ISSN-2815-5823
Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế

(KDPT) - Bà Nguyễn Thị Nga (thường được biết đến với cái tên Madame Nga) là một trong những nữ doanh nhân quyền lực và kín tiếng nhất Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và triết lý “kinh doanh gắn liền phụng sự”, bà đã chèo lái BRG Group trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu, đồng thời in đậm dấu ấn tại SeABank.

Lời tòa soạn

Kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, là lực lượng không thể thiếu trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong những năm gần đây, khu vực này không chỉ đóng góp hơn 40% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm mà còn từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Chặng đường gần 40 năm đổi mới đã ghi dấu một Việt Nam kiên cường, bứt phá và khát khao phát triển. Từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kém hiệu quả, với thu nhập bình quân đầu người vẻn vẹn 96 USD vào năm 1989, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, dự kiến cuối năm 2025 sẽ bước vào nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình cao, tương đương mức trên 5.000 USD/người/năm.

Quán triệt tinh thần đổi mới tư duy phát triển được xác lập tại Đại hội XIII của Đảng, hệ thống chính sách đối với khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục được hoàn thiện. Đặc biệt, các nghị quyết trọng tâm như Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, cùng với Nghị quyết số 198/2025/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026… đã đặt ra những mục tiêu cụ thể và yêu cầu đổi mới phương thức quản trị quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khu vực tư nhân phát triển bền vững, hiệu quả và bình đẳng. 

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh về tầm quan trọng của kinh tế tư nhân góp phần rất quan trọng định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam; Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định rằng: Lấy kinh tế tư nhân làm động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cần có những cơ chế cụ thể như mạnh dạn đặt hàng, giao một số việc lớn.

Trên tinh thần đó, tuyến bài chuyên sâu Sức bật kinh tế tư nhâncủa Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển được triển khai nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu – những chủ thể đang trực tiếp hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước bằng năng lực nội sinh, sự đổi mới sáng tạo và tinh thần phụng sự xã hội.

Thông qua những câu chuyện thành công, nỗ lực vượt khó và bài học thực tiễn từ thực địa, loạt bài không chỉ phản ánh sức sống và đóng góp ngày càng lớn của khu vực tư nhân, mà còn góp phần làm rõ hơn hiệu quả triển khai các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước – đặc biệt là Nghị quyết 68, với mục tiêu đưa kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng trong mô hình tăng trưởng mới.

Kính mời quý độc giả theo dõi và đồng hành cùng loạt bài, nhằm lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 1

Ở tuổi 70, khi nhiều người đã chọn cuộc sống an nhàn, nghỉ ngơi sau những năm tháng cống hiến thì bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng SeABank vẫn miệt mài điều hành hàng chục công ty thành viên, dấn thân vào những công trường, dự án lớn, không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, đồng hành cùng hàng vạn lao động trên hành trình khẳng định vị thế thương hiệu Việt.

Bà ít xuất hiện trên truyền thông, không ồn ào, không phô trương, nhưng lại là người tạo ra ảnh hưởng sâu rộng trong giới kinh doanh suốt hơn ba thập kỷ qua. Người ta gọi bà là “doanh nhân thầm lặng”, là “bóng hồng quyền lực” đứng sau hai đế chế mang tên BRG và SeABank – những cái tên góp phần định hình thị trường tài chính, bất động sản, bán lẻ và cả ngành golf Việt Nam. Trong danh sách 50 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Forbes Asia vinh danh năm 2019, bà là gương mặt duy nhất đại diện cho doanh nhân nữ Việt Nam thời kỳ hội nhập.

Khởi nghiệp từ những năm 1990 với ngành xuất nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Nga đã đưa BRG Group từ một doanh nghiệp nhỏ vươn lên thành tập đoàn đa ngành sở hữu gần 22.000 nhân sự, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, khách sạn đến xuất khẩu và quy hoạch đô thị. Trong lĩnh vực ngân hàng, bà từng là Chủ tịch HĐQT Techcombank, SeABank, là người đặt những nền móng đầu tiên cho quá trình hiện đại hóa ngân hàng tư nhân tại Việt Nam.

