ISSN-2815-5823
Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành

(KDPT) - Trong hành trình phát triển của đất nước, có những doanh nhân lặng lẽ bước đi trước thời đại, không ồn ào, không vội vã nhưng từng bước một, họ đặt những viên gạch nền móng cho sự đổi thay. Ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eurowindow Holding chính là người như thế.

Lời tòa soạn

Kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, là lực lượng không thể thiếu trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong những năm gần đây, khu vực này không chỉ đóng góp hơn 40% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm mà còn từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Chặng đường gần 40 năm đổi mới đã ghi dấu một Việt Nam kiên cường, bứt phá và khát khao phát triển. Từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kém hiệu quả, với thu nhập bình quân đầu người vẻn vẹn 96 USD vào năm 1989, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, dự kiến cuối năm 2025 sẽ bước vào nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình cao, tương đương mức trên 5.000 USD/người/năm.

Quán triệt tinh thần đổi mới tư duy phát triển được xác lập tại Đại hội XIII của Đảng, hệ thống chính sách đối với khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục được hoàn thiện. Đặc biệt, các nghị quyết trọng tâm như Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, cùng với Nghị quyết số 198/2025/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026… đã đặt ra những mục tiêu cụ thể và yêu cầu đổi mới phương thức quản trị quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khu vực tư nhân phát triển bền vững, hiệu quả và bình đẳng. 

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh về tầm quan trọng của kinh tế tư nhân góp phần rất quan trọng định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam; Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định rằng: Lấy kinh tế tư nhân làm động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cần có những cơ chế cụ thể như mạnh dạn đặt hàng, giao một số việc lớn.

Trên tinh thần đó, tuyến bài chuyên sâu Sức bật kinh tế tư nhâncủa Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển được triển khai nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu – những chủ thể đang trực tiếp hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước bằng năng lực nội sinh, sự đổi mới sáng tạo và tinh thần phụng sự xã hội.

Thông qua những câu chuyện thành công, nỗ lực vượt khó và bài học thực tiễn từ thực địa, loạt bài không chỉ phản ánh sức sống và đóng góp ngày càng lớn của khu vực tư nhân, mà còn góp phần làm rõ hơn hiệu quả triển khai các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước – đặc biệt là Nghị quyết 68, với mục tiêu đưa kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng trong mô hình tăng trưởng mới.

Kính mời quý độc giả theo dõi và đồng hành cùng loạt bài, nhằm lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 1

Dòng họ Nguyễn Cảnh không chỉ nổi tiếng bởi truyền thống hiếu học mà còn bởi những đóng góp to lớn cho đất nước qua nhiều thế hệ. Từ những ngày đầu, các thế hệ trong gia đình đã là những người tiên phong trong giáo dục, kinh tế và hoạt động xã hội, góp phần vun đắp giá trị văn hóa và tinh thần của quê hương Nghệ An – mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và yêu nước.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn, người khai mở Eurowindow, kế thừa trọn vẹn tinh thần ấy khi không chỉ dấn thân xây dựng sự nghiệp kinh doanh tiên phong trong lĩnh vực vật liệu xây dựng xanh, mà còn kiên định với triết lý phát triển bền vững, lấy cộng đồng và môi trường làm trọng tâm. Cùng với người em trai – ông Nguyễn Cảnh Hồng, CEO tài năng của Eurowindow, hai anh em đã kiến tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh đa ngành, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm và đồng hành hỗ trợ các hoạt động xã hội thiết thực trên khắp đất nước.

Với sự hội tụ của truyền thống, trí tuệ và tầm nhìn hiện đại, dòng họ Nguyễn Cảnh chính là minh chứng sống động cho sức mạnh của tinh thần doanh nhân Việt Nam – không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội và tương lai của đất nước.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 2

Có những hành trình bắt đầu không phải bằng ý niệm thành công, mà bằng khát khao âm thầm muốn thay đổi điều gì đó cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Với ông Nguyễn Cảnh Sơn, doanh nhân sinh ra trên mảnh đất Nghệ An đầy nắng gió, hành trình đó bắt đầu từ một chuyến đi xa – đến nước Nga vào những năm cuối cùng của Liên Xô, nơi ông được đào tạo về kinh doanh và sống giữa những thay đổi lịch sử sâu sắc. Đó không chỉ là một môi trường học thuật, mà còn là nơi ông chạm vào một nền văn minh công nghiệp phát triển, chứng kiến cách con người sống hài hòa giữa tiện nghi hiện đại và sự bền vững dài lâu – điều mà ông luôn đau đáu muốn mang về cho quê hương mình.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 3

