Chiến lược SEO trong kỷ nguyên AI
Sự thay đổi này không chỉ là một thách thức mà còn mở ra một cơ hội lớn, tạo ra một kênh tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới thông qua các câu trả lời do AI tạo ra.
Đây là những chia sẻ của ông Thái Doãn Kiên - CEO Công ty TNHH Truyền thông SEODO, Trưởng Ban tổ chức tại Diễn đàn GGH 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 11/10 vừa qua.
Sự kiện do Công ty TNHH Truyền thông SEODO phối hợp cùng Công ty TNHH Giải pháp Seo Thành Công, Công ty TNHH Truyền thông số ABC Digi và Công ty TNHH Thương mại và Truyền thông Vũ Long tổ chức, quy tụ hơn 600 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành để thảo luận và chia sẻ những phương pháp thích ứng hiệu quả cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyện AI.
Sự xuất hiện và phát triển của Google AI Overview - một tính năng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo bản tóm tắt nhanh cho các kết quả tìm kiếm Google - đang định hình lại thói quen tìm kiếm của người dùng số những năm gần đây. Theo báo cáo của Ahrefs - một trong những công ty SaaS hàng đầu thế giới về SEO Marketing, Google AI Overview có thể làm sụt giảm trung bình 34,5% lượng nhấp chuột của người dùng vào các website từ kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic traffic) của Google.
Trong khi đó, tại Việt Nam, một khảo sát được thực hiện vào tháng 8/2025 với sự tham gia của 100 CEO và Trưởng phòng Marketing cho thấy, 80% doanh nghiệp chưa có chiến lược tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo (AI Engine Optimization - AEO) như Google AI Overview.
Thực trạng này báo động một rủi ro lớn, khi 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát có trên 35% tổng doanh thu đến từ các kênh SEO. Thêm vào đó, chỉ 10% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ sự tự tin về năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing của đội ngũ do mình quản lý.
“Con số 80% doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng cho AEO không chỉ là thống kê, mà là rủi ro hiện hữu có thể làm lung lay năng lực cạnh tranh số quốc gia. Nhiệm vụ của GGH 2025 là mang đến lời giải để thu hẹp khoảng cách, giúp doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau”, CEO Thái Doãn Kiên nhấn mạnh.
Với 4 nội dung chính: Cập nhật thuật toán và giải pháp tiếp thị mới trên Google; Google AI Overview: Bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái Google AI và cách tận dụng cho hành trình chuyển đổi số; SEO trong kỷ nguyên AI: Chiến lược để đón đầu và thống trị kết quả tìm kiếm; AI trong Google Ads: Chiến lược ứng dụng AI vào Website, Affiliate để tăng tốc; Diễn đàn GGH 2025 đã giúp các doanh nghiệp và chuyên gia marketing nắm bắt cơ hội này. Các chuyên gia không chỉ thảo luận về sự thay đổi trong hành vi người dùng mà còn đi sâu vào các chiến lược SEO cốt lõi để chinh phục các công cụ tìm kiếm AI.
Bên cạnh đó, một số chiến lược quan trọng nhất được chia sẻ tại Diễn đàn như:
Tối ưu hóa theo E-E-A-T (Kinh nghiệm - Chuyên môn - Thẩm quyền - Tin cậy): Xây dựng nội dung chất lượng cao, thể hiện rõ chuyên môn và độ tin cậy để được AI tin tưởng và lựa chọn làm nguồn trích dẫn.
Tập trung vào ý định tìm kiếm và trả lời câu hỏi trực tiếp: Thay vì nhồi nhét từ khóa, hãy tạo ra nội dung trả lời thẳng vào các câu hỏi cụ thể mà người dùng đang hỏi. Việc sử dụng các từ khóa dạng câu hỏi và cấu trúc bài viết dưới dạng Hỏi - Đáp (Q&A) sẽ là chìa khóa.
Cấu trúc nội dung và dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup): Định dạng nội dung rõ ràng với các tiêu đề phụ, danh sách và sử dụng schema để giúp AI dễ dàng "hiểu" và trích xuất thông tin từ website của bạn, tăng cơ hội xuất hiện trong các kết quả của AI.
Diễn đàn GGH 2025 không chỉ là nơi cập nhật những kiến thức, công cụ và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực SEO, mà còn là không gian kết nối, chia sẻ chiến lược và truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của trí tuệ nhân tạo - yếu tố đang tái định hình toàn bộ cuộc chơi trong kỷ nguyên số./.
- Ứng dụng Blockchain và Stablecoin vào thanh toán xuyên biên giới: Xu hướng toàn cầu và giải pháp cho Việt Nam
- AI & Cyber Security - Kiến tạo tương lai bảo mật thông minh


































