Hơn 1.000 sự cố tấn công mạng qua hình thức lừa đảo trong tháng 7/2021

(KDPT) – Thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, chỉ trong 2 tuần từ ngày 26/7 đến ngày 8/8, đã có tới 106 phản ánh về các trường hợp lừa đảo người dùng trên không gian mạng Việt Nam.

Nội dung lừa đảo liên quan đến giả mạo website của hệ thống phần mềm gồm máy chủ email và máy khách Zimbra, hệ thống chuyển tiền quốc tế WesternUnion, Công ty An toàn thực phẩm Hà Nội; xuất hiện các website giả mạo ngân hàng (BIDV, Sacombank, Vietcombank); thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Các vụ lừa đảo xác nhận tài khoản ngân hàng, tuyển dụng online lừa tiền… tiếp tục được phản ánh.

Trang web giả mạo trang web của Bộ Y tế để lừa đảo.

Đồng thời, Trung tâm NCSC cũng cảnh báo các hình thức lừa đảo liên quan đến Covid-19 gồm: giả mạo công chức chính quyền; bán sản phẩm y tế không minh bạch; lấy cắp dữ liệu cá nhân; giả mạo kêu gọi ủng hộ từ thiện; tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ lừa đảo. Các cuộc tấn công lừa đảo đều sử dụng kỹ thuật cũ nhưng lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình dịch Covid-19 để làm người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc lừa.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, riêng trong tháng 7 qua ghi nhận 1.019 sự cố, nâng tổng số cuộc tấn công gây sự cố nhằm vào các hệ thống thông tin mạng tại Việt Nam năm 2021 lên 3.934 sự cố.

Đáng chú ý, cùng với hình thức tấn công cài mã độc (Malware), số sự cố tấn công lừa đảo (Phishing-hình thức tấn công mạng mà kẻ tấn công giả mạo thành một đơn vị uy tín để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân cho chúng) cũng gia tăng. Tỷ lệ các cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại Việt Nam bằng hình thức Phishing gây ra sự cố chiếm hơn 26,18%, trong 7 tháng qua.

Lý giải nguyên nhân số sự cố tấn công mạng tăng cao, nhất là sự cố cài mã độc và tấn công lừa đảo, chuyên gia an ninh mạng chia sẻ, khi nhiều địa phương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì số lượng người dùng internet và thời gian sử dụng mạng xã hội đồng thời tăng lên. Lợi dụng sự quan tâm của toàn xã hội đối với tình hình dịch bệnh COVID-19, các đối tượng xấu tiếp tục tăng cường tấn công mạng, phát tán, lây nhiễm mã độc, lừa đảo để chiếm đoạt, phá hoại thông tin của người dùng và các tổ chức.

“Nhiều cuộc tấn công lừa đảo xảy ra trong thời gian gần đây tuy sử dụng kỹ thuật cũ nhưng đã lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là thông tin liên quan đến tình hình dịch Covid-19 làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy”, chuyên gia Trung tâm NCSC đánh giá.

 Chuyên gia an toàn thông tin đã liên tục cảnh báo, khuyến nghị người dùng internet, mạng xã hội tại Việt Nam nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn để bảo vệ mình và người thân trước những hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Người dùng cần chủ động nắm bắt các mẹo để tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như: chỉ cập nhật thông tin mới về tình hình dịch bệnh Covid-19 qua các nguồn tin chính thống; cảnh giác trước cách tiếp cận của kẻ lừa đảo như qua email, tin nhắn, cuộc gọi tự động; cài đặt xác thực bảo mật 2 lớp với các tài khoản…

Thêm vào đó, người dân cần tích cực gửi thông tin của trang web có dấu hiệu lừa đảo vào địa chỉ chính thức của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng (https://canhbao.ncsc.gov.vn/#!/); tăng cường sử dụng hệ sinh thái Tín nhiệm mạng (https://tinnhiemmang.vn) để xác thực thông tin về tổ chức, giúp người dùng nắm bắt chính xác các thông tin tin cậy (website, email, số điện thoại…) của tổ chức cần tìm kiếm.

TÚ MINH

Bạn đang đọc bài Hơn 1.000 sự cố tấn công mạng qua hình thức lừa đảo trong tháng 7/2021
tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]