Tốt nghiệp vào năm 1994, khi nhiều người Việt tại Đông Âu còn đang loay hoay giữa ở lại hay về nước, ông Sơn đã chọn cho mình con đường riêng: Khởi nghiệp tại nước ngoài với T&M Trans Group, rồi từ đó bền bỉ bồi đắp kinh nghiệm tại các thị trường Nga, Đức, Trung Quốc... Những ngày tháng lang thang giữa các hội chợ vật liệu xây dựng tại châu Âu, nhìn thấy những cánh cửa uPVC trắng tinh khôi, cách âm, cách nhiệt, chống nắng, không cong vênh theo thời tiết, ông Sơn đã thầm nghĩ: Tại sao người Việt lại không được sống trong những không gian như thế?

Năm 1999, ông trở về Việt Nam. Và chỉ ba năm sau đó, vào năm 2002, thương hiệu Eurowindow chính thức ra đời. Không giống bất kỳ doanh nghiệp nào lúc bấy giờ, Eurowindow mang theo một “tư tưởng mới trong một cái vỏ sản phẩm cũ”: Thay vì bán cửa, họ bán trải nghiệm sống hiện đại, xanh và bền vững. Trong khi thị trường xây dựng trong nước vẫn còn trung thành với cửa gỗ – thứ được xem là biểu tượng của truyền thống, ông Sơn lại lựa chọn giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn xa lạ: Cửa nhựa uPVC lõi thép tiêu chuẩn châu Âu.

Đó là một quyết định can đảm. Vì ông không chỉ đang khởi nghiệp, ông đang đối đầu với thói quen tiêu dùng cố hữu, với hoài nghi của người tiêu dung và cả sự dè dặt của thị trường. Nhưng ông hiểu: Mọi sự đổi thay đều bắt đầu từ một cánh cửa mở ra đầu tiên.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 4

Trong những năm đầu, ông Nguyễn Cảnh Sơn và đội ngũ của mình không đơn thuần là bán sản phẩm – họ đi khắp nơi, tổ chức hội thảo, tư vấn cho từng kỹ sư xây dựng, giải thích cho từng chủ đầu tư về hiệu quả cách âm, tiết kiệm năng lượng, độ bền của cửa uPVC trong điều kiện khí hậu nhiệt đới. Và khi những công trình đầu tiên hoàn thiện, khi những người đầu tiên bước qua cánh cửa Eurowindow và cảm nhận được sự khác biệt, một làn sóng âm thầm đã khởi phát. Từ doanh thu 20 tỷ đồng năm 2003, chỉ sau vài năm, Eurowindow đạt 475 tỷ đồng – minh chứng cho một cuộc cách mạng lặng lẽ, nhưng không thể đảo ngược.

Cái mà ông Sơn xây không chỉ là một doanh nghiệp, mà là một niềm tin rằng: Thị trường Việt Nam đủ khôn ngoan để chọn điều tốt đẹp, đủ văn minh để hướng đến những giá trị dài hạn và đủ can đảm để đổi thay khi có người dám đi đầu.

Đến nay, sau hơn hai thập kỷ, cái tên Eurowindow không chỉ còn là cửa sổ hay cánh cửa. Đó là một triết lý sống. Một biểu tượng cho tư duy xây dựng hiện đại, tử tế và có trách nhiệm với môi trường. Và mọi thứ đã bắt đầu từ chuyến đi năm ấy, từ một người đàn ông trẻ ngồi giữa trời tuyết phương Tây, hình dung ra một Việt Nam đủ sáng để không cần đóng cửa lại với tương lai.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 5

Eurowindow không đơn thuần là một nhà sản xuất vật liệu xây dựng, mà đã trở thành một biểu tượng sáng giá trong ngành kiến trúc và xây dựng Việt Nam, góp phần làm nên những công trình biểu tượng mang tầm quốc gia và quốc tế. Từ những bước chân đầu tiên, thương hiệu này đã không ngừng mở rộng và khẳng định năng lực qua hàng loạt dự án trọng điểm, với những sản phẩm chất lượng cao, thiết kế tinh tế và kỹ thuật thi công vượt trội.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 6

Tại Việt Nam, Eurowindow đã trở thành đối tác tin cậy trong nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia, bao gồm Tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, cùng nhiều sân bay quốc tế, bệnh viện, trường học và các công trình hạ tầng khác.

