ISSN-2815-5823

VPBank đẩy mạnh thu hồi nợ, kiểm soát tốt chất lượng tài sản trong quý III

(KDPT) - Thu hồi nợ tăng mạnh hơn 90% so với cùng kỳ, cùng với việc áp dụng các biện pháp xử lý nợ xấu đa dạng và hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu của VPBank được kiểm soát chặt chẽ dưới 3% trong quý III vừa qua.

Đẩy mạnh thu hồi nợ

Báo cáo tài chính quý III của VPBank cho thấy thu từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 3,2 nghìn tỷ đồng, tăng 90,4% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với thu nhập lãi thuần, thu từ nợ đã xử lý đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng doanh thu của ngân hàng này.

Thu từ nợ đã xử lý tăng trưởng vượt trội trong 9 tháng đầu năm, theo VPBank, đến từ nỗ lực liên tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động thu hồi nợ của ngân hàng này.

VPBank đẩy mạnh thu hồi nợ, kiểm soát tốt chất lượng tài sản trong quý III - ảnh 1

Thu từ nợ của ngân hàng mẹ, trong đó, ghi nhận mức tăng hơn 45%, trong khi FE Credit báo cáo mức tăng trưởng ấn tưởng so với năm ngoái. Riêng quý III, thu từ nợ đã xử lý của FE Credit đạt 755 tỷ đồng, tăng 63% so với quý II cho thấy các chuyển biến tích cực của công tác thu hồi nợ. Theo đó, việc ứng dụng mô hình mới về chấm điểm hành vi, cải thiện chiến lược thu nợ và nâng cao hệ thống thu nợ bằng công nghệ như callbot, chatbot đã giúp gia tăng hiệu suất và năng suất thu nợ của công ty tài chính tiêu dùng này.

Kết thúc 9 tháng đầu năm, thu nhập hoạt động hợp nhất của VPBank đạt hơn 44,6 nghìn tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 13,9 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 67% so với cùng kỳ. Ngân hàng mẹ, trong đó, ghi nhận hơn 13 nghìn tỷ đồng, trong khi các công ty con như FE Credit đạt mức lãi gần 300 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng bao gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng riêng lẻ tại thời điểm cuối quý III đạt hơn 581 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với đầu năm và cao hơn trung bình ngành (8,5%), giải ngân vào đa dạng phân khúc và ngành nghề trong nền kinh tế.

Giữ vững chất lượng tài sản

Trong cuộc trao đổi với nhà đầu tư cuối tuần trước, VPBank cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu hồi nợ, cải thiện chất lượng danh mục, đồng thời kiểm soát tỷ lệ NPL dưới 3% trong quý IV và năm 2025. Song song với đó, VPBank sẽ hỗ trợ tái cơ cấu các khoản vay, giảm lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi - ước tính khoảng 2.000 khách hàng bị ảnh hưởng, chiếm chưa tới 1% tổng dư nợ của ngân hàng.

Sự phục hồi chậm và có phần lệch pha của thị trường bất động sản tại các tỉnh thành phố lớn với thanh khoản thấp hơn dự báo, theo ngân hàng này, đã gây áp lực lên chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng nói chung và VPBank nói riêng trong những quý đầu năm.

VPBank đẩy mạnh thu hồi nợ, kiểm soát tốt chất lượng tài sản trong quý III - ảnh 2

Tuy nhiên, Luật Bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ 1/8 có thể hỗ trợ cải thiện chất lượng tài sản toàn bộ hệ thống ngân hàng. Với nguồn cung nhà ở tại khu vực phía Nam dự báo tăng lên, mặt bằng giá nhà qua đó giảm xuống, đi đôi với nền lãi suất đang ở mức thấp như hiện tại, nhu cầu vay mua nhà cho mục đích ở và đầu tư có thể gia tăng. Chất lượng các khoản vay mới, theo đó sẽ có sự cải thiện nhất định, góp phần giảm dần tỷ lệ NPL trong quý cuối năm 2024 và trong năm 2025.  

VPBank đánh giá thị trường bất động sản còn nhiều dư địa phát triển khi nhu cầu mua nhà ở thực luôn cao. Ngân hàng, theo đó sẽ áp dụng các chiến lược cho vay bất động sản thận trọng, tập trung vào các chủ đầu tư lớn, có uy tín với năng lực tài chính tốt để nâng cao chất lượng danh mục cho vay mua nhà. Cùng với đó, ngân hàng sẽ tăng cường hoạt động theo dõi nợ nhằm phát hiện và kiểm soát rủi ro tín dụng.

Đối với việc trích lập dự phòng, VPBank tuân thủ chặt chẽ quy định của NHNN để tạo bộ đệm đủ cho các rủi ro tín dụng tiềm ẩn. Ngân hàng sẽ tiếp tục bám sát chặt chẽ hướng dẫn của NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão vượt qua khó khăn tài chính tạm thời. Dựa vào kinh nghiệm quản lý từ giai đoạn Covid, với tiền lệ TT02, ngân hàng hoàn toàn kỳ vọng vào khả năng phục hồi mạnh mẽ của khách hàng sau khi được tái cơ cấu./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/12/2024