ISSN-2815-5823
THIÊN YẾT
Thứ tư, 19h02 13/12/2023

Các hãng sản xuất Nhật “đau đầu” vì ế hàng do sản phẩm quá bền

(KDPT) - Dường như việc sản xuất sản phẩm chất cao và bền bỉ đã khiến cho các nhãn hàng của Nhật Bản rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” do khách hàng chưa muốn đổi cũ thay mới.

Theo tờ Nikkei Asia, người Nhật đang chú trọng vào những chiếc ô tô cũ và tủ lạnh cũ thay vì mua những sản phẩm mới, khi giá tiêu dùng đang tăng theo thời gian nhưng mức lương vẫn giữ nguyên.

Trong một cuộc nghiên cứu với 11 loại hàng hóa lâu bền được theo dõi bởi dữ liệu của Chính phủ từ tháng 3 năm 2005 đến tháng 3 năm 2023 cho thấy, trung bình những mặt hàng này sẽ được thay thế trong khoảng thời gian trung bình là 9,2 năm tính đến cuối tháng 3 năm 2023. So với thời điểm tháng 3 năm 2005 thời gian sử dụng này đã tăng gần 40% (6,7 năm).

Cụ thể, đối với mặt hàng máy giặt thời gian giữa các lần mua đã tăng từ 9,3 năm lên 11 năm. Đối với điện thoại di động thì chu kỳ thay mới đã tăng từ 2,4 năm lên 4,4 năm, còn đối với ô tô thì chu kỳ thay thế diễn ra từ 6,7 năm lên 9,1 năm.

Bởi lẽ thực tế giá sản phẩm mới đã tăng cao do chi phí vật liệu và năng lượng leo thang nên nhà sản xuất không thể bán giá rẻ. Còn người tiêu dùng Nhật Bản lại đang phải đối mặt với mức lương thấp không tăng trong nhiều năm.

Masahiko Ishino - nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết, người dân đã có sự chọn lọc kỹ lưỡng hơn rất nhiều giữa một rừng các mặt hàng tiêu dùng. Họ cũng đã hạn chế việc mua những thiết bị đắt đỏ có xu hướng hỏng nhanh.

Các hãng sản xuất Nhật “đau đầu” vì ế hàng do sản phẩm quá bền
Người tiêu dùng Nhật Bản đang thắt chặt chi tiêu.

Đối với những mặt hàng điện tử cá nhân như điện thoại và máy tính, thị trường Nhật Bản đã chứng kiến sự sụt giảm cực kỳ lớn từ người sử dụng. Tỷ lệ người tiêu dùng thay thế các thiết bị cá nhân này bằng những mẫu máy mới nhất, cao cấp nhất đã giảm xuống 29,9% so với tháng 3 năm 2005.

Về cơ bản người tiêu dùng đang hướng đến việc cắt giảm chi tiêu và chỉ sẵn sàng bỏ tiền cho những mặt hàng có tính lâu bền.

Đại diện tại một chuỗi cửa hàng điện tử lớn chia sẻ những mặt hàng như tủ lạnh và máy giặt đều có giá dao động từ 200.000 - 300.000 Yên (tương đương 34 - 50 triệu đồng), nên các mẫu này rất khó bán.

Tuy nhiên, giá của các sản phẩm vẫn đang tăng chóng mặt, theo khảo sát tính đến tháng 10, giá bán một chiếc tủ lạnh tại 23 quận của Tokyo đã lên tới 220.000 Yên (khoảng 37 triệu đồng), tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2005. Trong khi đó máy giặt tăng 60%, còn ô tô tăng khoảng 30%.

Các nhà bán lẻ tại Nhật Bản đang phải cố gắng thử bằng nhiều cách khác nhau để thúc đẩy việc mua hàng mới trong toàn dân. Ví dụ như thu cũ đổi mới, mở rộng không gian trải nghiệm thực tế tại cửa hàng để khách hàng có thể thấy được giá trị của sản phẩm… Song, giữa lúc nền kinh tế thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn như hiện nay thì người dân sẽ tiếp tục có xu hướng cắt giảm chi tiêu hơn./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024