Ở tất cả các dự án, Eurowindow cam kết thực hiện nghiêm ngặt ba tiêu chí vàng: Tiến độ thi công, chất lượng sản phẩm và an toàn lao động. Chính nhờ sự nghiêm túc và trách nhiệm trong từng công đoạn, thương hiệu đã góp phần nâng cao uy tín và chất lượng cho ngành xây dựng Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 7

Một trong những dấu ấn quan trọng nhất của Eurowindow chính là sự góp mặt trong các dự án công trình quốc gia với yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ cực kỳ khắt khe. Điển hình là dự án Tòa nhà Quốc hội Lào, nơi Eurowindow đã thi công gần 4.000 m2 sản phẩm cửa, vách kính, mái lam chớp, lan can kính và cửa chống cháy.

Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Eurowindow vẫn đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật và thẩm mỹ, thể hiện năng lực vượt trội trong thi công công trình quy mô và phức tạp (Eurowindow).

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 8

Không dừng lại ở phạm vi trong nước và khu vực Đông Nam Á, Eurowindow đã từng bước chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Nhật Bản và Australia. Việc xuất khẩu thành công các sản phẩm cửa, vách kính và vật liệu xây dựng với tiêu chuẩn quốc tế khắt khe chứng minh năng lực cạnh tranh vượt trội và tầm vóc thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Sự hiện diện tại các thị trường toàn cầu không chỉ là minh chứng cho chất lượng sản phẩm mà còn là bước tiến quan trọng giúp Eurowindow mở rộng quy mô, tiếp nhận công nghệ tiên tiến và cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành xây dựng thế giới. Qua đó, Eurowindow khẳng định không chỉ là người tiên phong trong nước mà còn là thương hiệu đáng tự hào của Việt Nam trên bản đồ vật liệu xây dựng quốc tế.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm gian hàng, động viên và chỉ đạo sâu sát Eurowindow tại Triển lãm Kinh tế tư nhân sáng ngày 18/5/2025.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm gian hàng, động viên và chỉ đạo sâu sát Eurowindow tại Triển lãm Kinh tế tư nhân sáng ngày 18/5/2025.

Ngày 18/5 tại Toà nhà Quốc hội, trong khuôn khổ Hội nghị phổ biến Nghị quyết số 68-NQ/TW và Triển lãm Kinh tế tư nhân, Eurowindow là đại diện duy nhất của ngành cửa được mời tham dự, giới thiệu sản phẩm tới các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội.

Tại triển lãm, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn lãnh đạo cấp cao đã tới thăm gian hàng và dành lời khen cho doanh nghiệp: “Đi đầu trong việc đưa công nghệ nước ngoài về Việt Nam”, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hội nhập và thúc đẩy ngành vật liệu xây dựng phát triển bền vững. Đặc biệt, Tổng Bí thư cũng bày tỏ kỳ vọng: “Eurowindow cần đưa thêm nhiều sang nước ngoài hơn”, cho thấy sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào tiềm năng vươn tầm quốc tế của Eurowindow.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 10

Trải qua hơn hai thập kỷ phát triển không ngừng nghỉ, Eurowindow đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng và kiến trúc bằng một triết lý kinh doanh sâu sắc, tinh tế và đầy tính chiến lược – đó chính là chiến lược “Kiềng ba chân”, gồm: Công nghệ, chất lượng và phát triển bền vững. Không chỉ đơn thuần là yếu tố tạo nên sản phẩm, “kiềng ba chân” là kim chỉ nam dẫn lối Eurowindow vượt qua những biến động của thị trường toàn cầu, biến thách thức thành cơ hội và kiến tạo nên một thương hiệu có tầm vóc quốc tế.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 11

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Eurowindow đã đặt trọng tâm lớn vào việc đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm. Nhà máy sản xuất cửa nhựa lõi thép uPVC đầu tiên với tiêu chuẩn châu Âu được thiết lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành vật liệu xây dựng trong nước. Các dây chuyền sản xuất vách nhôm kính lớn, hệ thống sơn tĩnh điện tự động và các trang thiết bị nhập khẩu từ những quốc gia phát triển hàng đầu như Đức, Pháp, Mỹ và Hà Lan liên tục được bổ sung và nâng cấp, góp phần đưa Eurowindow trở thành biểu tượng của sự tiên phong và đổi mới không ngừng.

Việc đặt công nghệ làm trọng tâm không chỉ giúp Eurowindow tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí mà còn mở rộng khả năng sáng tạo sản phẩm, phù hợp với xu hướng quốc tế và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Từ các hệ cửa uPVC cách âm, cách nhiệt tối ưu cho đến những dòng cửa nhôm cầu cách nhiệt hay cửa thông minh thế hệ mới, tất cả đều là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của công nghệ hiện đại được vận dụng đúng lúc, đúng chỗ.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 12

Nếu công nghệ là công cụ thì chất lượng chính là linh hồn và trái tim của Eurowindow. Đặt khách hàng làm trung tâm, Eurowindow luôn cam kết mang đến những sản phẩm không chỉ bền bỉ, an toàn mà còn đáp ứng yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ và tiện nghi. Sự không ngừng cải tiến, hoàn thiện các dòng sản phẩm đã tạo nên dấu ấn vững chắc trên thị trường và xây dựng lòng tin sâu sắc với người tiêu dùng Việt.

Những sản phẩm cửa uPVC với khả năng cách âm, cách nhiệt vượt trội giúp nâng cao chất lượng cuộc sống; các dòng cửa nhôm cầu cách nhiệt đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu khắt khe; đến các sản phẩm cửa thông minh tích hợp công nghệ hiện đại – tất cả đều góp phần kiến tạo nên những không gian sống xanh, tiện nghi và thân thiện. Eurowindow đã tạo ra một xu hướng sống mới cho người Việt, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa thẩm mỹ và chức năng, tạo nên sự hài lòng tuyệt đối với từng khách hàng.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 13

Trước những thách thức ngày càng lớn của môi trường và xã hội, Eurowindow xác định phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là tầm nhìn chiến lược lâu dài. Hướng đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, Eurowindow tiên phong trong việc sử dụng các vật liệu không chứa chì, có khả năng tái chế cao và giảm thiểu phát thải trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, Eurowindow còn tích cực đồng hành cùng Chính phủ trong các chương trình thúc đẩy vật liệu xây dựng xanh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ hành tinh. Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm nâng cao vị thế doanh nghiệp mà còn là cam kết bền vững đối với cộng đồng và thế hệ tương lai.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 14

Chiến lược phát triển xanh của Eurowindow không đơn thuần là lời tuyên ngôn thời thượng, mà là một cam kết xuyên suốt, từ sản phẩm đến tư duy quản trị. Ngay từ những ngày đầu, doanh nghiệp này đã định hướng sản xuất các loại vật liệu thân thiện với môi trường – như cửa uPVC không chứa chì, kính cách nhiệt tiết kiệm năng lượng, nhôm tái chế, gỗ được xử lý chuẩn quốc tế. Hệ thống nhà máy được đầu tư theo tiêu chuẩn châu Âu không chỉ hiện đại mà còn tiết kiệm điện năng, giảm thiểu phát thải và gia tăng khả năng tuần hoàn nguyên vật liệu.

Bàn về xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Quang Huân – Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã chia sẻ với Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: “Chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu của thời đại và gồm nhiều lĩnh vực rất rộng. Đơn cử như việc chúng ta sử dụng tiết kiệm điện cũng là chuyển đổi xanh, hoặc việc hạn chế rác thải cũng vậy. Chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn mang lại lợi ích nổi bật là bảo vệ môi trường. Đây là một trong những học phần của phát triển bền vững”.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 15

Tư duy này hoàn toàn tương đồng với cách Eurowindow triển khai các chiến lược dài hơi, khi doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công nghệ xanh, mà còn lan tỏa triết lý phát triển bền vững tới cộng đồng, đối tác và người tiêu dùng. Đây không phải là một trào lưu ngắn hạn, mà là sự chuẩn bị căn cơ để kiến tạo tương lai – nơi kinh tế, môi trường và xã hội cùng phát triển trong sự hài hòa.

