ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ sáu, 16h57 15/09/2023

Ứng dụng công nghệ trong phòng cháy chữa cháy

(KDPT) - Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn sẽ bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro đến tài sản và tính mạng, mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, xác định nguyên nhân cháy.

Công nghệ sẽ hỗ trợ và giảm thiểu tối đa thiệt hại

Trong những năm qua, số lượng các vụ hỏa hoạn đang xảy ra với tần suất ngày một nhiều. Về nguyên nhân, có tới gần 50% trong số này được xác định là do sự cố hệ thống và thiết bị điện. Nhiều nơi, thiết bị phòng cháy chữa cháy đã lạc hậu, tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ luôn ở mức thấp.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ cao đang được coi là một trong những biện pháp, nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các tòa chung cư. Một số công nghệ đã và đang được áp dụng tại những cơ sở góp phần cảnh báo và giảm thiểu được tối đa thiệt hại.

Hệ thống báo cháy tự động cần được trang bị ở tất cả các tòa nhà cao tầng.

Theo đó, với hệ thống báo cháy tự động được trang bị ở các tòa nhà cao tầng, khi có cháy xảy ra, các đầu báo cháy sẽ phát tín hiệu về tủ báo cháy trung tâm, đồng thời, báo động đến các trung tâm thông tin chỉ huy lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất. Các xe cứu hỏa sẽ lập tức được điều động đến hiện trường để kịp thời xử lý hỏa hoạn. Trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra ở những vị trí quá cao, việc sử dụng máy bay không người lái cũng là giải pháp hữu hiệu để có thể dập tắt nhanh đám cháy.

Một công nghệ phòng chống chữa cháy thông minh đang bước đầu được áp dụng là hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây bằng sóng vô tuyến hay sóng Wifi. Mỗi đầu báo khói có thể dễ dàng gắn thêm lên trần nhà của từng phòng. Khi có cháy tại bất kỳ phòng nào, đầu báo khói phát tín hiệu cảnh báo, và các phòng khác cũng nhận được tín hiệu cảnh báo tương tự. Thông tin sẽ ngay lập tức được gửi ngay đến điện thoại của chủ căn nhà và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất.

Các chuông báo cháy dân dụng điển hình chỉ có chức năng báo động và không có chức năng wifi, do vậy việc phát triển thiết bị đầu vào/đầu ra để liên kết hệ thống báo cháy dân dụng với loa thông minh là rất hữu dụng. Đặc biệt, với việc có thể kết nối với internet, chúng ta hoàn toàn có thể phát triển các chức năng khác, như thông báo tự động và tiếp nhận cảnh báo thiên tai.

Thiết bị báo cháy liên kết loa thông minh.

Bên cạnh đó, những sản phẩm ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong phòng cháy, cánh tay robot chữa cháy tự động hay các giải pháp phòng cháy chữa cháy thông minh trong lĩnh vực xây dựng, giao thông… cũng là những công nghệ cần thiết cần đang áp dụng một cách rộng rãi. Đây đều là những giải pháp phòng cháy chữa cháy ứng dụng những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay.

Tạo nên bước ngoặc mới trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ Công an, nêu rõ công nghệ phòng cháy chữa cháy ngay cả tại Việt Nam cũng đang ngày một thông minh và tận dụng triệt để các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Việt Nam là một trong những quốc gia thích ứng tương đối tốt với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nhờ sự chủ động tạo dựng môi trường phát triển công nghệ với nguồn nhân lực chất lượng cao về ngành công nghệ. Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực PCCC & CNCH sẽ là bước ngoặt mới để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro đến tài sản và tính mạng, mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, xác định nguyên nhân cháy.

Theo ông Suzuki Kazuo đại diện Hiệp hội Thiết bị Chữa cháy Quốc gia Nhật Bản (NFES), sự xuất hiện của các yếu tố và hỏa hoạn bất ngờ do không gian và môi trường sống mới ngày càng nhiều, vì thế cần thiết phải nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các thiết bị chữa cháy, tích hợp các công nghệ mới, thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống phòng chống thảm họa và hỏa hoạn thông minh.

Nhờ những ứng dụng công nghệ mới hy vọng những sự việc hỏa hạn gây thiệt hại đau lòng xảy ra như tại chung cư mini trên phố Khương Hạ - Hà Nội mới đây sẽ được giảm thiểu tối đa. Bên cạnh đó, người dân cũng cần trang bị cho bản thân kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. Theo đó, đối với hộ gia đình, cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ. Các hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và cần học cách sử dựng những phương tiện này.

Người dân cần được tập huấn và trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy.

Chính quyền địa phương cũng cần nâng cao cảnh giác, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, chính quyền các địa phương để luôn cảnh giác, chủ động phòng và ứng cứu kịp thời trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong các hộ gia đình thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024