Hơn cả một doanh nhân, bà là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nữ lãnh đạo, là minh chứng sống động cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm quốc tế của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Nga, còn thường được biết đến với cái tên thân thuộc Madame Nga, sinh năm 1955 tại Hà Nội. Ngay từ những năm tháng tuổi trẻ, bà đã bộc lộ khát vọng học hỏi và khẳng định bản thân trên con đường học vấn cũng như sự nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân, bà tiếp tục trau dồi kiến thức chuyên môn bằng việc theo học nhiều lớp kinh tế tại các quốc gia phát triển như Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc.

Đặc biệt, bà còn là người Việt Nam đầu tiên được mời tham gia chương trình học tại Đại học George Town (Mỹ) theo quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton – phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton – dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 3

Không chỉ nổi bật ở sự thông tuệ, Madame Nga còn được ngưỡng mộ như một biểu tượng của người phụ nữ hiện đại: Bản lĩnh, kiên định theo đuổi lý tưởng, sẵn sàng chấp nhận thử thách để kiến tạo những đột phá và dẫn dắt các thay đổi mang tầm ảnh hưởng rộng lớn đến cộng đồng, xã hội và quốc gia.

Cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của bà đến vào năm 1993, khi bà cùng chồng là ông Lê Hữu Báu thành lập BRG Group, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Từ một doanh nghiệp nhỏ, BRG đã từng bước phát triển thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, quy tụ hàng vạn nhân sự và nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Thương hiệu BRG được cấu thành từ ba trụ cột: B – Banking (Tài chính - Ngân hàng), R – Real Estate (Bất động sản), G – Golf.

Một bước ngoặt lớn xảy ra vào năm 2000, khi công ty Thái Lan rút vốn khỏi liên doanh với Công ty TNHH Thung lũng Vua và chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho Công ty Ngân Anh do bà Nga làm giám đốc.

Thương vụ này đã mở ra cánh cửa để bà và BRG thâm nhập thị trường bất động sản, khởi đầu với dự án sân golf Đảo Vua (Đồng Mô). Từ đó, BRG trở thành tập đoàn sở hữu hệ thống sân golf lớn nhất Việt Nam với 7 sân đẳng cấp, trong đó có BRG Legend Hill Golf Resort và BRG Ruby Tree Golf Resort – những cái tên quen thuộc trong giới thể thao quý tộc.

Vị nữ doanh nhân không chỉ tập trung vào golf mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 4

Trong bất động sản, BRG sở hữu danh mục các dự án nổi bật như: BRG Coastal City, BRG Smart City, BRG Berriver Long Biên, BRG Le Grand Jardin Sài Đồng, BRG Grand Plaza 16 Láng Hạ…

Ở mảng tài chính - ngân hàng, tập đoàn hợp tác cùng những “ông lớn” công nghệ và tài chính quốc tế như Oracle, IBM, Cisco, Microsoft, HPE, JP Morgan, Western Union, Wells Fargo. Trong khách sạn, BRG ký kết quản lý và vận hành với Hilton Worldwide, Marriott International.

Còn trong lĩnh vực golf, BRG nắm quyền hợp tác độc quyền với Nicklaus Design – thương hiệu gắn với huyền thoại golf số 1 thế giới Jack Nicklaus.

Bén duyên với kinh doanh golf từ thương vụ King's Island, Madame Nga đã tạo nên bước ngoặt lớn khi lĩnh vực này còn hoàn toàn mới mẻ với cộng đồng doanh nhân Việt Nam thời điểm đó.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 5

Bà chia sẻ, khi mua lại King's Island, bà hoàn toàn không biết gì về golf, thậm chí chưa từng cầm vào cây gậy golf. Tuy nhiên, qua những lần được mời tới sân golf, quan sát thực tế, bà cho rằng: "Đây là một môi trường thể thao rất mới, nhưng sẽ là tiềm năng của Việt Nam, vì nó đã rất thành công và phát triển trên thế giới. Ngoài ra, nước ta có bờ biển rất dài và sẽ là đất nước du lịch, phù hợp với môn thể thao golf".

Bên cạnh đó, ở lĩnh vực bán lẻ, BRG hợp tác với những nhà cung ứng thực phẩm lớn của Mỹ như Tyson Foods, National Beef, Pilgrim’s Pride, General Produce để mang đến thị trường Việt Nam nguồn sản phẩm chất lượng cao.

Ở mảng xuất khẩu, tập đoàn đã vươn ra hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hạt tiêu và hạt điều là những mặt hàng chủ lực tại Mỹ.

Đến nay, BRG Group đã trở thành một tập đoàn dịch vụ đa ngành hàng đầu Việt Nam, hoạt động trên nhiều lĩnh vực: Tài chính - ngân hàng, bất động sản, golf, khách sạn, thương mại bán lẻ, xuất nhập khẩu, ô tô, vui chơi giải trí, sản xuất…

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 6

Tập đoàn quy tụ gần 22.000 cán bộ nhân viên, từ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ đến các chuyên gia quốc tế. BRG cũng được công nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 với 4 thương hiệu chủ lực: BRG Golf, BRG Hospitality, Hapro và Gốm Chu Đậu cùng với SeABank.

Trong mảng quy hoạch và phát triển đô thị, nhà sáng lập BRG để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Tiêu biểu là dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội (gần 272 ha, vốn đầu tư 4,2 tỷ USD), hợp tác cùng Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).

Điểm nhấn của dự án là tòa tháp tài chính Phương Trạch cao 108 tầng, dự kiến trở thành biểu tượng mới tại cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.

Ngoài ra, BRG cũng được giao quy hoạch chi tiết toàn tuyến Nhật Tân – Nội Bài với diện tích hơn 2.000 ha, trải dài gần 12 km, đóng vai trò then chốt trong phát triển vùng Thủ đô.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 7

Với những dự án có chu kỳ đầu tư dài, vốn lớn và tầm nhìn hàng thập kỷ, tư duy nhất quán và định hướng rõ ràng về chính sách là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tư nhân yên tâm đồng hành cùng Chính phủ.

Bàn về Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân trong thời kỳ mới, TS. Nguyễn Minh Phong – chuyên gia kinh tế cho rằng: "Nghị quyết 68 sẽ tạo niềm tin lớn cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Khi định hướng chính sách rõ ràng và nhất quán, nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn để rót vốn dài hạn, mở rộng đầu tư, đồng thời sẵn sàng tham gia vào các lĩnh vực có chu kỳ hoàn vốn dài. Chính sự ổn định về mặt chính sách này không chỉ tạo nền tảng cho tăng trưởng giá trị cổ phiếu mà còn củng cố niềm tin thị trường, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn".

Những phát biểu này như một sự khẳng định cho con đường mà bà Nguyễn Thị Nga đã chọn suốt hơn ba thập kỷ qua: Đồng hành cùng những chính sách lớn, đầu tư vào những lĩnh vực chiến lược và xây dựng niềm tin thị trường bằng sự kiên định, minh bạch và chuyên nghiệp trong quản trị doanh nghiệp tư nhân.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 8

Song song với sự nghiệp tại BRG Group, bà Nguyễn Thị Nga còn là một trong những nữ doanh nhân hiếm hoi để lại dấu ấn sâu đậm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Với hơn 25 năm hoạt động trong ngành, bà từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại các tổ chức tín dụng lớn của Việt Nam.

Cụ thể, bà từng giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch thứ nhất HĐQT và Ủy viên HĐQT của Ngân hàng TMCP Châu Á – Thái Bình Dương (1998 – 2001); sau đó là Chủ tịch HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank (2002 – 2007). Đặc biệt, từ năm 2008 đến 2018, bà giữ chức Chủ tịch HĐQT SeABank, đánh dấu chặng đường quan trọng và dài hơi nhất của mình trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong hơn 15 năm đồng hành, vị nữ doanh nhân không chỉ đóng vai trò chèo lái mà còn đặt nền móng chiến lược, giúp SeABank từng bước chuyển mình, từ một ngân hàng có quy mô khiêm tốn trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân tại Việt Nam.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 9

Dưới sự lãnh đạo của bà, SeABank có tốc độ tăng trưởng ấn tượng: Từ mức vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng năm 2006, đến tháng 9/2025 đã đạt hơn 28.450 tỷ đồng, còn tổng tài sản tăng vọt lên 333.746 tỷ đồng – gấp 32 lần sau 18 năm.

Không chỉ tập trung phát triển nội lực, bà Nga cũng là người có công lớn trong việc kết nối và đưa SeABank ra “biển lớn”, thông qua chiến lược hợp tác quốc tế. Một trong những dấu mốc đáng chú ý là việc thu hút thành công cổ đông chiến lược Société Générale (Pháp) – một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu châu Âu – nắm giữ tới 20% vốn điều lệ. Đây là sự kiện có tính bước ngoặt, đưa SeABank gia nhập hàng ngũ các ngân hàng Việt có liên kết sâu rộng với khối ngoại.

Sau khi Société Générale rút vốn vào đầu năm 2019, SeABank tạm thời đóng room ngoại ở mức 0%. Tuy nhiên, đến ngày 13/8/2025, ngân hàng đã chính thức nới room trở lại 5%, mở ra kỳ vọng mới về việc thu hút thêm dòng vốn quốc tế, nhất là trong bối cảnh môi trường chính sách đang dần ổn định và thuận lợi hơn cho khối tư nhân.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 10

Bên cạnh đó, dưới sự định hướng của bà Nguyễn Thị Nga, SeABank từng bước tái cấu trúc toàn diện, định vị lại thương hiệu theo hướng ngân hàng bán lẻ hiện đại. Năm 2010, ngân hàng thực hiện cuộc “lột xác” thương hiệu, từ logo, slogan cho đến định hướng dịch vụ. Chỉ trong vòng 5 năm sau đó, mạng lưới hoạt động tăng 2,2 lần, đạt gần 160 điểm giao dịch trên cả nước; trong khi tổng tài sản tăng 2,6 lần so với năm 2009.

Tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của ngân hàng đã đạt 7.688 tỷ đồng, tăng gần 15 lần so với thời điểm bà mới bắt đầu tham gia quản trị. Cùng kỳ, tổng tài sản cán mốc hơn 140.000 tỷ đồng – những con số minh chứng rõ ràng cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá, được đặt nền móng bởi tầm nhìn và chiến lược bài bản.

Một điểm nhấn không thể bỏ qua là sự kiện niêm yết 1,2 tỷ cổ phiếu của SeABank trên sàn HoSE vào năm 2021 với mã chứng khoán SSB. Đây là bước đi được giới chuyên môn đánh giá cao, bởi không chỉ nâng cao tính minh bạch mà còn giúp ngân hàng khẳng định vị thế trên thị trường vốn, trở thành ngân hàng thứ 16 niêm yết trên sàn tại thời điểm đó.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 11

Tuy nhiên, theo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2017, người giữ cương vị Chủ tịch HĐQT tổ chức tín dụng không được kiêm nhiệm chức danh tương tự tại doanh nghiệp khác. Trước bối cảnh đó, bà Nguyễn Thị Nga đã chủ động rút khỏi ghế Chủ tịch SeABank, chuyển giao quyền điều hành, đồng thời tập trung toàn lực cho BRG Group – doanh nghiệp đang mở rộng mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, khách sạn, bán lẻ, xuất nhập khẩu…

Dù không còn nắm giữ vị trí cao nhất trong bộ máy điều hành ngân hàng, bà Nga hiện vẫn giữ vai trò Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT SeABank, tiếp tục đồng hành cùng ngân hàng trong các chiến lược phát triển dài hạn.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 12

Hình dung về bà Nga, hầu hết ý kiến đều đánh giá bà là một người phụ nữ dám nghĩ, dám làm và luôn có sự chuẩn bị kỹ càng. Vị doanh nhân này chia sẻ: "Bất kể làm công việc gì, tôi ở tâm thế mình đi thi. Tôi phải chuẩn bị tốt nhất có thể, để đảm bảo thi là đỗ và đỗ với điểm cao".

Bằng sự kiên định, tầm nhìn chiến lược và bản lĩnh hiếm có, Madame Nga đã đưa cả BRG Group và SeABank trở thành những thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, đồng thời từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế quốc tế. Hành trình hơn ba thập kỷ của bà không chỉ gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của một tập đoàn đa ngành, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của ý chí, khát vọng và triết lý “kinh doanh gắn liền với phụng sự”.

“Nhiều bạn bè từng hỏi tôi tại sao không đi chơi, hưởng thụ cuộc sống, làm nhiều thế để làm gì?... Nhưng tôi không cho phép mình được nghỉ. Tạo ra được nhiều công ăn việc làm, đóng góp được nhiều cho xã hội, nộp nhiều thuế cho ngân sách quốc gia… giờ đây đã trở thành niềm hạnh phúc của những doanh nhân thế hệ chúng tôi”, bà Nga từng chia sẻ. Đây chính là nguồn động lực lớn lao giúp bà kiên trì chèo lái BRG Group vượt qua thử thách và phát triển bền vững.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 13

Với những đóng góp nổi bật, năm 2019, bà vinh dự được Forbes Asia bình chọn vào danh sách 50 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á - một sự ghi nhận cho ảnh hưởng vượt qua phạm vi quốc gia. Sau này, bà còn nhiều lần được tôn vinh bằng các danh hiệu cao quý trong nước và quốc tế. Đặc biệt, bà từng nhận “Cúp Bông Hồng Vàng – Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”, giải thưởng ghi dấu sự cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Năm 2022, bà tiếp tục khẳng định bản lĩnh khi lọt vào Top 10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam, trở thành gương mặt đại diện cho tinh thần doanh nhân Việt trong thời kỳ hội nhập.

Trong lĩnh vực golf - một ngành vốn được xem là xa xỉ và đòi hỏi sự tinh tế, Madame Nga nhiều lần được vinh danh là “Người có tầm ảnh hưởng nhất châu Á trong lĩnh vực golf”. Đây không chỉ là sự công nhận cá nhân, mà còn phản ánh nỗ lực của bà trong việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các sân golf chuẩn mực quốc tế, góp phần nâng tầm hình ảnh đất nước trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu

Không dừng ở đó, tầm ảnh hưởng của bà còn lan rộng trong khu vực. Bà từng được trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn ASEAN (Women of Impact)”, “Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu”, lọt “Top 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam” do Forbes Việt Nam bình chọn và vinh dự nhận “Giải vàng Doanh nhân lĩnh vực Golf khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. Mỗi danh hiệu đều là một nấc thang ghi dấu sự lan tỏa của một doanh nhân Việt Nam ra phạm vi quốc tế.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 14

Đặc biệt, năm 2020 - một năm đầy biến động khi đại dịch Covid-19 làm chao đảo kinh tế toàn cầu bà Nguyễn Thị Nga đã trở thành nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất được Tổ chức Women in International Trade (OWIT – Hoa Kỳ) vinh danh là Đại sứ Thương mại toàn cầu. Giải thưởng thường niên này chỉ trao cho những cá nhân xuất sắc có đóng góp nổi bật trong việc kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại quốc tế. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, không chỉ khẳng định vai trò và uy tín của bà trong thương mại toàn cầu, mà còn truyền đi thông điệp mạnh mẽ, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất, tinh thần doanh nhân Việt Nam vẫn kiên cường, dám bước ra thế giới để hội nhập và cống hiến.

Tinh thần cống hiến và khát vọng vì cộng đồng của bà Nga không chỉ nằm trên những lời nói truyền cảm hứng, mà đã được hiện thực hóa bằng hàng loạt chương trình và hành động thiết thực. Suốt hơn 30 năm qua, BRG Group dưới sự dẫn dắt của bà luôn gắn liền hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội. Những đóng góp đó đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 15

Không chỉ dừng lại ở thành tích, bà Nguyễn Thị Nga còn để lại dấu ấn sâu đậm với triết lý kinh doanh và quản trị. Trong nhiều sự kiện lớn, doanh nhân Nguyễn Thị Nga luôn khẳng định triết lý sống và làm việc mà bà theo đuổi suốt sự nghiệp: “Hãy kiên trì theo đuổi đam mê và khát vọng của mình, không ngừng cống hiến cho sự tiến bộ của cộng đồng và sự phát triển của Tổ quốc. Hãy chinh phục khát vọng bằng cả khối óc và trái tim - Tôi làm được và phụ nữ chúng ta cũng làm được”. Đó không chỉ là lời nhắn gửi dành cho các nữ doanh nhân trẻ, mà còn là kim chỉ nam hành động của chính bà trên hành trình hơn ba thập kỷ chèo lái BRG Group.

Với nhiều người, bà Nguyễn Thị Nga được xem như một nhân vật “bí ẩn” bởi bà ít xuất hiện trước truyền thông. Nhưng với chính bà, điều đó không phải chủ ý che giấu, mà chỉ đơn giản là bà dành phần lớn thời gian cho công việc.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 16

Với các cộng sự trong tập đoàn BRG, Madame Nga không phải bóng dáng xa cách mà là người lãnh đạo gần gũi, truyền lửa. Bà trở thành nguồn cảm hứng để nhiều thế hệ nữ doanh nhân tin rằng họ hoàn toàn có thể tự tin xây dựng doanh nghiệp, vượt qua thử thách, khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế.

Bà tự hào chia sẻ tại Hội nghị Doanh nhân nữ ASEAN (Women of Impact Award): “Đối với tôi, việc trở thành một doanh nhân nữ là niềm tự hào vô cùng lớn. Niềm tự hào khi chúng ta không chỉ là người phụ nữ của gia đình mà còn là người truyền cảm hứng, là ngọn lửa dẫn dắt cho một đại gia đình mang tên BRG với gần 22.000 cán bộ nhân viên”.

Triết lý quản trị xuyên suốt mà bà Nguyễn Thị Nga luôn theo đuổi là lấy con người làm trọng tâm trong mọi hoạt động phát triển của Tập đoàn BRG. Với bà, thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ những con số tài chính, những dự án bất động sản hay sân golf đẳng cấp quốc tế, mà còn được đo bằng sự trưởng thành, niềm hạnh phúc và tinh thần cống hiến của mỗi thành viên trong tập thể.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 17

Đặc biệt, bà dành sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ – điều vốn không dễ dàng trong môi trường kinh doanh truyền thống, nơi nam giới thường chiếm ưu thế. Tại BRG, tỷ lệ nữ giới chiếm tới 60% tổng số lao động và đáng chú ý hơn, 50% đội ngũ lãnh đạo cao cấp cũng do phụ nữ nắm giữ. Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực kiên định của bà trong việc tạo dựng một môi trường làm việc mà ở đó, phụ nữ không chỉ có cơ hội, mà còn có vị trí xứng đáng để phát huy năng lực và khẳng định bản lĩnh.

Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, triết lý này còn được cụ thể hóa bằng hệ thống chính sách lương, thưởng và phúc lợi cạnh tranh, cùng với lộ trình thăng tiến minh bạch cho toàn bộ nhân sự. Điều đó không chỉ tạo ra động lực làm việc tích cực, mà còn giúp hàng vạn nhân viên yên tâm gắn bó lâu dài với BRG như một “ngôi nhà thứ hai”. Trong bức tranh phát triển của tập đoàn, bà Nga luôn xem mỗi nhân sự là một mắt xích quan trọng, đồng thời là đại diện cho khát vọng phụng sự và giá trị nhân văn mà BRG theo đuổi.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 18

Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 gây ra “cơn địa chấn” toàn cầu, bà Nguyễn Thị Nga và BRG đã cho thấy bản lĩnh và tinh thần sẻ chia mạnh mẽ. Trong khi nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động, BRG vẫn dành hơn 200 tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa, thiết bị y tế hỗ trợ Chính phủ và các địa phương chống dịch. Năm 2023, tập đoàn tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công an trong Chương trình xây dựng nhà cho người nghèo, trao tặng hơn 1.000 căn nhà tình nghĩa tại Nghệ An và Hà Tĩnh, cùng 50 căn nhà đại đoàn kết ở Đông Anh, Hà Nội và hàng tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo Thủ đô.

