2 giải pháp tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam
Trong bối cảnh Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, tăng tốc phát triển, Đảng và Chính phủ đã đưa ra kế hoạch năm 2025 đạt độ tăng trưởng từ 8,3-8,5% và từ năm 2026 đạt độ tăng trưởng hàng năm 2 con số.
Quyết tâm đó được khẳng định khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 về Mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm để đảm bảo tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%, trong đó giao cho ngành du lịch phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa.
“Đây là một trách nhiệm vẻ vang, thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng cao của Đảng, Chính phủ đối với ngành Du lịch, nhưng cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề”, Chủ tịch HHDLVN Vũ Thế Bình khẳng định.
Theo Chủ tịch HHDLVN Vũ Thế Bình, 8 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1.750.000 lượt khách quốc tế. Với nhiệm vụ Chính phủ giao, để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất.
Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần tập trung thực hiện 2 giải pháp: Một là, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi; Hai là, ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.
Theo Chủ tịch HHDLVN Vũ Thế Bình, trong 2 giải pháp này, giải pháp 1 là thu hút khách đi tự do, hoặc đi theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp 2 là các công ty lữ hành giới thiệu với khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam mà họ vừa tiếp xúc. Họ truyền cảm hứng của chính họ cho du khách và vì vậy có thể có ngay các đoàn khách đi theo các chương trình du lịch của các doanh nghiệp này.
Do tính cấp bách phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, HHDLVN đã trao đổi với các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch có kinh nghiệm, triển khai Chương trình hành động trong đó tập trung vào tổ chức các đoàn FAM cho các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia VN Phạm Văn Thuỷ đánh giá cao Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị Quyết 226/NQ-CP của Chính phủ. Chỉ sau khoảng một tháng Nghị quyết 226/NQ-CP được ban hành, HHDLVN đã tổ chức 2 Hội nghị chuyên đề để quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết.
Phó Cục trưởng Phạm Văn Thuỷ lưu ý, Nghị quyết số 226/NQ-CP Chính phủ giao cho Bộ VHTTDL và các địa phương nhưng lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ nêu trên chính là hệ thống doanh nghiệp du lịch, trong đó bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, các điểm đến, cơ sở đào tạo du lịch và đội ngũ lao động làm du lịch. Tất cả quy tụ dưới một “mái nhà” chung là HHDLVN.
Phó Cục trưởng Phạm Văn Thuỷ cũng nhấn mạnh Hội nghị cần thể hiện tinh thần 6 “rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền. Tinh thần thực hiện đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 226/NQ-CP với việc xác định rõ nhiệm vụ, biện pháp triển khai, đơn vị chủ trì thực hiện, lựa chọn rõ thị trường cần tập trung khai thác, các biện pháp xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm, tổ chức thẩm định và cấp nhãn Du lịch xanh, vinh danh các nghệ nhân ẩm thực cùng hàng loạt các hoạt động khác theo các mốc thời gia cụ thể./.
- Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025
- Tìm lời giải để thu hút khách quốc tế đến với Thanh Hóa
- “Hà Nam đặt mục tiêu trở thành điểm đến du khách quốc tế không thể bỏ qua”


































