Kế hoạch “Mỹ tiến” của Vingroup sau đại dịch Covid-19 

(KDPT) – “First Move” – chương trình về kinh tế hàng đầu của Đài truyền hình CNN mới đây vừa lên sóng trực tiếp tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York lúc 10:10 sáng giờ Việt Nam (9:10 sáng ngày 17/7 tại Mỹ) với cuộc nói chuyện trực tiếp cùng bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch của Vingroup (bên phải) trò chuyện với nhà báo nổi tiếng Julia Chatterley trên First Move.

Hàng triệu khán giả toàn cầu lần đầu tiên có cơ hội theo dõi câu chuyện ấn tượng kéo dài 11 phút của Vingroup với kế hoạch bán sản phẩm điện thoại thông minh Vsmart cho thị trường Mỹ vào năm 2020 và bán xe VinFast vào năm 2021 và được tiết lộ về những kế hoạch dài hạn của Tập đoàn này.

“Lấn sân” sang thị trường Mỹ

Truyền thông thế giới khá bất ngờ khi vào tháng 6/2020, Vingroup công bố kế hoạch giới thiệu xe điện đầu tiên của Việt Nam tại Mỹ vào cuối năm nay và sẽ bán xe hơi tại thị trường khó tính này vào tháng 10/2021. Trong một cuộc nói chuyện trên chương trình “First Move”, Phó Chủ tịch tập đoàn đã gây sốc khi tự tin khẳng định Vingroup sẽ không chỉ bán xe điện theo kế hoạch mà điện thoại thông minh Vsmart cũng sẽ vào thị trường Mỹ trong năm 2020.

Trong vòng chưa đầy 3 năm sau khi khởi động nhà máy, xe hơi VinFast đã chạy trên mọi nẻo đường ở Việt Nam. Hiện tại, 2 trong số 3 mẫu xe của Vingroup đã nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 6, vượt qua nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng. Trong hơn một năm, Vingroup đã bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh, những sản phẩm sử dụng mạng lưới thiết bị kết nối Internet vạn vật (IoT) và các sản phẩm công nghệ khác.

Cuộc trò chuyện được dẫn dắt bởi nhà báo kỳ cựu Julia Chatterley, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp tại nhiều cơ quan báo chí lớn như CNBC hay Bloomberg, cô đã phải thốt lên: “Đây là cuộc cách mạng tổng thể của Vingroup, chuyển đổi từ một tập đoàn chuyên về lĩnh vực kinh doanh như du lịch và bất động sản sang một tập đoàn công nghệ với các sản phẩm như điện thoại thông minh và xe hơi, tạo ra động lực thúc đẩy hiện đại hóa Việt Nam và hơn thế nữa”.

Kinh doanh các sản phẩm công nghệ cao đòi hỏi Vingroup phải đặc biệt chú ý đến các vấn đề tuân thủ luật pháp, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. CNN cho biết, điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp đến từ Việt Nam – một quốc gia không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất công nghệ – sản phẩm công nghiệp, nhưng đại diện của Vingroup khẳng định tập đoàn này có tầm nhìn dài hạn. “Cho đến bây giờ, chúng tôi luôn tập trung vào bảo vệ môi trường. Đây là trách nhiệm của Vingroup đối với Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung”.

Điện thoại thông minh Vingroup Vsmart Aris 5G đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ trên toàn cầu.

Chính sách xanh – Phát triển bền vững

Bà Lê Thủy chia sẻ trên sóng CNN về chính sách xanh đang được áp dụng tại VinSmart – nhà máy điện thoại Vsmart sẽ được bán tại Mỹ trong vài tháng tới: “Là một CEO của VinSmart, khi hướng đến thị trường châu Âu hoặc Hoa Kỳ, tôi nhận thấy cần phải kết hợp chặt chẽ việc kinh doanh sản phẩm với bảo vệ môi trường bằng việc đáp ứng các chính sách xanh”.