Thành công của chiến lược “Kiềng ba chân” không phải là lý thuyết suông mà đã được minh chứng bằng những con số ấn tượng. Ngay trong năm 2023 – một năm đầy khó khăn với làn sóng suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu, Eurowindow vẫn ghi nhận mức doanh thu thuần vượt 108,6 % và lợi nhuận đạt tới 118,9 % so với kế hoạch đề ra. Đây không chỉ là minh chứng cho sức mạnh nội lực và sự linh hoạt của doanh nghiệp, mà còn là lời khẳng định rõ ràng về hiệu quả và tầm nhìn đúng đắn của chiến lược “kiềng ba chân” trong điều kiện thị trường đầy biến động

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 16

Nếu hành trình khởi nghiệp của ông Nguyễn Cảnh Sơn là một quá trình bền bỉ để mở ra “cánh cửa đầu tiên” trong lĩnh vực vật liệu xây dựng hiện đại, thì bước tiến tiếp theo lại càng táo bạo hơn: Kiến tạo một hệ sinh thái kinh doanh toàn diện, nơi những cánh cửa không chỉ mở ra không gian sống tiện nghi, mà còn kết nối những lĩnh vực thiết yếu của đời sống hiện đại – từ bất động sản đến tài chính – ngân hàng. Dưới tầm nhìn chiến lược của ông, Eurowindow không dừng lại ở vai trò người sản xuất, mà đã vươn lên thành một tập đoàn đa ngành có cấu trúc phát triển vững chắc, với mô hình Eurowindow Holding làm nòng cốt.

Khởi nguồn từ lĩnh vực vật liệu xây dựng, Eurowindow là cái tên tiên phong đưa cửa uPVC lõi thép chuẩn châu Âu về Việt Nam từ đầu những năm 2000. Sau đó, doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm với các dòng cửa nhôm cầu cách nhiệt, cửa gỗ chống cháy, cửa tự động, vách kính mặt dựng, lam chắn nắng, kính hộp cách âm – cách nhiệt... Không chỉ sản xuất, Eurowindow còn đóng vai trò tổng thầu thi công, trở thành đối tác chiến lược trong hàng loạt công trình trọng điểm của quốc gia.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 17

Để đáp ứng quy mô ngày càng mở rộng, Eurowindow đã xây dựng hệ thống sản xuất và phân phối đồng bộ trên toàn quốc, bao gồm năm nhà máy công nghệ cao đặt tại Hà Nội, Hưng Yên, Đà Nẵng và Bình Dương; gần 40 showroom tại các thành phố lớn và mạng lưới đại lý phân phối phủ rộng các tỉnh thành. Đặc biệt, doanh nghiệp còn mở showroom tại Myanmar, từng bước tiến ra thị trường quốc tế, đặt nền móng cho chiến lược “Make in Vietnam – Go Global” mà ông Nguyễn Cảnh Sơn theo đuổi từ rất sớm.

Bước ra khỏi lĩnh vực sản xuất, Eurowindow Holding tiếp tục khẳng định tầm vóc khi đầu tư mạnh vào bất động sản – nơi những cánh cửa của chính Eurowindow trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế tổng thể các công trình. Không chỉ đơn thuần là nhà phát triển dự án, Eurowindow định hình những không gian sống có bản sắc riêng, kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, tiện ích thông minh và vật liệu xây dựng xanh.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 18

Các dự án như Melinh Plaza – trung tâm thương mại tiên phong tại Hà Nội, Eurowindow River Park – tổ hợp căn hộ ven sông hiện đại, hay Eurowindow Garden City tại Thanh Hóa – một “thành phố trong lòng thành phố”, đều phản ánh rõ nét triết lý kiến tạo của doanh nghiệp. Đặc biệt, tổ hợp đa chức năng Hanoi – Moscow (Incentra) tại Nga chính là biểu tượng của sự kết nối văn hóa và thương mại Việt – Nga, đồng thời là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại châu Âu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, tổng tài sản Eurowindow Holding đạt gần 18.000 tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng, ở mức 8.395 tỷ đồng, tăng khoảng 6,5% so với cùng kỳ. Mặc dù lợi nhuận sau thuế đạt gần 71,7 tỷ đồng, có giảm nhẹ gần 9% so với năm trước, đây vẫn là minh chứng rõ ràng về khả năng phát triển bền vững và tiềm lực tài chính vững mạnh của tập đoàn. Đáng chú ý, Eurowindow Holding đã tất toán toàn bộ nợ trái phiếu, cho thấy quyết tâm củng cố cơ cấu tài chính và hướng tới phát triển an toàn, bền vững.

