mở rộng hệ sinh thái, tập đoàn này đang cho thấy một hình mẫu điển hình về cách doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể “nghĩ lớn – làm bài bản – đồng hành cùng Nhà nước” vì một nền kinh tế phát triển bền vững, hội nhập sâu và đủ sức cạnh tranh trên bản đồ khu vực và toàn cầu./.

Tin khác

CEO Lê Thị Hoàng Yến: Ái nữ kín tiếng đứng sau 'đế chế' khách sạn tư nhân top đầu Việt Nam

CEO Lê Thị Hoàng Yến: Ái nữ kín tiếng đứng sau "đế chế" khách sạn tư nhân top đầu Việt Nam

(KDPT) - Giữa một thị trường khách sạn đầy cạnh tranh, nơi những thương hiệu quốc tế...
Dấu ấn doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ trên hành trình đổi mới của Alphanam

Dấu ấn doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ trên hành trình đổi mới của Alphanam

(KDPT) - Ở tuổi còn rất trẻ, nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ đã khiến nhiều người phải nhìn...
Kỷ niệm 8 năm Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: Hành trình chuyển đổi số và khẳng định uy tín

Kỷ niệm 8 năm Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: Hành trình chuyển đổi số và khẳng định uy tín

(KDPT) - Ngày 22/11/2025 đánh dấu tròn 8 năm kể từ khi Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển...
Thế hệ F1 nhà “bầu Hiển”: Từ đế chế T&T – SHB đến khát vọng mở bầu trời mới

Thế hệ F1 nhà “bầu Hiển”: Từ đế chế T&T – SHB đến khát vọng mở bầu trời mới

(KDPT) - Ở điểm giao thoa quyền lực của hệ sinh thái T&T – SHB, hai người con trai của doanh nhân...
Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy – Hành trình kế nghiệp và chuyển mình ‘xanh’

Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy – Hành trình kế nghiệp và chuyển mình ‘xanh’

(KDPT) - Ba thập kỷ sau ngày ông Đoàn Quốc Việt đặt những viên gạch đầu tiên cho BIM Group,...
Flamingo Holding Group: Tầm nhìn Việt trong kỷ nguyên nghỉ dưỡng xanh và công nghệ

Flamingo Holding Group: Tầm nhìn Việt trong kỷ nguyên nghỉ dưỡng xanh và công nghệ

(KDPT) - Flamingo Holding Group theo đuổi triết lý “số hóa cảm xúc, kiến tạo sống xanh”, phát...