Bà Nga cũng không giấu niềm tự hào khi kể lại về “những người BRG” – đội ngũ nhân sự mà bà coi như “chiến binh thực thụ”, dám dấn thân ngay trong tâm dịch để bảo đảm chuỗi hoạt động của tập đoàn không bị gián đoạn. “Người BRG mới thực sự là những chiến binh. Họ đã không ngần ngại làm việc, không ngần ngại vượt qua khó khăn và tâm lý sợ hãi khi dịch bệnh lên cao để hoàn thành công việc”, bà nói với sự xúc động.

Trong khi dịch bệnh khiến ngành khách sạn quốc tế, sân golf và dịch vụ gần như “đóng băng”, bà Nga lựa chọn chuyển hướng mạnh mẽ sang mảng bán lẻ. Với bà – một người tiêu dùng kỹ tính, yêu cầu đặt ra cho hệ thống BRGMart và FujiMart không chỉ là chất lượng sản phẩm, mà còn phải “xanh, sạch, giá cả ổn định và phù hợp với mọi gia đình Việt”.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 19

Khi Hà Nội bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, BRG lập tức tăng công suất trữ hàng lên 300%, đồng thời ban hành chỉ đạo nhất quán: “Không được tăng giá trong bất kỳ tình huống nào, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu”. Giữa lúc thị trường khan hiếm, hệ thống BRG vẫn duy trì chuỗi cung ứng liên tục, bảo đảm hàng hóa đến tay người dân một cách kịp thời. Với bà Nga, lợi nhuận quan trọng nhưng không thể là tất cả; quan trọng hơn chính là giữ được trách nhiệm và niềm tin với cộng đồng.

Nhưng khát vọng của bà Nguyễn Thị Nga không chỉ dừng lại ở phạm vi quốc gia. Bà và BRG Group từ nhiều năm qua đã nuôi dưỡng chiến lược hội nhập quốc tế, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bà từng chia sẻ: “Đi với những người đi nhanh, mình buộc phải đi nhanh. Áp lực hội nhập quốc tế sẽ giúp chúng ta nỗ lực để vượt qua những điều tưởng như không thể, để cống hiến nhiều hơn cho đất nước và cho xã hội”.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 20

Với bà, việc hội nhập quốc tế không phải là cuộc chơi để thể hiện bản thân, càng không chỉ nhằm mục đích gia tăng lợi nhuận. Cao hơn thế, đó là trách nhiệm của một doanh nhân đối với đất nước: mở rộng cánh cửa để thương hiệu Việt được khẳng định, để bản sắc Việt được ghi dấu trên trường quốc tế. Chính tinh thần đó đã thôi thúc BRG hợp tác với những tập đoàn hàng đầu thế giới như Sumitomo (Nhật Bản), Hilton Worldwide, Marriott International, Nicklaus Design, Tyson Foods… để vừa nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh trong nước, vừa khẳng định vị thế Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Không chỉ ở lĩnh vực tài chính hay bán lẻ, triết lý “lợi nhuận không phải là tất cả” còn được bà Nga đặc biệt nhấn mạnh trong bất động sản – một ngành vốn chịu nhiều định kiến về lợi nhuận. Mỗi dự án của BRG đều được bà và cộng sự dành nhiều tâm huyết như đang xây chính ngôi nhà cho gia đình mình. Bởi vậy, các dự án như BRG Legend (Hải Phòng), BRG Diamond Residence (Hà Nội), Le Grand Jardin (Hà Nội), BerRiver Long Biên (Hà Nội)… không chỉ thu hút nhà đầu tư bởi vị trí và thiết kế, mà còn gây ấn tượng bởi tầm nhìn nâng cao chất lượng sống, kiến tạo những chuẩn mực mới cho cư dân đô thị.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 21

Trong một lễ công bố thương hiệu BRGLand, bà Nguyễn Thị Nga từng chia sẻ: “Khi bắt tay vào mỗi dự án mới, chúng tôi dành nhiều tâm huyết như đang xây những ngôi nhà cho chính mình. Những gì Tập đoàn BRG kiến tạo đều hướng tới mục tiêu nâng tầm tiêu chuẩn sống cho cộng đồng, mang đến những trải nghiệm sống tốt nhất”.