Không dừng lại ở đó, ông Nguyễn Cảnh Sơn còn để lại dấu ấn sâu đậm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Ông từng đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Techcombank – một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hàng đầu tại Việt Nam. Gia đình ông cũng từng là nhóm cổ đông lớn, đồng hành trong giai đoạn then chốt của quá trình tái cấu trúc và tăng trưởng thần tốc của Techcombank. Việc tham gia sâu vào lĩnh vực ngân hàng không chỉ giúp Eurowindow Holding chủ động trong dòng vốn và quản trị tài chính, mà còn tạo nên đòn bẩy chiến lược cho toàn hệ sinh thái. Tài chính, trong chiến lược của ông Sơn, không đơn thuần là lĩnh vực đầu tư sinh lời, mà là công cụ điều tiết và nâng cao hiệu quả điều hành cho cả hệ thống sản xuất – kinh doanh.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 19

Sự phát triển đồng bộ giữa ba trụ cột: Vật liệu xây dựng, bất động sản và tài chính – ngân hàng không chỉ cho thấy tư duy quản trị hiện đại của nhà sáng lập, mà còn tạo nên thế “kiềng ba chân” nội lực – giúp Eurowindow Holding tăng sức đề kháng trước biến động thị trường, tối ưu hóa nguồn lực và hướng tới phát triển bền vững dài hạn. Mỗi lĩnh vực trong hệ sinh thái không tồn tại tách rời, mà hỗ trợ, bổ sung, cộng hưởng cho nhau, tạo thành một cỗ máy vận hành mượt mà với hiệu suất cao.

Hệ sinh thái Eurowindow không chỉ là câu chuyện kinh doanh. Đó là một bản tuyên ngôn về năng lực của doanh nghiệp Việt khi dám nghĩ lớn, làm thật và đầu tư bài bản. Đó cũng là minh chứng rõ ràng cho một mô hình tư nhân đa ngành hiện đại – nơi sản xuất, đầu tư và tài chính cùng hòa nhịp để kiến tạo nên những giá trị vượt thời gian, gắn với con người, xã hội và tương lai.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 20

Ở Eurowindow, xanh không chỉ là màu sắc biểu tượng, mà là một sự lựa chọn chiến lược – một định hướng xuyên suốt được đặt làm xương sống cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển cộng đồng. Từ những bước chuyển đầu tiên đến nay, Eurowindow đã không tiếc công đầu tư cho chất lượng sản phẩm và hệ thống vận hành theo tiêu chuẩn bền vững quốc tế (ESG), trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam.

Ngay từ khi mở ra kỷ nguyên cửa hiện đại uPVC tại Việt Nam vào đầu những năm 2000, Eurowindow đã không chỉ tạo nên một cuộc cách mạng về vật liệu mà còn truyền cảm hứng cho xu hướng sống xanh, tiết kiệm năng lượng và chịu trách nhiệm với môi trường.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 21

Các sản phẩm nổi bật như cửa nhựa uPVC Greenline – không chứa chì, cấu tạo bởi lõi thép gia cường, hệ gioăng kép, hộp kính bơm khí trơ và profile hộp kín khít không chỉ đảm bảo cách âm và cách nhiệt vượt trội, mà còn góp phần tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải và kéo dài tuổi thọ công trình.

Eurowindow còn lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện hiện đại, hệ xử lý nước thải đạt chuẩn, tích hợp hệ thống tái sử dụng nước tuần hoàn và áp mái năng lượng mặt trời tại nhà máy Bình Dương, nhằm vận hành sản xuất theo tiêu chí sạch – hiệu quả – xanh.

Những nỗ lực này không qua loa mà được ghi nhận cấp quốc gia: Eurowindow được vinh danh là “Doanh nghiệp tiên phong kiến tạo tương lai xanh và bền vững” tại Vietnam ESG Awards 2024 và là Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh năm 2025 ngành vật liệu xây dựng, minh chứng cho cam kết sâu sắc với triết lý ESG – Environmental, Social, Governance.

Sản phẩm Eurowindow còn hiện diện trên nhiều công trình xanh tiêu biểu quốc tế như The Nexus (LEED Gold), Techno Park Tower (LEED Platinum), và Diamond Crown (LEED Silver) là minh chứng cho năng lực đồng hành cùng các kiến trúc xanh thế kỷ XXI tại Việt Nam.

Với 23 năm phát triển, Eurowindow không ngừng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư vào năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp hiện giữ vai trò tiên phong trong ngành vật liệu xây dựng xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững theo định hướng của Đảng, Chính phủ và xu thế toàn cầu.

Tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và 68-NQ/TW mới đây, Tổng Giám đốc Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng đã tiếp thu sâu sắc các chủ trương, đặc biệt là định hướng của Đảng và Nhà nước về việc thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 22

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Hồng nhấn mạnh cam kết của doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa đường hướng phát triển bền vững đã được định hình từ những ngày đầu thành lập: "Eurowindow xác định rõ: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng; Đổi mới công nghệ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên vươn mình, chúng tôi cam kết tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc phát triển bền vững".

