ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ sáu, 10h37 19/07/2024

OpenAI ra mắt GPT-4 mini: Hứa hẹn những bước tiến công nghệ mới

(KDPT) - OpenAI cho biết GPT-4o mini có giá thành rẻ hơn, tiết kiệm chi phí và hoạt động nhanh hơn các mô hình AI tiên tiến hiện tại.

OpenAI: GPT-4o mini mang đến những tính năng vượt trội 

Ngày 18/7, công ty khởi nghiệp OpenAI thông báo vừa cho ra mắt một mô hình trí tuệ nhân tạo mới có tên gọi GPT-4o mini với giá cả phải chăng hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn, nhằm hướng đến mục tiêu mở rộng tệp khách hàng của mình.

Theo OpenAI, GPT-4o mini vượt trội so với các mô hình AI nhỏ hàng đầu hiện nay trong các tác vụ liên quan đến văn bản và thị giác. Khi các mô hình AI nhỏ được cải thiện, chúng trở nên phổ biến hơn đối với các nhà phát triển do tốc độ và hiệu quả về chi phí so với các mô hình lớn hơn, chẳng hạn như GPT-4 Omni hoặc Claude 3.5 Sonnet. Chúng là lựa chọn hữu ích cho các tác vụ đơn giản, khối lượng lớn mà nhà phát triển có thể yêu cầu mô hình AI thực hiện nhiều lần.

OpenAI ra mắt GPT-4 mini: Hứa hẹn những bước tiến công nghệ mới - ảnh 1

GPT-4o mini sẽ thay thế GPT-3.5 Turbo trở thành mô hình nhỏ nhất mà OpenAI cung cấp. Theo OpenAI, GPT-4o mini đạt điểm 82% trên MMLU, một điểm chuẩn để đo lường khả năng lý luận, so với 79% của Gemini 1.5 Flash và 75% của Claude 3 Haiku (dữ liệu từ Artificial Analysis). Trên MGSM, công cụ đo lường khả năng toán học, GPT-4o mini đạt 87%, so với 78% của Flash và 72% của Haiku.

Ngoài ra, OpenAI cho biết chi phí vận hành GPT-4o mini tiết kiệm hơn đáng kể so với các mô hình tiên phong trước đó, và rẻ hơn 60% so với GPT-3.5 Turbo. Hiện tại, GPT-4o mini hỗ trợ xử lý văn bản và hình ảnh trong API, trong tương lai, OpenAI cho biết mô hình này sẽ hỗ trợ thêm khả năng xử lý video và âm thanh.

"Để mọi ngóc ngách trên thế giới được AI hỗ trợ, chúng ta cần phải làm cho các mô hình trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều", Olivier Godement, Giám đốc API Sản phẩm của OpenAI, cho biết trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch. "Tôi nghĩ GPT-4o mini là một bước tiến thực sự lớn theo hướng đó".

Thông minh hơn, tiết kiệm chi phí hơn

Đối với các nhà phát triển xây dựng trên API của OpenAI, GPT-4o mini có giá 15 cent cho mỗi 1 triệu token đầu vào và 60 cent cho mỗi 1 triệu token đầu ra. Mô hình có cửa sổ ngữ cảnh 128.000 token, tương đương với độ dài của một cuốn sách, và được cập nhật dữ liệu đến tháng 10/2023.

OpenAI không tiết lộ chính xác kích thước của GPT-4o mini, nhưng cho biết nó tương đương với các mô hình AI nhỏ khác như Llama 3 8b, Claude Haiku và Gemini 1.5 Flash. Tuy nhiên, dựa trên các bài kiểm tra trước khi ra mắt trên LMSYS.org, một nền tảng thi đấu chatbot, OpenAI tuyên bố GPT-4o mini nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và thông minh hơn các mô hình nhỏ hàng đầu. Các bài kiểm tra độc lập ban đầu dường như xác nhận điều này.

"So với các mô hình tương đương, GPT-4o mini hoạt động rất nhanh, với tốc độ xuất ra trung bình 202 token mỗi giây", George Cameron, Đồng sáng lập tại Artificial Analysis, cho biết trong email gửi TechCrunch. "Điều này nhanh hơn gấp đôi so với GPT-4o và GPT-3.5 Turbo, đây là lựa chọn hấp dẫn cho các trường hợp sử dụng phụ thuộc vào tốc độ, bao gồm nhiều ứng dụng dành cho người tiêu dùng và các cách tiếp cận mới mẻ để sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)".

Công ty khởi nghiệp Mỹ Open AI cũng cho biết, người dùng các gói Free, Plus và Team của ChatGPT sẽ được cấp quyền truy cập GPT-4o mini thay cho GPT-3.5 Turbo bắt đầu từ 18/7./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024