Tìm lời giải để thu hút khách quốc tế đến với Thanh Hóa
Nhiều tiềm năng thu hút khách quốc tế
Theo bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Thanh Hóa được biết đến là một Việt Nam thu nhỏ. Đến thời điểm hiện tại Thanh Hóa đã đón trên 15 triệu lượt khách, tuy nhiên khách du lịch quốc tế mới chiếm 4%, đây là một điểm nghẽn của du lịch Thanh Hóa.
"Vì thế cùng những hoạt động chúng tôi đang làm như xúc tiến quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội, chúng tôi phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chuyến khảo sát để sau đó chúng tôi sẽ phối hợp hình thành các tuyến du lịch, đề xuất giải pháp thu hút khách quốc tế nhiều hơn", bà Vương thị Hải Yến cho biết.
Đặt mục tiêu thu hút khách quốc tế nhiều hơn nữa, tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức một đoàn khảo sát gần 60 hãng lữ hành quốc tế ở 3 miền Bắc-Trung-Nam đến khảo sát dịch vụ và xây dựng các sản phẩm. Các đơn vị chuyên đón khách quốc tế đã tìm hiểu trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ tại Thanh Hóa theo hành trình Pù Luông - Lam Kinh - Hải Tiến - du thuyền trên sông Mã - Tìm hiểu Văn hóa Đông Sơn - Khu du lịch Linh Kỳ Mộc.
Tham gia chuyến khảo sát, ông Phạm Mạnh Cương - Tổng Thư ký Liên chi hội Lữ hành Việt Nam chia sẻ: "Sau chuyến khảo sát thì chúng tôi nhận thấy Thanh Hóa có một số điểm đủ khả năng đón khách quốc tế, tuy nhiên còn một số điểm còn yếu. Cảm nhận khi đến Pù Luông là sự hoang sơ, thứ hai là có nhiều nét văn hóa rất phù hợp với khách quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu muốn trải nghiệm văn hóa, qua nhiều dịch vụ rất hấp dẫn, khách du lịch hoàn toàn sẵn sàng trải nghiệm".
"Để thu hút khách du lịch đặc biệt khách quốc tế thì công tác xúc tiến rất quan trọng, không chỉ quảng bá tại địa điểm mà phải mang vẻ đẹp đó ra nước ngoài thì việc tiếp cận mới hiệu quả. Qua chuyến khảo sát này, các hãng lữ hành sẽ góp ý để tỉnh làm thế nào thu hút khách", ông Phạm Mạnh Cương chia sẻ.
Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà travel Đà Nẵng cho hay: "Dịch vụ ở Thanh Hóa đạt tiêu chí đón khách inbound (khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch và lưu trú trong thời gian ngắn, hay người Việt định cư ở nước ngoài hồi hương thăm quê) và khách nội địa khu vực miền Trung. Theo tôi, du lịch Thanh Hóa còn ít du khách quốc tế biết đến, dù có sản phẩm du lịch đặc sắc đặc biệt là Pù Luông có những điểm khác biệt so với những điểm tôi đã đi. Thanh Hóa cần quảng bá truyền thông rộng rãi hơn để du khách thấy đây là vùng đất có những đặc sắc riêng về vùng miền để nhiều du khách quốc tế biết đến".
"Lần đầu tiên đến Pù Luông, tôi rất ấn tượng về cảnh đẹp thiên nhiên và phong cách thôn quê nhưng rất chu toàn, chỉn chu, đạt tiêu chuẩn 4-5 sao", anh Phạm Quý Sỹ - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành tỉnh Quảng Bình chia sẻ.
