ISSN-2815-5823

Giá xăng dầu tăng mạnh trở lại, phản ánh sức nóng từ thị trường thế giới

(KDPT) - Chiều 19/6, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố điều chỉnh tăng mạnh giá xăng dầu trong nước, với mức tăng vượt 1.000 đồng/lít ở nhiều mặt hàng. Đây là lần thứ tư liên tiếp giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, nối dài chuỗi biến động chịu ảnh hưởng từ xu hướng leo thang của thị trường năng lượng toàn cầu.

Từ 15 giờ cùng ngày, giá xăng E5 RON92 tăng thêm 1.169 đồng/lít, nâng mức bán lẻ lên 20.631 đồng/lít. Xăng RON95-III cũng ghi nhận mức tăng 1.277 đồng/lít, đạt 21.244 đồng/lít – mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua.

Giá xăng dầu tăng mạnh trở lại. (Ảnh minh họa)
Giá xăng dầu tăng mạnh trở lại. (Ảnh minh họa)

Không chỉ riêng mặt hàng xăng, các loại dầu cũng đồng loạt tăng giá. Dầu diesel tăng 1.456 đồng/lít, lên 19.156 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 1.412 đồng/lít, ở mức 18.923 đồng/lít. Dầu mazut cũng không nằm ngoài xu hướng này, tăng thêm 1.182 đồng/kg, đạt 17.643 đồng/kg.

Điểm đáng chú ý trong kỳ điều hành lần này là Liên Bộ tiếp tục không trích lập và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với bất kỳ mặt hàng nào – động thái cho thấy dư địa can thiệp tài chính đã đến ngưỡng hạn chế trong bối cảnh áp lực từ giá dầu thế giới.

So với kỳ điều chỉnh trước đó chỉ một tuần, khi mức tăng giá chỉ dao động trong khoảng 199 – 283 đồng/lít/kg, đợt điều chỉnh lần này được đánh giá là “bước nhảy” rõ rệt, phản ánh biến động mạnh trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo dữ liệu cập nhật sáng 19/6 từ Trading Economics và Oilprice, giá dầu thô tiếp tục nhích nhẹ. Dầu WTI đang giao dịch quanh mốc 75,2 USD/thùng, tăng 0,3 USD (tương đương 0,48%) so với ngày liền kề. Trong khi đó, dầu Brent giữ mức 76,5 USD/thùng, nhích thêm 0,06 USD (0,1%).

Tính trung bình, giá dầu thô toàn cầu trong tháng 5 đã tăng vượt ngưỡng hai chữ số so với tháng trước đó. Dầu WTI tăng gần 21,2%, dầu Brent tăng 16,8%. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2024, giá dầu vẫn thấp hơn từ 7–11%, phản ánh một bức tranh biến động phức tạp giữa nhu cầu phục hồi, yếu tố địa chính trị và chính sách sản lượng từ các nước xuất khẩu.

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục phụ thuộc lớn vào xu thế thị trường quốc tế, trong khi biên độ điều hành trong nước ngày càng bị thu hẹp. Điều này dự báo áp lực chi phí đầu vào cho sản xuất – vận tải sẽ gia tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi mùa cao điểm du lịch và vận chuyển đang tới gần.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/07/2025