Trên thực tế, Vingroup đã thực hiện đúng điều này trên tất cả các quốc gia. Vingroup không chỉ thực hiện một mà là rất nhiều hành động cụ thể để chứng minh cho mọi người thấy Tập đoàn quan tâm đến bảo vệ môi trường như thế nào. “Cụ thể, tại VinSmart, chúng tôi đã giảm 11,2% chất thải nhựa từ đầu năm cho đến nay và sẽ tiếp tục giảm để đạt mục tiêu 20% cho đến cuối năm 2020”, bà Thủy chia sẻ. Bà còn nhấn mạnh rằng, Vingroup là thành viên khởi xướng Chương trình hành động NPAP (Kế hoạch hành động nhựa quốc gia) – Nói không với rác thải nhựa do Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức.

Vingroup cũng đang nghiên cứu và đầu tư vào việc sử dụng các nguồn năng lượng tự tái tạo, đồng thời kết hợp với một đối tác quốc tế lớn để triển khai dự án điện tử năng lượng khí hoá lỏng LNG (Liquefied Natual Gas) nhằm cung cấp nguồn điện sạch, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt điện tại Việt Nam trong những năm tới đây.

Vingroup với những chính sách nhân văn

Điều gì tạo nên “Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Vingroup” trong suốt thập kỷ qua tại Việt Nam và trên trường quốc tế? Vị “phó tướng” của Vingroup đã khiến người dẫn chương trình của CNN ấn tượng và cho rằng rất nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu cần phải học hỏi cách Vingroup vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Bà Thuỷ tự hào khẳng định: “Vingroup là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Đồng thời, những nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng được nhận thêm tiền bồi dưỡng do đối mặt với nguy cơ cao lây nhiễm virus”.

“Đã có những nhân sự từ VinFast nói với Chủ tịch Tập đoàn rằng công ty đang gặp khó khăn nên họ sẵn sàng làm việc không nhận lương để hỗ trợ. Tuy nhiên, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho rằng, những công ty khác ngoài kia vẫn đang gồng mình vượt qua dịch bệnh và cắt giảm lương của nhân viên để tồn tại, nhưng chúng ta không làm vậy. Dù phải ngưng trệ các hoạt động gần 2 tháng, chúng ta vẫn trả lương đủ và hỗ trợ hết mình cho nhân viên bởi vì họ còn có gia đình phải chăm lo” – Ông chia sẻ trong sự xúc động khi biết được tấm lòng của nhân viên các cấp. Điều này góp phần khẳng định sự quan tâm đến đời sống nhân viên của lãnh đạo Tập đoàn cũng như sự trung thành tuyệt đối của người lao động nơi đây.

Sự trung thành của các nhân viên VinFast đã khiến hãng xe mới này đạt nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng ngay khi Việt Nam vừa dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội. Các dòng xe VinFast đã lọt Top xe bán chạy nhất thị trường và soán ngôi nhiều “ông vua” thị trường đến từ các hãng xe khác trong nhiều năm qua. Đó là bước chuyển mình ấn tượng, thể hiện triển vọng phát triển từ doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất hiện trong chương trình “First Move” của CNN.

Bên cạnh các thông tin ấn tượng được công bố, những hình ảnh đẹp và hiện đại trong 11 phút chiếm sóng trên kênh truyền hình nổi tiếng CNN đã mang tới hàng triệu khán giả thế giới một góc nhìn khác về một Việt Nam đẹp, an toàn, hiện đại, năng động và phát triển bền vững.

Thật tự hào khi nói rằng Vingroup đang thành công khi mang đến một hình ảnh tích cực, chủ động và an toàn của Việt Nam cho hàng triệu khán giả trên toàn thế giới chỉ với “11 phút vàng” trên CNN.

ÁNH DUY

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch “Mỹ tiến” của Vingroup sau đại dịch Covid-19 
tại chuyên mục Doanh nghiệp – Thương hiệu.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]