Ông Dương Xuân Tráng - Giám đốc sản phẩm Công ty du lịch Mai Việt, đơn vị chuyên đón khách Pháp cho biết, Công ty đưa khách Pháp đến Pù Luông từ những năm 2015 theo tuyến Hà Nội - Mai Châu - Pù Luông - Ninh Bình. Trên cung đường về Ninh Bình, Thanh Hoá có thể khai thác thêm điểm di tích đang được chú ý là văn hoá Đông Sơn (Di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn gồm 2 khu vực chính là ven bờ nam sông Mã và trong làng cổ Đông Sơn thuộc phường Hàm Rồng, Thành phố Thanh Hóa), thành nhà Hồ. Muốn vậy các địa phương này hình thành sản phẩm du lịch có tính biểu trưng để thu hút khách.
Ông Dương Xuân Tráng cho biết, du khách Pháp đặc biệt ưa thích tìm hiểu lịch sử quan tâm đến trống đồng Đông Sơn. Để làm được điều này có sự kết hợp từ chính quyền địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch tạo thành sản phẩm du lịch, có thể cho du khách xem trình diễn đúc trống đồng và có quà lưu niệm về mặt hàng này.
Đáp ứng mong muốn này, ông Hà Huy Tâm, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu văn hoá truyền thống Việt Nam thông tin: "Nhân dịp 100 năm phát lộ trống đồng Đông Sơn tại Thanh Hóa, chúng tôi đã tổ chức lễ đúc trồng đồng tại khu du lịch Linh Kỳ Mộc để mọi người biết về các công đoạn đúc trống trồng thủ công như thế nào".
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 10 tháng năm 2024, lượng khách đến Thanh Hóa đạt gần 14,7 triệu lượt, đạt 106,3% kế hoạch năm 2024; tổng thu du lịch đạt trên 32,4 nghìn tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm 2024. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, Thanh Hóa vươn lên đứng thứ 4 cả nước về thu hút lượt khách du lịch (sau TP.HCM, TP. Hà Nội, Quảng Ninh) và xếp thứ 5 về tổng thu du lịch (sau TP.HCM , Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ninh).
Nói về tiềm năng và thế mạnh của du lịch Thanh Hóa, ông Lê Xuân Thảo - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết, Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh có đa dạng vùng sinh thái, gồm: Trung du, miền núi, đồng bằng và ven biển. Với hệ thống giao thông thuận lợi, có Cảng Hàng không Thọ Xuân, cửa khẩu quốc tế Na Mèo và cảng biển Nghi Sơn. Từ lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử - tâm linh, thể thao mạo hiểm, nông trại... Thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch... Hiện cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.
Thanh Hóa hiện nay thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch như FLC, VinGroup, Sun Group, Flamingo, BRG, T&T, ROX, Sao Mai... Đến nay, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.
Các doanh nghiệp hội viên du lịch Thanh Hóa cũng nhanh chóng đổi mới hình thức kinh doanh; chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, gắn với nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất, phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp để mở rộng thị trường khách quốc tế theo hướng bốn mùa. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.
Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng, trước hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Thanh Hóa hoàn toàn có khả năng đón khách quốc tế và sản phẩm đến thời điểm hiện nay có thể tự tin. Việc hoàn thiện các sản phẩm du lịch thế nào, tiếp cận quảng bá du lịch cho du khách quốc tế ra sao, chúng tôi sẽ nghiên cứu những tư vấn của các doanh nghiệp lữ hành, phối hợp và tham mưu tỉnh trong những chương trình kế hoạch dài hơi. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức xúc tiến có địa chỉ đối với 1 số doanh nghiệp lữ hành gửi khách lớn phù hợp với thị trường khách quốc tế ở Thanh Hóa. Đặc biệt định hướng hoàn thiện những sản phẩm dịch vụ và nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu"./.
- “Làng Cựu - Thời trang, Nghệ thuật và Du lịch” - hướng khai thác mới với di sản của Hà Nội
- Hợp tác Phát triển Du lịch giữa Hiệp hội Du lịch Incheon và Hiệp hội Du lịch Hà Nội
- BenThanh Tourist và Tổng cục Du lịch Singapore ký kết hợp tác chiến lược