Chị Trần Thanh Hà vốn chỉ chuyên tâm làm người nội trợ chăm lo gia đình và đứng đằng sau phụ giúp chồng kinh doanh. Nếu mọi chuyện cứ diễn ra êm đềm, có lẽ đã không ai biết đến một doanh nhân Trần Thanh Hà đầy bản lĩnh như ngày hôm nay. Bước ngoặt đến với chị Hà vào năm 2006 khi chị đồng ý đứng tên làm Giám đốc Công ty Mỹ phẩm BES Việt Nam. Sau 1 năm đi vào hoạt động, công ty gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, càng làm càng lỗ. Tình hình trở nên căng thẳng khi ông chủ BES Italy đích thân sang tận mục sở thị, tra cứu trách nhiệm rồi vội vàng mất niềm tin hợp tác với người Việt Nam.

Bà Trần Thanh Hà – CEO Trần Thanh Hà – Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Cổ phần BES Việt Nam

Tuy bấy lâu chỉ đứng một bên và không hề tham gia vào công việc kinh doanh của công ty nhưng chị Hà vô cùng tự ái trước phản ứng từ phía BES Italy. Chị quyết tâm hành động, chứng minh cho phía nhà cung cấp thấy BES Việt Nam và những người điều hành BES Việt Nam không hề kém cỏi!

Từ đó, chị Hà góp vốn, trực tiếp tham gia điều hành công ty chứ không chỉ “có danh mà không có phận” như trước kia. Nhờ những điều chỉnh kịp thời của vị nữ giám đốc quyết đoán, tình hình kinh doanh của BES Việt Nam đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Sau một thời gian công ty đi vào quỹ đạo ổn định, nhận thấy thị trường còn nhiều tiềm năng, CEO Hà mạnh dạn triển khai chiến lược góp vốn tiếp sức làm ăn với các đại lý.“Tôi đã kỳ vọng rằng phương thức đó sẽ thúc đẩy công việc kinh doanh phát triển vượt bậc”.

Nhưng kết quả hoàn toàn gây thất vọng. Tìm hiểu ra, chị nhận thấy các đại lý không chú trọng đầu tư vào các hoạt động quảng bá sản phẩm đến khách hàng, mà họ cắt giảm mọi chi phí marketing để tiết kiệm chi phí bán hàng. Dần dần, doanh thu của công ty xuống dốc không phanh. Đến khi phải đối mặt với “báo động đỏ”, công ty của chị Hà đứng trước nguy cơ mất hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm của BES tại thị trường Việt Nam.

Trong chương trình, ông Trần Quốc Việt – Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Ecopark cho rằng: “Quyết định dấn thân vào thương trường của chị Hà chẳng khác nào “leo lên lưng cọp”. Nên nhớ rằng: Nhà cung cấp thường không thở bằng lỗ mũi của người khác! Nhiều công ty, tập đoàn lớn ở nước ta đã từng phải trả giá rất đắt vì không thể chịu được sức ép từ nhà cung cấp”.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa- Giám đốc CTS – Trung tâm Khoa học Tư duy- Bộ KH&CN cho rằng: CEO Hà đã nhìn ra rất rõ vấn đề BES Việt Nam gặp phải. Mấu chốt là chị cần tô đậm vai trò trung gian của mình giữa BES Italy và các nhà phân phối. Một nút thắt quan trọng nữa là chị phải tìm ra cách thức kinh doanh hợp lý để vừa phát huy lợi thế thông thạo văn hóa kinh doanh trong nước, vừa vượt trên tư duy kinh doanh manh mún bấy lâu của các đại lý”.

Sau khi dành nhiều thời gian nghiên cứu, nắm được cốt lõi của bài toán, chị thiết lập lại quy trình phân phối, tính toán lại chi phí đầu vào, đầu ra để đưa được một giá bán sản phẩm phù hợp.

Để tìm hiểu cụ thể về những sự điều chỉnh mà CEO Hà đã áp dụng nhằm đưa công ty vượt qua khó khăn, kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công với câu chuyện “Phận nữ nơi thương trường” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Trần Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP BES Việt Nam. Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút ngày 07/04/2019 tới đây!

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN. Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube. Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên