Các phương tiện lưu thông an toàn hơn khi không bị các xe khách dàn hàng cản trở.

Bố trí nhiều chốt xử phạt, vi phạm dần "hạ nhiệt'

Nhiều năm qua, khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát là điểm “nóng” nhức nhối vì tình trạng “xe dù, bến cóc” và xe khách chạy “rùa bò”, dừng đỗ tùy tiện đón, trả khách. Tuy nhiên, gần đây, ghi nhận của PV Kinh doanh và Phát triển, trên trục đường Giải Phóng hướng đi các tỉnh phía Nam không còn xuất hiện nhan nhản xe khách đua nhau dàn hàng chạy "rùa bò" đón khách.

Tại các “điểm nóng” trước đây xe khách hoạt động nhức nhối như: cổng ra bến xe Giáp Bát, điểm quay đầu trên đường Kim Đồng, cổng ga hàng hoá Giáp Bát, ngã tư Giải Phóng - Trương Định… không hề có xe chạy rà rê bắt khách.

Nếu như trước đây, khu vực cổng ra bến xe Giáp Bát thường xuyên xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự do đội ngũ xe ôm, taxi, nhân viên các nhà xe chèo kéo, bắt khách, thì nay tình trạng này không còn tái diễn.

Các tổ công tác của Công an phường Giáp Bát thường xuyên kiểm tra, xử lý trường hợp gây mất an ninh trật tự, ATGT trên đường Giải Phóng.

Điều này có được là do Công an phường Giáp Bát lập nhiều chốt kiểm tra xử lý vi phạm. Ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự, các tổ công tác này còn tập trung nhắc nhở hành khách di chuyển về bến xe để mua vé, lên xe đúng quy định.

Tương tự, trên một số tuyến đường ở cửa ngõ phía Nam như: Ngọc Hồi, Pháp Vân, Trần Thủ Độ… tình trạng xe khách “rùa bò”, dừng đón, trả khách cũng không còn như trước.

Cụ thể, ngày 25/10, có mặt trên các tuyến đường này cả giờ đồng hồ, PV nhận thấy, đa phần xe khách sau khi xuất bến đều đi thẳng, không dừng đỗ đón khách.

Đặc biệt, ngã ba Pháp Vân trước đây là tụ điểm “xe dù, bến cóc”, rất nhiều xe khách xuất bến từ BX Giáp Bát khi duy chuyển qua đây đều chạy rà rê, dàn hàng dừng đỗ để đón khách nhưng hiện nay tuyến đường này khá thông thoáng, không có xe dừng đỗ bắt khách.

Sức mạnh liên ngành phát huy tác dụng

Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai, cho biết: Gần 2 tuần nay, liên ngành gồm CSGT, cảnh sát trật tự - TTGT và công an phường sở tại phối hợp kiên quyết dẹp bỏ tình trạng này, lập lại trật tự ATGT.

“Chúng tôi chốt trực cả trong và ngoài bến xe với mục tiêu là cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng xe khách rà rê đón, trả khách gây mất ATGT. Chúng tôi cũng lên kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón, trả khách không đảm bảo ATGT và xử lý nghiêm”, thượng tá Thắng nói.

Trao đổi với PV, chỉ huy Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) xác nhận, tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên đường trong một số thời điểm trên đường Giải Phóng, đường Kim Đồng là có. “Đây là hành vi vi phạm quy định vận tải hành khách liên tỉnh và các nguyên tắc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên đường, Đội CSGT 14 thường xuyên kiểm tra, xử lý những xe khách vi phạm bị phát hiện. Tuy nhiên lợi dụng một số thời điểm vắng lực lượng chức năng, các xe khách này, chủ yếu là xe có biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình vẫn tranh thủ hoạt động.

Ngoài công tác tuần tra kiểm soát, các lực lượng chức năng còn tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân vào bến mua vé, đi xe để đảm bảo an ninh trật tự.

Để ngăn chặn tình trạng này, cùng với việc tuần tra, xử lý trực tiếp, Đội CSGT số 14 còn tăng cường ghi hình “phạt nguội”.

Đơn vị sử dụng máy đo tốc độ để ghi hình, sau đó thông báo cho các tổ chốt trực phía trên xử lý trực tiếp hoặc để “phạt nguội”. Việc tuần tra, ghi hình được triển khai liên tục hàng ngày", vị này cho biết.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, Đội CSGT số 14 đã xử lý 466 trường hợp xe khách vi phạm, riêng xe có biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình là 350 trường hợp (chiếm 75%) số xe vi phạm trên đường Giải Phóng, Kim Đồng. Số còn lại là xe chạy các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa và các văn phòng đại diện các hãng xe khách đóng trên đường Giải Phóng. Lỗi các xe thường vi phạm, lập biên bản xử phạt là dừng đỗ, đỗ trả khách trên đường…

Ông Cao Đình Kim Anh – Đội trưởng Đội Thanh tra Cơ Động (Sở GTVT Hà Nội) - đơn vị được giao hỗ trợ, đảm bảo trật tự ATGT giao thông tại khu vực BX Nước Ngầm vào tuyến đường Pháp Vân - Trần Thủ Độ cho biết, lực lượng TTGT cương quyết xử lý những trường hợp dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường cửa ngõ phía Nam thành phố.

“Kích hoạt” liên ngành, dẹp “xe dù - bến cóc” quanh bến xe Giáp Bát
“Kích hoạt” liên ngành, dẹp “xe dù - bến cóc” quanh bến xe Giáp Bát
“Kích hoạt” liên ngành, dẹp “xe dù - bến cóc” quanh bến xe Giáp Bát
Cán bộ Đội Thanh tra Cơ Động (Sở GTVT Hà Nội) cắm chốt, ngăn chặn tình trạng xe khách chạy "rùa bò", đón, trả khách tại ngã 3 Pháp Vân.

"Không chỉ những đợt cao điểm, xử lý xe dừng đỗ, đón trả khách là việc làm thường xuyên của Đội TTGT Cơ Động. Tuy nhiên trong quá trình xử lý cũng gặp khó khăn như lượng xe khách lưu thông qua đây nhiều. Khi thấy lực lượng chức năng thì những chiếc xe khách này không dám bắt khách, chờ khi không có mặt của lực chức năng thì họ lại vi phạm", ông Kim Anh cho biết.

Trước đó, toà soạn Kinh doanh và Phát triển đăng bài viết: "Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, xe dù - bến cóc vẫn rầm rộ ở điểm nóng Hà Nội", phản ánh những ngày trung tuần tháng 10/2022, trên tuyến đường Giáp Bát (khu vực bến xe Mỹ Đình), rất nhiều xe khách từ Hà Nội đi các tuyến: Hà Nội - Nam Định - Thái Bình - Ninh Bình - Thanh Hoá... chạy “rùa bò”, dừng đỗ trái phép để bắt khách tái diễn nhức nhối.

Đặc biệt, tại đây luôn có hàng chục “cò” xe đứng trực chờ ngay tại khu vực cổng vào bến xe, chỉ cần nhìn thấy xe taxi, xe ôm chở người tới dừng lại gần là cả chục “cò” lao tới mời chào khách đi xe.