Doanh nghiệp Việt và bài toán đảm bảo an toàn, an ninh mạng
Mã độc là mối nguy hại cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp
Tại Việt Nam, số liệu công bố ngày 26/8 của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho thấy, riêng số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte với tổng thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD. Còn theo Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức bị tấn công ransomware tăng 59% và Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công mã hóa nhiều nhất thế giới trong 6 tháng qua.
Xu thế chuyển dịch hoạt động của con người lên môi trường mạng là không thể đảo ngược, song đi cùng với nó là nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Từ đó đòi hỏi người dùng, tổ chức, doanh nghiệp phải gia tăng biện pháp an toàn bảo mật cho chính mình.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023 doanh thu lĩnh vực an toàn thông tin mạng ước đạt 5.522 tỷ đồng, tăng 20%; nộp ngân sách nhà nước đạt 322,3 tỷ đồng, tăng 38,68%. 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu lĩnh vực an toàn thông tin mạng đạt 2.579 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ.
Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu, năm 2024 tốc độ tăng trưởng doanh thu lĩnh vực an toàn thông tin mạng đạt 20%; Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng trong tốp 30 thế giới về chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu (GCI) của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU). Đến năm 2025, Việt Nam sẽ trở thành “cường quốc an toàn thông tin mạng” với sứ mệnh bảo vệ sự thịnh vượng trên không gian mạng, làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội tạo các sản phẩm, giải pháp an ninh
Theo Giám đốc công nghệ Công ty Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS) Vũ Ngọc Sơn, doanh nghiệp Việt Nam cung cấp tương đối đủ về số lượng giải pháp, nhưng "tuổi đời" còn non trẻ so với các sản phẩm của thế giới.
Trong khi đó, các sản phẩm an toàn, an ninh mạng cần phải trải qua quá trình người dùng sử dụng, phát sinh tình huống trong thực tế; sau đó, doanh nghiệp cải tiến, nâng cấp rồi phát hành phiên bản mới có chất lượng. Với các tổ chức lớn như ngân hàng, thường đòi hỏi mức độ "trưởng thành" của sản phẩm cao, nên họ sẽ chọn sản phẩm nước ngoài. Lợi thế của giải pháp, sản phẩm an ninh mạng của doanh nghiệp trong nước là rẻ hơn, thậm chí có giải pháp chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài, do vậy sẽ có cơ hội cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam và là điều kiện để phát triển sản phẩm an ninh mạng Make in Viet Nam.
Ở góc độ là nhà cung cấp giải pháp an ninh mạng có thị phần lớn nhất, bà Bùi Thị Hòa cho rằng, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội trong việc cung cấp dịch vụ an toàn thông tin tại Việt Nam vì các vụ tấn công mạng đòi hỏi việc xử lý sự cố tại chỗ và nhân sự an toàn thông tin có tri thức và kinh nghiệm nội địa, điều mà các nhà cung cấp nước ngoài khó có thể đáp ứng được. Thêm nữa, để bảo đảm an toàn thông tin một cách trọn vẹn, đòi hỏi không chỉ ở giải pháp cài đặt, còn yêu cầu giám sát và đưa ra cảnh báo kịp thời trước khi các cuộc tấn công xảy ra.
Đề xuất kiến nghị giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ an toàn, an ninh mạng trong nước, ông Vũ Ngọc Sơn cho biết, Chính phủ chủ trương "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chủ trương đó được cụ thể bằng việc ưu tiên mua sắm sản phẩm Việt Nam, trong đó có cả các giải pháp bảo đảm an ninh mạng./.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) làm tăng nguy cơ rủi ro an ninh mạng
- Hồi chuông cảnh báo về an ninh mạng ngân hàng từ các vụ mất tiền