Tư duy đổi mới này cũng là sự tiếp nối tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Nguyễn Cảnh Sơn với khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế thông qua công nghệ xanh, vật liệu thân thiện môi trường và những giá trị bền vững.

Không chỉ dừng lại ở xây dựng, Eurowindow đã lan tỏa giá trị bền vững bằng hoạt động trách nhiệm xã hội sâu rộng: Từ ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, trao học bổng, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ người dân thiên tai đến tạo môi trường làm việc nhân văn với chế độ phúc lợi toàn diện cho hàng nghìn cán bộ nhân viên.

Eurowindow không đơn thuần là một doanh nghiệp đang kinh doanh – đó là một đại sứ xanh, nơi mỗi cánh cửa là một lời cam kết bảo vệ tương lai, mỗi công trình là minh chứng cho tầm nhìn kiến tạo và mỗi đóng góp xã hội là sự chung tay vì một cộng đồng nhân bản và phát triển.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 23

Không chỉ là người đặt nền móng cho một thương hiệu cửa mang tầm vóc quốc gia, ông Nguyễn Cảnh Sơn còn thể hiện năng lực hiếm có trong giới doanh nhân tư nhân Việt Nam: Khả năng điều phối chiến lược, tài chính và vận hành một hệ sinh thái kinh doanh đa ngành – từ vật liệu xây dựng, bất động sản đến tài chính với tư duy hiện đại và tầm nhìn dài hạn.

Nhưng điều làm nên sự khác biệt sâu sắc nơi ông, không chỉ nằm ở những con số hay cấu trúc tổ chức, mà chính là cách ông thấm nhuần triết lý “xanh” vào từng quyết định, từ sản phẩm đến con người, từ nhà máy đến cộng đồng. Với ông, “xanh” không chỉ là một xu thế tiếp thị, mà là một giá trị cốt lõi. Khi chọn sản xuất cửa uPVC không chì, sử dụng vật liệu tái chế, thiết kế quy trình tiết kiệm năng lượng, ông chọn bảo vệ môi trường. Khi dành nguồn lực cho học bổng, nhà tình nghĩa, phòng chống thiên tai, ông chọn gieo mầm cho một xã hội tử tế, nhân văn. Khi xây dựng môi trường làm việc công bằng, khuyến khích đổi mới và phát triển nhân tài, ông chọn đầu tư cho tương lai bền vững.

Không chỉ là doanh nghiệp kinh doanh thành công mà Eurowindow còn là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc. Suốt 14 năm liên tiếp, Eurowindow được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, nhận được hàng loạt giải thưởng uy tín như Giải Vàng Chất lượng Việt Nam, Sao Vàng Đất Việt, Rồng Vàng và Hàng Việt Nam chất lượng cao. Những giải thưởng này không chỉ công nhận chất lượng sản phẩm mà còn ghi nhận sự đóng góp to lớn của Eurowindow cho sự phát triển kinh tế – xã hội và đổi mới sáng tạo của đất nước.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 24

Ngoài ra, doanh nghiệp còn được trao tặng các danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ và đóng góp vượt bậc cho sự nghiệp phát triển kinh tế và công nghiệp vật liệu xây dựng của đất nước.

Điểm sáng khác biệt của Eurowindow không chỉ nằm ở sự thành công về kinh doanh mà còn thể hiện rõ ở trách nhiệm xã hội sâu sắc. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch HĐQT, doanh nghiệp đã và đang tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, hỗ trợ Quỹ Vì Người Nghèo, cũng như cứu trợ thiên tai tại nhiều vùng miền trên cả nước.

Với tổng số tiền đóng góp lên tới hàng trăm tỷ đồng, Eurowindow không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực, góp phần xây dựng một xã hội nhân văn, bền vững và phát triển. Đây chính là minh chứng cho triết lý kinh doanh của Eurowindow – không chỉ vì lợi nhuận mà còn hướng tới sự phát triển bền vững, vì cộng đồng và trách nhiệm với tương lai.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 25

Trong suốt 23 năm chèo lái Eurowindow phát triển vững chắc, ông Nguyễn Cảnh Sơn gần như chưa từng xuất hiện công khai trên truyền thông, cũng không để lại bất kỳ phát ngôn nào trên mạng xã hội hay các nền tảng báo chí chính thống. Ông chọn cách đứng sau hậu trường, để sản phẩm, công trình và đội ngũ của mình lên tiếng thay cho những lời hoa mỹ.

