ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 06h12 18/07/2024

Dự kiến sẽ có thêm một TTTM lớn ở Hà Đông trong năm nay

(KDPT) - Theo Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố dự kiến sẽ tiếp tục hoàn thành và đưa thêm ít nhất 1 TTTM lớn vào hoạt động trong năm nay. Đó là Park City Hà Đông.

Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025” vừa qua đã tổ chức Hội nghị giao ban nhằm đánh giá về kết quả 6 tháng đầu năm hoạt động cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong nửa còn lại của năm 2024.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, hiện đã hoàn thành đưa thêm 3 TTTM (Vincom Mega Mall Ocean Park tại huyện Gia Lâm; Vincom Smart City tại quận Nam Từ Liêm; Lotte Mall Hà Nội) đi vào hoạt động, hoàn thành chỉ tiêu trước nửa nhiệm kỳ.

Theo dự kiến, sẽ tiếp tục đưa thêm ít nhất 1 TTTM lớn vào hoạt động trong năm nay. Đó là Park City quận Hà Đông, ước tính đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Báo cáo của CBRE cho thấy thị trường Hà Nội đón nhận 1 dự án mới trong 6 tháng đầu năm là The Linc Park City tại Quận Hà Đông với 10.581 m2 diện tích bán lẻ. Trong 6 tháng tới, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm nguồn cung bán lẻ mới đến từ dự án The Diamond Residence ở Thanh Xuân.

Theo thông tin từ Báo cáo quý 2 của Savills về thị trường bán lẻ Hà Nội, tuy tổng nguồn cung giảm 1% theo quý nhưng lại tăng 4% theo năm, đa phần do Robins Department Store đóng cửa. Nguồn cung trong 5 năm qua đạt mức tăng trưởng trung bình là 3%/ năm.

Dự kiến sẽ có thêm một TTTM lớn ở Hà Đông trong năm nay - ảnh 1

Với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2, trung tâm mua sắm đã chiếm ưu thế, còn khối đế bán lẻ và cửa hàng bách hóa chiếm 17% và 3% tương ứng.

Phần lớn giá thuê gộp tầng trệt tăng 2% theo quý và 13% theo năm là do giá thuê được cải thiện ở trung tâm bách hóa, ghi nhận mức 2 triệu đồng/m2/tháng và ở trung tâm mua sắm là 1,3 triệu đồng/m2/tháng. Giá thuê ở khu trung tâm ghi nhận 3,4 triệu đồng/m2/tháng.

Tính theo quý và theo năm, công suất thuê giảm lần lượt 3 điểm và 2 điểm %, đạt mức 84%. Ghi nhận cho thấy khối đế bán lẻ tăng 7 điểm % theo năm, còn các trung tâm mua sắm giảm 4 điểm % theo năm. Trong khi, trung tâm bách hóa có công suất khá ổn định.

Diện tích cho thuê thêm ghi nhận mức giảm 49.800 m2, trong đó, khu vực trung tâm mua sắm giảm đáng kể 54.000 m2. Diện tích cho thuê thêm của khối đế bán lẻ là lớn nhất với 13.900 m2.

Quý II/2024 chứng kiến hàng loạt giao dịch sôi động trong ngành F&B. Tại Lotte Centre Hà Nội, 4P's đã mở rộng cửa hàng khi tăng diện tích lên gấp đôi. Trong khi, Gyu Shige, chuỗi nhà hàng nướng Nhật Bản đã mở địa điểm đầu tiên ở dự án Lancaster Luminaire, Hà Nội sau khi được TP.HCM đón nhận nồng nhiệt. Bên cạnh đó, tại Vincom Center Nguyễn Chí Thanh, Mak Mak Thai Kitchen và Manwah Taiwanese Hotpot cũng sắp ra mắt.

Các khu TTTM lớn đều cho thấy sự gia tăng diện tích cho thuê. Hiện nay, Vincom Mega Mall - Royal City có thể cung cấp nhiều mặt bằng trống sau khi Robins Department Store rời đi. Trong khi đó, diện tích cho thuê của Vincom Nguyễn Chí Thanh cũng khá lớn, đem tới sự lựa chọn hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp bán lẻ. Lĩnh vực F&B đang phát triển mạnh mẽ hưởng lợi từ nhu cầu của tòa nhà văn phòng và các khu dân cư, đem tới cơ hội cho doanh nghiệp đang mở rộng và cả doanh nghiệp mới.

Savills cho biết nguồn cung mới từ năm 2024-2026 sẽ bao gồm 288.795 m2 đến từ 6 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ.

Các khối đế bán lẻ và trung tâm mua sắm sẽ chiếm lần lượt là 32% và 68% nguồn cung. Các dự án TTTM lớn gồm Starlake B1CC1 & B1CC2 và Hà Nội Centre (175 Nguyễn Thái Học)./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine