Cụ thể, dự án đường ven sông Cái có chiều dài 4,6km có điểm đầu giao với đường Hà Huy Giáp thuộc phường Quyết Thắng và điểm cuối giao với đường Trần Quốc Toản ở phường An Bình. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường là 32m và trên trục đường này sẽ có 5 cầu phải làm gồm: Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh. Các cầu trên sẽ được xây dựng có bề rộng khoảng 22,7m.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.960 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 527 tỉ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỉ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng 72 tỉ đồng và chi phí dự phòng là 114 tỉ đồng.

Tuyến đường ven sông Cái sau khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện hệ thống giao thông khu vực trung tâm TP. Biên Hòa và kết nối với khu vực, cải tạo cảnh quan đô thị ven sông, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội.

Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch với chiều dài khoảng 15,3 km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh khu công nghiệp Ông Kèo, điểm cuối tuyến nối ra đường vào Cảng Việt Thuận Thành được chia làm 02 đoạn:

Đoạn 1: dài khoảng 13,34 km, điểm đầu tuyến giáp với ranh khu công nghiệp Ông Kèo, điểm cuối tuyến giao với đường Lý Thái Tổ. Theo quy hoạch: Mặt cắt ngang đường rộng 61m. Đầu tư theo dự án (giai đoạn 1): Xây dựng 01 đơn nguyên bên phải tim tuyến đường, quy mô 04 làn xe cơ giới 4×3,5m=14m, lề đường hai bên 2xl,5m=3m, dải an toàn hai bên 2×0,5m=lm, nền đường rộng 18m.

Đoạn 2: dài khoảng 1,96 km, điểm đầu giao với đường Lý Thái Tổ, điểm cuối tại vị trí khớp cảng Thuận Việt Thành. Theo quy hoạch: Mặt cắt ngang đường rộng 45m. Đầu tư theo dự án (giai đoạn 1): Hoàn chỉnh gồm 02 làn xe cơ giới 2×3,5m=7m, 02 làn hỗn hợp 2×3,5m=7m, dải an toàn 2×0,5m=lm, vỉa hè hai bên 2x5m=10m, dải cây xanh hai bên 2xl0m=20m, nền đường rộng 45m.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, an toàn giao thông, các nút giao và cầu trên tuyến.

Tuyến đường Liên Cảng được xây dựng làm tiền đề hình thành khu cảng Đồng Nai (sông Đồng Nai), khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu – Nhà Bè) theo quy hoạch. Việc đầu tư tuyến đường nhằm kết nối hệ thống các cảng theo đường bộ, tăng cường công suất khai thác các cảng, kích thích sự phát triển của địa phương; kết nối các tuyến đường trong khu vực, tạo sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và khu vực lân cận; hình thành khu dân cư mới ra xa các khu đô thị cũ, thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội.

Dự án đường vành đai 1 TP. Long Khánh có chiều dài 4,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực cầu Gia Liêu, phường Phú Bình và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại ngã ba Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh. Đường rộng 45m, trong đó có 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa 19m.

Tuyến đường vành đai 1 sẽ làm nhiệm vụ thay cho tuyến tránh TX.Long Khánh nhằm giảm được áp lực giao thông qua khu vực trung tâm. Trên trục đường này dự kiến phát triển những khu dân cư khá tốt vì vị trí của tuyến đường nằm ở trung tâm các khu chức năng trọng điểm như: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh; khu công nghiệp; khu tổ hợp bệnh viện; trung tâm thị xã…

Bên cạnh 3 dự án trọng điểm trên, trong năm 2022 và những năm tới Đồng Nai tiếp tục khởi công nhiều hạ tầng quan trọng khác. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả kết nối giao thông, việc hàng loạt dự án hạ tầng được đầu tư xây dựng tạo động lực rất lớn cho sự phát triển của Đồng Nai. Đặc biệt, với thị thị trường bất động sản, hiệu ứng từ các dự án hạ tầng giao thông đã và đang thu hút rất nhiều đại dự án đô thị đổ về Đồng Nai trong những năm gần đây.

MINH ĐỨC