TP.HCM cần hơn 40 tỷ USD để phát triển hạ tầng giao thông

Bất động sản - 14/05/2019

(KDPT) – TP.HCM đang kêu gọi đầu tư số vốn hơn 40 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM sẽ cần khoảng 42 tỷ USD để đầu tư phát triển 85 dự án hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong quá trình chuyển mình trở thành một siêu đô thị, thành phố này đang đối mặt với nhiều thách thức của quá trình phát triển như ngập nước, kẹt xe…, mà một trong những nguyên nhân là thiếu nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM sẽ cần khoảng 42 tỷ USD để đầu tư phát triển 85 dự án hạ tầng giao thông, bao gồm: 55 dự án cầu – đường bộ, 7 dự án giao thông đường thủy, 8 dự án đường sắt nội đô, 15 dự án đường bộ nội bộ.

TP.HCM cần hơn 4 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông – Nguồn: Internet

Cụ thể, danh sách này có dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (giai đoạn 2) đoạn từ Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đi qua quận 1, 2, 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn với tổng số vốn 833 triệu USD, hình thức đầu tư hợp tác công tư PPP (BOT, BOT kết hợp BT). Dự án xây dựng tuyến Metro số 3A Bến Thành – ga Tân Kiên trên địa bàn quận 1, 3, 5, 6, huyện Bình Chánh có tổng vốn đầu tư 3,02 tỷ USD với hình thức đầu tư PPP. Dự án xây dựng tuyến Metro số 3B Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Chánh đi qua quận 1, 3, Bình Thạnh và Thủ Đức với hình thức đầu tư từ vốn ODA, PPP. Dự án này đã được đưa vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, thời kỳ 2013 – 2015 với tổng vốn đầu tư 1,88 tỷ USD. Dự án xây dựng tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước đi qua quận 1, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và huyện Nhà Bè được mời gọi đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn 3,53 tỷ USD. Dự án xây dựng tuyến Metro số 4B ga Công viên Gia Định – ga Lăng Cha Cả ở quận Gò Vấp, Tân Bình theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư 1,05 tỷ USD. Dự án xây dựng tuyến Metro số 5 giai đoạn 2 từ Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới và ga Đa Phước tổng vốn cần hơn 1,6 tỷ USD. Dự án xây dựng tuyến Metro số 6 Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm, đi qua quận 6, Tân Bình và Tân Phú, hình thức đầu tư ODA, PPP với tổng số vốn cần để triển khai là hơn 1,33 tỷ USD. Dự án xây dựng tuyến Monorail số 2 đi qua quận Bình Thạnh, 7, 2 và Thủ Đức với hình thức đầu tư PPP và tổng nhu cầu vốn 715 triệu USD. Dự án đầu tư xây dựng tuyến Monorail số 3 từ Ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh – ga Tân Chánh Hiệp qua quận Gò Vấp, quận 12 với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD… Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh hút vốn đầu tư vào 8 dự án đường sắt đô thị và tuyến xe điện mặt đất số 1 qua quận Bình Tân, quận 6, 5, 1 dài 12,8 km, tổng vốn 568 triệu USD; số 2 qua quận 2, 7, huyện Bình Chánh dài 27,2 km với tổng vốn 715 triệu USD…

Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King, bày tỏ mong muốn nghiên cứu đầu tư vào xây dựng tuyến đường trên cao số 1 và số 2 (có tổng mức đầu tư là 703 triệu USD và 997 triệu USD). Tuyến đường trên cao số 1 sẽ tạo thêm hành lang dọc theo trục Bắc Nam nhằm giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm thành phố. Trong khi tuyến đường trên cao số 2 sẽ xây dựng trục hướng tâm trên cao theo hướng từ khu vực trung tâm về hướng Tây thành phố.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)