Tại Nam Phi, 93% phụ nữ làm việc trên các nông trại nho cho biết gia đình họ thiếu ăn trong tháng trước đó. Ảnh: Oxfam

Đó là thông tin được Oxfam ( Liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công) công bố mới đây trong báo cáo “Đã chín muồi để thay đổi” (Ripe for Change). Báo cáo này đánh giá các chính sách và hoạt động thực tế của một số tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Châu Âu và Mỹ. Tất cả các tiêu chí về đối xử với công nhân và nông dân sản xuất trong chuỗi cung ứng của các tập đoàn này đều bị chấm điểm rất thấp.

Nông dân và công nhân làm việc trong chuỗi cung ứng 12 sản phẩm thông dụng bán tại siêu thị đang phải vật lộn để sống qua ngày. Đối với một số sản phẩm, như trà Ấn Độ và đỗ xanh Kenya, thu nhập trung bình của người nông dân sản xuất nhỏ hoặc công nhân chỉ giúp chi trả một nửa mức sống cơ bản. Cũng theo báo cáo này, chỉ cần 10% giá trị cổ tức của 3 siêu thị lớn nhất tại Mỹ trong năm 2016 là đủ để kéo thu nhập của 600.000 công nhân chế biến tôm tại Thái Lan lên mức đủ sống. Tại các trang trại nho ở Nam Phi, 90% công nhân nữ được khảo sát cho biết họ không đủ ăn trong tháng trước đó, còn tại các nông trại hoa quả và rau củ ở Ý, 75% công nhân nữ cho biết chính mình hoặc một thành viên gia đình đã không được ăn đủ bữa trong tháng trước vì không có đủ tiền.

Bà Winnie Byanyima, Giám đốc Điều hành Oxfam Quốc tế, chia sẻ: “Chúng tôi lắng nghe câu chuyện của những người nông dân phải hít thuốc trừ sâu độc hại trên cánh đồng và những lao động nữ buộc phải làm xét nghiệm thử thai để được làm việc tại các nhà máy chế biến thủy sản. Những bất công như thế không nên có mặt trên các kệ hàng, đặc biệt là khi ngành thực phẩm thu về hàng tỷ đô la với những đãi ngộ hào phóng cho cổ đông và những nhóm siêu giàu”.

Oxfam đang phát động một chiến dịch mới kêu gọi các tập đoàn bán lẻ, siêu thị và các chính phủ chấm dứt các điều kiện làm việc không nhân văn, tăng cường công khai minh bạch về nguồn gốc thực phẩm, giải quyết nạn phân biệt đối xử với phụ nữ, và đảm bảo công nhân và nông dân sản xuất thực phẩm được hưởng nhiều hơn từ số tiền mà người tiêu dùng chi trả.

Minh Thúy