ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 14h34 20/03/2024

Sức nóng của tiền điện tử AI vượt qua cả bitcoin

(KDPT) - Sự bùng nổ của AI hiện đã lan tỏa “sức nóng” sang thị trường tiền điện tử.

Những đồng tiền điện tử có liên quan tới AI đang rất được quan tâm, giống như sự quan tâm dành cổ phiếu của các hãng công nghệ trí tuệ nhân tạo như Nvidia.

Trong năm vừa qua, nhiều đồng tiền AI đã vươn lên mạnh hơn cả bitcoin, dù đồng tiền số lớn nhất toàn cầu liên tục đạt mức kỷ lục. Dữ liệu của CoinGecko cho thấy, giá trị thị trường gộp lại của những đồng tiền AI đã tăng lên 26,4 tỷ USD từ mức chỉ 2,7 tỷ USD vào tháng 4 năm 2023.

Trong 30 ngày qua, những đồng tiền điện tử có liên quan tới dự án AI ghi nhận mức tăng từ 145-297%. Nhóm này còn có thể tăng hơn nữa nếu các dự đoán lạc quan trở thành hiện thực.

Token AI đang có sức nóng vượt trội hơn cả đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới. (Ảnh minh họa)
Token AI đang có sức nóng vượt trội hơn cả đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới. (Ảnh minh họa)

Theo giới quan sát thị trường, blockchain (chuỗi khối) và công nghệ tiền điện tử có thể giúp giải quyết một số vấn đề của ngành công nghiệp AI như nhu cầu về khả năng tính toán và quyền riêng tư.

Theo Markus Levin - người đồng sáng lập hãng lưu trữ dữ liệu blockchain XYO Network nhìn nhận, chúng ta sẽ thấy có nhiều trường hợp hai ngành AI và mạng blockchain kết hợp với nhau hơn khi các hệ thống này tiếp tục phát triển.

Trong 12 tháng qua, chỉ số CoinDesk Indices Computing Index, gồm các đồng liên quan đến AI ghi nhận mức tăng 165%, vượt qua mức tăng 151% mà bitcoin đạt được để vươn lên mức cao kỷ lục.

Số liệu của hãng nghiên cứu Kaiko Research cho thấy trong năm qua, khối lượng giao dịch các đồng AI cũng tăng mạnh, ghi nhận ở mức cao nhất lịch sử là 3,8 tỷ USD vào cuối tháng 2.

Trong một bài đánh giá, Matthew Sigel và Patrick Bush, hai nhà quản lý quỹ của VanEck nhận định rằng, nhiều khả năng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là lý do mà tiền điện tử tồn tại.

Hiện nay, một số dự án blockchain hàng đầu gồm Fetch.AI - nền tảng để phát triển ứng dụng AI; Render Network - nền tảng blockchain để những người trong ngành chia sẻ đồ họa do AI tạo ra và SingularityNET - thị trường dịch vụ AI.

Theo Ahmad Shadid - người sáng lập công ty khởi nghiệp về AO io.net, các nhà đầu tư đang dần nhận ra rằng bạn cần những sản phẩm không tương quan với thị trường tiền điện tử nếu muốn có giá trị thực.

Các sản phẩm blockchain có liên quan tới trí tuệ nhân tạo gồm mô hình giao dịch, dịch vụ thanh toán, chữ ký số và giao dịch sử dụng công nghệ blockchain dành cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà người sử dụng thanh toán cho nhà phát triển bằng tiền điện tử.

Theo dự đoán của chuyên gia quản lý đầu tư của VanEck, doanh thu từ các dự án tiền điện tử AI có thể đạt 10,2 tỷ USD vào năm 2030 và trên mức 51 tỷ USD với kịch bản khả quan nhất.

Chuyên gia của VanEck chỉ ra cách dùng tiền điện tử làm phần thưởng, thẩm tra dữ liệu, phát triển hạ tầng tính toán vật lý và đảm bảo tính minh bạch trong chứng minh sở hữu kỹ thuật số./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024