ISSN-2815-5823

Xây dựng văn hóa kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững

(KDPT) - Nhân dịp kỷ niệm 9 năm Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (10/11/2016 – 10/11/2025), Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với CLB Lữ hành Unesco Hà Nội (HUTC) tổ chức Tọa đàm “Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025”.

Chương trình còn là hoạt động ý nghĩa hướng tới Chương trình xét chọn “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”, hướng tới Diễn đàn Quốc gia thường niên chủ đề “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam - Định hình tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới” năm 2025.

Các địa biểu tham dự Tọa đàm.
Các địa biểu tham dự Tọa đàm.

Sau 9 năm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cộng đồng doanh nghiệp đã từng bước đi từ nhận thức đến hành động, từ tôn vinh đến chuẩn hóa. Đặc biệt, việc ban hành và hoàn thiện Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 đã đánh dấu bước trưởng thành mới về triết lý và công cụ quản trị.

Theo ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, năm 2025 là một dấu mốc đặc biệt trong tiến trình phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước.

Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại toạ đàm.
Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại toạ đàm.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, Bộ Chính trị đã ban hành một loạt Nghị quyết chiến lược – từ Nghị quyết 57, 59, 66, 68 đến 71 – tạo nên một “bộ ngũ chính sách chiến lược” định hình tầm nhìn Việt Nam trong kỷ nguyên mới: đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, hoàn thiện pháp luật, phát triển kinh tế tư nhân, và đột phá giáo dục – đào tạo.

Cũng theo ông Hồ Anh Tuấn, Bộ tiêu chí này đã chuyển từ tư duy “tuân thủ” sang tư duy “dẫn dắt”, từ việc “làm đúng” sang việc “làm tốt và có trách nhiệm với xã hội”. Việc chọn ngành du lịch làm lĩnh vực tiên phong để triển khai mô hình “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”, bởi du lịch là ngành kết nối giữa văn hóa – con người – kinh tế – môi trường. Mỗi doanh nghiệp du lịch Việt Nam hôm nay, nếu biết đề cao “Quản trị bằng Văn hóa”, sẽ không chỉ thu hút du khách mà còn chinh phục lòng tin, tạo sức sống lâu dài cho thương hiệu của mình.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC phát biểu khai mạc tọa đàm.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC phát biểu khai mạc tọa đàm.

“Trong dòng chảy đó, văn hóa kinh doanh Việt Nam đang được khẳng định là một trụ cột phát triển bền vững của đất nước – nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn Việt Nam trong đời sống kinh tế”, ông Hồ Anh Tuấn nhận định.

Chia sẻ tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Thu Huệ - Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nhân Việt Nam cho biết, Bộ tiêu chí được xây dựng nhằm định hướng chuẩn mực hoạt động sản xuất – kinh doanh, lan tỏa giá trị đạo đức và bản sắc dân tộc. Bộ tiêu chí gồm hai phần: nhóm tiêu chí bắt buộc và nhóm tiêu chí cụ thể, phản ánh các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Việt trong thời kỳ hội nhập.

Bà Nguyễn Thị Vân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phát biểu tham luận tại tọa đàm.
Bà Nguyễn Thị Vân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phát biểu tham luận tại tọa đàm.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Vân - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cho biết, doanh nghiệp nhà nước có vai trò tiên phong trong thực hành văn hóa kinh doanh. Hanoitourist luôn duy trì nguyên tắc công bằng, minh bạch và tôn trọng đối tác, kể cả tại những thị trường khó tính như châu Âu và Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị Vân chia sẻ, Hanoitourist luôn duy trì ba giá trị cốt lõi: Trách nhiệm với quốc gia, chăm lo người lao động và đặt khách hàng ở trung tâm. “Người trả lương cho chúng tôi là khách hàng, vì vậy chất lượng dịch vụ luôn phải được đặt lên hàng đầu”.

Các đại biểu tham gia phiên Tọa đàm chủ đề
Các đại biểu tham gia phiên Tọa đàm chủ đề "Lộ trình thực tế cho doanh nghiệp du lịch đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam.
Tại tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết ghi nhận sự cam kết đồng hành chính thức của cộng đồng doanh nghiệp du lịch uy tín, đại diện cho CLB Lữ hành Unesco Hà Nội trong việc triển khai và thực hiện Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025.
Tại tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết ghi nhận sự cam kết đồng hành chính thức của cộng đồng doanh nghiệp du lịch uy tín, đại diện cho CLB Lữ hành Unesco Hà Nội trong việc triển khai và thực hiện Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025.

Theo ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, việc Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu trong tiến trình hội nhập mà còn mang lại những lợi ích thiết thực. Đó là, tăng cường sức mạnh nội bộ: Xây dựng môi trường làm việc văn minh, tăng gắn kết và phát huy tối đa năng lực đội ngũ; Nâng cao năng lực cạnh tranh: Tạo dựng thương hiệu uy tín, khác biệt hóa và nâng cao vị thế trên thị trường; Phát triển bền vững: Xây dựng nền tảng vững chắc cho tăng trưởng ổn định và lâu dài; Chuẩn hóa hoạt động: Hệ thống hóa quy trình quản trị, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

“Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 không chỉ là một bộ quy tắc. Đó chính là “la bàn” để định hướng cho sự phát triển bền vững; là “tấm hộ chiếu” để nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt; và là “trái tim” để chúng ta cùng chung tay xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp du lịch có trách nhiệm, đáng tin cậy”, ông Trương Quốc Hùng khẳng định.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/12/2025