117 thí sinh tại Điện Biên phải thi lại môn Địa Lý vào sáng 11/8

Trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, một điểm thi trên địa bàn huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã gặp phải sự cố đáng tiếc, khiến 7 phòng thi với 117 thí sinh phải tiến hành cho thi lại môn Địa Lý vào sáng 11/8, để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Các thí sinh ở Điện Biên rời điểm thi sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết: “Đến cuối giờ trưa 10/8, báo cáo nhanh từ điểm thi tại Trường Trung học Phổ thông huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã xảy ra sự cố bất ngờ tại 7 phòng thi môn Địa Lý, do sai sót trong nghiệp vụ của giáo viên đã làm chậm thời gian làm bài của các thí sinh từ 3 đến 5 phút”.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết thêm, xét thấy việc chậm thời gian làm bài thi của thí sinh sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã báo cáo Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp tỉnh Điện Biên, yêu cầu lập các biên bản cần thiết; đồng thời báo cáo sự việc về Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Quốc gia. Sau khi được sự nhất trí của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc khắc phục sự cố này, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp tỉnh Điện Biên sẽ tiến hành cho 117 thí sinh thi lại môn Địa lý bằng đề dự bị trong sáng 11/8.

“Việc thi vào ngày 11/8 là thi đề dự bị và quy trình thi, tổ chức thi sẽ được thực hiện theo đúng quy chế. Số giáo viên để xảy ra sự cố này, gây ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh sẽ bị xử lý nghiêm theo mức độ vi phạm và tuân thủ quy chế thi”, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên khẳng định. Cũng trong ngày 10/8, toàn tỉnh Điện Biên có 14 thí sinh vắng mặt, chủ yếu là các thí sinh tự do.

Bốn cán bộ tại Lai Châu là diện F2, F3 với COVID-19 thôi làm nhiệm vụ

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, sáng 10/8 – ngày thi thứ 2 của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020, địa bàn có 4 cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi là diện F2, F3 liên quan trường hợp mắc COVID-19, đã được thôi làm nhiệm vụ.

Cụ thể, điểm thi Trường Trung học phổ thông Mường Kim (huyện Than Uyên) có một cán bộ là trường hợp F2 tiếp xúc với F1 ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) đi cùng chuyến bay VJ770 với bệnh nhân số 751 mắc COVID-19 từ Nha Trang (Khánh Hòa) về Hà Nội ngày 30/7; hai cán bộ là F3 ( tiếp xúc gần trường hợp F2). Điểm thi Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Than Uyên có một cán bộ thuộc diện F3 (tiếp xúc gần với trường hợp F2).

Hiện tại, các điểm thi khác trên địa bàn tỉnh không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. Các thí sinh đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào khu vực thi và được bố trí ngồi cách nhau tối thiểu 1,2 m, tối đa 21 thí sinh một phòng. Ngành đã cấp khẩu trang y tế cho các điểm thi để cấp phát cho thí sinh trước khi vào phòng thi khi có nhu cầu. Tại các điểm thi, lực lượng đoàn viên thanh niên tiếp sức mùa thi và người dân đã hỗ trợ các khẩu phần ăn, nước uống, giúp các thí sinh có thêm động lực hoàn thành bài thi.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020, tỉnh Lai Châu có 3.316 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 2.193 thí sinh dự thi xét tốt nghiệp, 901 thí sinh dự thi sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp và đại học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu Đinh Trung Tuấn cho biết, tính đến hết sáng 10/8, Lai Châu có 62 lượt thí sinh bỏ thi không có lý do: Môn Ngữ văn 15 thí sinh; môn Toán 12 thí sinh; môn Vật lý có 2 thí sinh; môn Hóa học có 1 thí sinh; môn Sinh học có 1 thí sinh; môn Lịch sử có 14 thí sinh; môn Địa lý 14 thí sinh; môn Giáo dục công dân có 3 thí sinh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu nguyên nhân, động viên các em học sinh đến tham dự kỳ thi đúng lịch. Chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp, đảm bảo tối đa điều kiện cơ sở vật chất, nơi ăn, nghỉ nội trú cho gần 1.600 thí sinh.

Ở điểm thi trường Trung học Phổ thông Bình Lư (huyện Tam Đường), thí sinh Hoàng Thị Đào bị tai nạn trên đường đi thi. Thí sinh Hoàng Thị Đào vào phòng thi được khoảng 30 phút, có biểu hiện đau đầu, buồn nôn và đã được đưa đi cấp cứu ngay. Điểm thi trên đã cử cán bộ coi thi giám sát thi sinh cho hết thời gian thi diễn ra để tránh bị lộ đề thi. Hội đồng th thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo điểm thi Trường Trung học Phổ thông Bình Lư hoàn tất các thủ tục hồ sơ để đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh Hoàng Thị Đào.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu khẳng định, sau ba buổi thi, công tác tổ chức thi trên địa bàn tỉnh Lai Châu diễn biến bình thường, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi. 18 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Một thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi

Ông Lý Thanh Tâm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước xác nhận, trong môn thi Địa lý sáng 10/8, tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Hùng Vương, một thí sinh đã bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo lập biên bản bắt quả tang, đình chỉ thi vì có hành vi mang điện thoại vào phòng thi.

Điểm thi THPT Hùng Vương, nơi thí sinh Tính bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN

Cụ thể, thí sinh Đào Anh Tính, học sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước, bị bắt quả tang khi để điện thoại dưới hộc bàn trong giờ thi môn Địa Lý. Ngay sau đó, thi sinh này bị lập biên bản, đình chỉ thi vì vi phạm quy chế kỳ thi.

Liên quan đến trường hợp thí sinh Tính bị đình chỉ thi, hai giám thị coi thi phòng thi của thí sinh này cũng bị lập biên bản, xử lý theo đúng quy định.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, tỉnh Bình Phước có 9.690 thí sinh với 26 điểm thi chính thức. Trong đó, 438 phòng thi chính thức và 52 phòng thi dự phòng.

Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, tỉnh Bình Phước ghi nhận hai trường hợp bị tai nạn giao thông, trước đó nên đã được xét đặc cách, một trường hợp thí sinh bị ngộ độc thực phẩm phải nghỉ buổi thi môn Toán; 6 trường hợp thí sinh được miễn thi của hai trường chuyên.

Theo ông Lý Thanh Tâm, ngoài trường hợp bị đình chỉ thi, các thí sinh, giám thị đều thực hiện đầy đủ nghiêm túc nội quy kỳ thi.

XUÂN TIẾN – VŨ LỢI – VIỆT HOÀNG – TẤT THÀNH

Nguồn link gốc: https://baotintuc.vn/giao-duc/ky-thi-tot-nghiep-thpt-su-co-xay-ra-tai-dien-bien-lai-chau-va-binh-phuoc-20200810200436151.htm