ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ sáu, 11h20 31/05/2024

Grab sẽ “bắt tay” với OpenAI

(KDPT) - Grab sẽ dùng các khả năng tạo văn bản và giọng nói của OpenAI để giúp nền tảng dễ sử dụng hơn.

Nikkei Asia cho biết, theo thông tin từ phía Grab, họ sẽ hợp tác với đơn vị sở hữu ChatGPT là OpenAI để tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào ứng dụng của mình.

Ngày 30/5, Grab cho hay sẽ dùng khả năng tạo giọng nói và văn bản của OpenAI để giúp siêu ứng dụng dễ dùng hơn, nhất là cho người cao tuổi và khiếm thị. Ngoài ra, công ty sẽ khám phá việc dùng AI tạo sinh để xây dựng các chatbot nâng cao trong việc hỗ trợ khách hàng.

Theo dự định, Grab sẽ dùng công nghệ nhận dạng hình ảnh của OpenAI nhằm cải thiện GrabMaps bằng việc trích xuất dữ liệu chất lượng cao hơn và nâng cấp bản đồ nhanh hơn. Dịch vụ này sẽ dựa vào phản hồi thời gian thực từ các đối tác tài xế, trong đó có cả hình ảnh được chụp từ camera gắn trên mũ bảo hiểm.

Grab cho biết sẽ dùng khả năng tạo giọng nói và văn bản của OpenAI để tăng tính dễ sử dụng cho siêu ứng dụng của mình.
Grab cho biết sẽ dùng khả năng tạo giọng nói và văn bản của OpenAI để tăng tính dễ sử dụng cho siêu ứng dụng của mình.

Theo Philipp Kandal - Giám đốc Sản phẩm của Grab, họ đã tiên phong trong việc ứng dụng AI và tin rằng AI tạo sinh có nhiều triển vọng để duy trì cải tiến cách mà họ xử lý vấn đề cho người dùng và đối tác.

Với gần 40 triệu người dùng giao dịch hàng hóa ở 8 thị trường Đông Nam Á, Grab đã dùng AI truyền thống để cải thiện dịch vụ, từ việc phân bổ tài xế gần nhất cho khách hàng cũng như tìm ra tuyến đường hiệu quả nhất tới việc dịch thực đơn địa phương sang tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh.

Thế nhưng, hoạt động áp dụng AI tạo sinh ở cấp độ doanh nghiệp vẫn đang ở bước đầu tại khu vực Đông Nam Á và đa phần dẫn đầu bởi các tập đoàn công nghệ Mỹ. Họ đã cung cấp sản phẩm cho các ông lớn ở Singapore và các nước khác. Kỳ lân VNG tại Việt Nam cũng đang phát triển các dịch vụ của riêng mình

Việc hợp tác với Grab sẽ giúp OpenAI có thể nâng cao khả năng AI trong các ngôn ngữ đa dạng. Grab hoạt động ở nhiều nước như Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Philippines, Thái Lan, Campuchia và Myanmar với ứng dụng được tùy chỉnh theo ngôn ngữ.

Theo Grab, họ đã mở rộng việc dùng AI tạo sinh trong công ty và trên ứng dụng để gia tăng tính hiệu quả. Hiện tại, công ty vẫn đang lỗ, song dự kiến có lợi nhuận hàng năm đầu tiên trong năm nay căn cứ vào cơ sở EBITDA điều chỉnh.

CEO Anthony Tan cho biết tại cuộc họp vào tháng 2 rằng, công ty đã xây dựng công cụ tiếp thị của riêng mình bằng mô hình ngôn ngữ lớn. Theo nhà đồng sáng lập Grab, công nghệ mới giúp giảm thời gian cần thiết để tạo nội dung trực tuyến, ví dụ như thông báo trong ứng dụng ở các chiến dịch bán hàng.

Theo ông Anthony Tan, điều đó giúp họ có thể duy trì tinh thần kỷ luật và tinh gọn từ góc độ quản lý chi phí. Sau đó, khoản tiết kiệm có thể được tái đầu tư vào công nghệ nhiều hơn nhằm xúc tiến tăng trưởng bền vững cho nền tảng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024