Ở tuổi 70, nhiều người nghĩ bà có thể tận hưởng cuộc sống an nhàn, nhưng bà từng cười hiền và nói: “Nhiều bạn bè hỏi tôi tại sao không đi chơi, hưởng thụ cuộc sống, làm nhiều thế để làm gì… Nhưng tôi không cho phép mình nghỉ ngơi. Tạo ra việc làm, đóng góp cho xã hội, nộp nhiều thuế cho ngân sách quốc gia - đó chính là niềm hạnh phúc của thế hệ doanh nhân chúng tôi”.

Madame Nga: Hành trình đưa BRG và SeABank vươn tầm quốc tế - ảnh 22

Tinh thần cống hiến ấy chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt sự nghiệp của bà Nguyễn Thị Nga. Đó không phải là câu chuyện riêng của một doanh nhân thành đạt, mà là hành trình của một con người luôn lấy đất nước, cộng đồng làm kim chỉ nam.

Và chính khát vọng ấy đã, đang và sẽ tiếp tục kết nối những trái tim đồng cảm, tạo nên sức mạnh nội sinh để BRG Group không ngừng tiến bước, khẳng định vị thế một tập đoàn dịch vụ đa ngành hàng đầu Việt Nam, đồng thời góp phần đưa đất nước vươn tầm trên trường quốc tế./.

Tin khác

CEO Lê Thị Hoàng Yến: Ái nữ kín tiếng đứng sau 'đế chế' khách sạn tư nhân top đầu Việt Nam

CEO Lê Thị Hoàng Yến: Ái nữ kín tiếng đứng sau "đế chế" khách sạn tư nhân top đầu Việt Nam

(KDPT) - Giữa một thị trường khách sạn đầy cạnh tranh, nơi những thương hiệu quốc tế...
Dấu ấn doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ trên hành trình đổi mới của Alphanam

Dấu ấn doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ trên hành trình đổi mới của Alphanam

(KDPT) - Ở tuổi còn rất trẻ, nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ đã khiến nhiều người phải nhìn...
Kỷ niệm 8 năm Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: Hành trình chuyển đổi số và khẳng định uy tín

Kỷ niệm 8 năm Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển: Hành trình chuyển đổi số và khẳng định uy tín

(KDPT) - Ngày 22/11/2025 đánh dấu tròn 8 năm kể từ khi Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển...
Thế hệ F1 nhà “bầu Hiển”: Từ đế chế T&T – SHB đến khát vọng mở bầu trời mới

Thế hệ F1 nhà “bầu Hiển”: Từ đế chế T&T – SHB đến khát vọng mở bầu trời mới

(KDPT) - Ở điểm giao thoa quyền lực của hệ sinh thái T&T – SHB, hai người con trai của doanh nhân...
Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy – Hành trình kế nghiệp và chuyển mình ‘xanh’

Chủ tịch BIM Group Đoàn Quốc Huy – Hành trình kế nghiệp và chuyển mình ‘xanh’

(KDPT) - Ba thập kỷ sau ngày ông Đoàn Quốc Việt đặt những viên gạch đầu tiên cho BIM Group,...
Flamingo Holding Group: Tầm nhìn Việt trong kỷ nguyên nghỉ dưỡng xanh và công nghệ

Flamingo Holding Group: Tầm nhìn Việt trong kỷ nguyên nghỉ dưỡng xanh và công nghệ

(KDPT) - Flamingo Holding Group theo đuổi triết lý “số hóa cảm xúc, kiến tạo sống xanh”, phát...