Chính sự lặng lẽ ấy lại khiến ông trở nên khác biệt. Ông Sơn chọn sự bền bỉ, kiên định và thuyết phục bằng kết quả. Đó là một kiểu bản lĩnh không ồn ào, nhưng đủ sâu để lan tỏa như chính triết lý xanh mà ông theo đuổi: Âm thầm nhưng bền vững, thầm lặng mà mãnh liệt.

Hơn hai thập kỷ qua, hành trình của Eurowindow không chỉ phản ánh sự phát triển của một doanh nghiệp, mà còn là hình ảnh thu nhỏ cho sự trưởng thành của khu vực tư nhân Việt Nam: Bản lĩnh, chủ động, sáng tạo và sẵn sàng dẫn đầu. Dưới bàn tay của một người đàn ông xứ Nghệ từng được tôi luyện tại Liên Xô, trở về với khát vọng phụng sự quê hương, Eurowindow không chỉ trở thành thương hiệu biểu tượng, mà còn là minh chứng sống động cho niềm tin rằng: Một doanh nghiệp được dẫn dắt bằng trí tuệ, giá trị và trách nhiệm, có thể mở ra cánh cửa mới cho cả một thế hệ.

Chủ tịch Eurowindow với triết lý kinh doanh đa ngành - ảnh 26

Dưới những bàn tay và triết lý ấy, Eurowindow không chỉ là một doanh nghiệp thành công, mà là một bản mẫu về cách doanh nhân Việt có thể “một bước tiên phong, mở nhiều lối đi”, mở cửa thị trường, mở cửa tư duy, mở dần không gian sống bền vững cho cả cộng đồng.

Và trong hành trình mở cửa tương lai ấy, ông Nguyễn Cảnh Sơn không chỉ là người kiến tạo sản phẩm mà là người kiến tạo chuẩn mực. Không chỉ xây dựng doanh nghiệp mà là người xây nên niềm tin. Không chỉ để lại di sản vật chất mà đang âm thầm đặt nền móng cho một giấc mơ lớn hơn: Giấc mơ xanh – giấc mơ về một Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại, nhân văn và lan tỏa./.

Tin khác

CEO Lê Thị Hoàng Yến: Ái nữ kín tiếng đứng sau 'đế chế' khách sạn tư nhân top đầu Việt Nam

CEO Lê Thị Hoàng Yến: Ái nữ kín tiếng đứng sau "đế chế" khách sạn tư nhân top đầu Việt Nam

(KDPT) - Giữa một thị trường khách sạn đầy cạnh tranh, nơi những thương hiệu quốc tế...
Dấu ấn doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ trên hành trình đổi mới của Alphanam

Dấu ấn doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ trên hành trình đổi mới của Alphanam

(KDPT) - Ở tuổi còn rất trẻ, nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ đã khiến nhiều người phải nhìn...
Kỷ niệm 8 năm Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: Hành trình chuyển đổi số và khẳng định uy tín

Kỷ niệm 8 năm Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: Hành trình chuyển đổi số và khẳng định uy tín

(KDPT) - Ngày 22/11/2025 đánh dấu tròn 8 năm kể từ khi Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển...
Thế hệ F1 nhà “bầu Hiển”: Từ đế chế T&T – SHB đến khát vọng mở bầu trời mới

Thế hệ F1 nhà “bầu Hiển”: Từ đế chế T&T – SHB đến khát vọng mở bầu trời mới

(KDPT) - Ở điểm giao thoa quyền lực của hệ sinh thái T&T – SHB, hai người con trai của doanh nhân...
Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy – Hành trình kế nghiệp và chuyển mình ‘xanh’

Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy – Hành trình kế nghiệp và chuyển mình ‘xanh’

(KDPT) - Ba thập kỷ sau ngày ông Đoàn Quốc Việt đặt những viên gạch đầu tiên cho BIM Group,...
Flamingo Holding Group: Tầm nhìn Việt trong kỷ nguyên nghỉ dưỡng xanh và công nghệ

Flamingo Holding Group: Tầm nhìn Việt trong kỷ nguyên nghỉ dưỡng xanh và công nghệ

(KDPT) - Flamingo Holding Group theo đuổi triết lý “số hóa cảm xúc, kiến tạo sống xanh”, phát...